Cảng hàng không Điện Biên sẽ hoạt động trở lại từ ngày 2/12

10:30 30/10/2023

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không nghiên cứu, xây dựng kế hoạch khai thác các đường bay đi, đến sân bay Điện Biên.

Phối cảnh Cảng hàng không Điện Biên.
Phối cảnh Cảng hàng không Điện Biên.

Dự án đầu tư mở rộng Cảng hàng không Điện Biên sẽ hoàn thành và được Bộ Giao thông vận tải cho phép đưa vào hoạt động trở lại từ ngày 2/12, đạt điều kiện khai thác máy bay A320, A321 và tương đương.

Để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không nghiên cứu, xây dựng kế hoạch khai thác các đường bay đi, đến sân bay Điện Biên, tổ chức bán vé phù hợp.

Cục Hàng không cũng yêu cầu Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) sớm tổ chức đánh giá, trang bị thêm thiết bị liên lạc VHF thoại không - địa theo hình thức thích hợp đảm bảo tầm phủ, khắc phục vùng không có sóng trong khu vực sân bay Điện Biên để triển khai các quy trình, thủ tục liên quan nhằm đảm bảo sẵn sàng đưa vào khai thác.

Đồng thời, khẩn trương triển khai lắp đặt hệ thống quan trắc khí tượng (AWOS) mới để triển khai các quy trình, thủ tục liên quan; sớm bổ sung, điều chỉnh các phương thức bay tại sân bay Điện Biên.

Cùng đó, phối hợp với Cục Hàng không và các đơn vị liên quan để triển khai, thực hiện đánh giá bằng hệ thống huấn luyện bay giả định (SIM); bay đánh giá phương thức bay và rà soát, sửa đổi, bổ sung các nội dung liên quan đến Cảng Hàng không Điện Biên mới trong quy chế bay khu vực sân bay Điện Biên.

Trước mốc mở cửa trở lại sân bay Điện Biên Phủ vào ngày 2/12, hai hãng hàng không Vietnam Airlines và Vietjet đã lên kế hoạch tung đội máy bay A320/321 của mình vào chặng bay này.

Cụ thể, Vietjet sẽ khai thác chặng bay TPHCM - Điện Biên từ ngày 2/12 với tần suất 3 chuyến mỗi tuần, thời gian bay dự kiến là 2 tiếng. Vietnam Airlines cũng khai thác chặng Hà Nội - Điện Biên với 7 chuyến mỗi tuần.

Trước đó, sân bay Điện Biên có có 1 đường cất hạ cánh kích thước 1.830 m x 30 m được đưa vào sử dụng từ năm 1994, nhà ga hành khách được xây dựng năm 2004 có công suất 300.000 hành khách/năm. Do hạn chế về tĩnh không hai đầu đường cất hạ cánh (vướng núi), nên chỉ đảm bảo khai thác máy bay ATR72 , Embraer-190 và tương đương vào ban ngày (trong điều kiện thời tiết cho phép).

Trước đó, sân bay Điện Biên tạm đóng cửa để nâng cấp, mở rộng, theo kế hoạch là ngày 17/12 mới mở lại. Tuy nhiên, do tiến độ dự án về đích sớm nên sân bay có thể mở cửa lại, khai thác trước nửa tháng so với kế hoạch ban đầu.

Không chỉ riêng sân bay Điện Biên, ở Việt Nam cũng có nhiều sân bay địa phương khác có đường băng nhỏ hẹp, đang chờ nâng cấp để đón được nhiều loại máy bay hơn như sân bay Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo...

Dự án nâng cấp mở rộng Cảng hàng không Điện Biên được khởi công từ tháng 1-2022, có tổng mức đầu tư 1.467,7 tỉ đồng, từ nguồn vốn của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam.

Dự án xây dựng đường cất hạ cánh kích thước 2.400 m x 45 m, sân quay 2 đầu, đảm bảo khai thác máy bay A320/A321 hoặc tương đương... Nhà ga hành khách được thiết kế gồm 2 tầng, có thể đón 500 ngàn khách/năm.

Điện Biên là tỉnh duy nhất có sân bay trong 6 tỉnh biên giới Tây Bắc của nước ta. Dự án mở rộng sân bay Điện Biên được kỳ vọng sẽ tạo động lực to lớn cho phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh của tỉnh Điện Biên nói riêng và vùng Tây Bắc nói chung.

Minh Phương (t/h)