Các "ông lớn" sản xuất xe chạy đua để đáp nhu cầu người dùng về xe hybrid

11:46 28/08/2023

Sự quan tâm đối với xe hybrid đang tăng trở lại, do nhu cầu của người tiêu dùng đối với xe điện không tăng nhanh như mong đợi.

Toyota Prius hybrid đang thống trị trong phân khúc xe hybrid tại thị trường Mỹ.
Toyota Prius hybrid đang thống trị trong phân khúc xe hybrid tại thị trường Mỹ.

Trong bối cảnh nhiều hãng xe đang gặp vấn đề phát triển xe điện, đặc biệt là trạm sạc thì giải pháp xe hybrid dường như là một phương án khả thi vào lúc này.

Các nhà dự báo trong ngành công nghiệp ô tô Mỹ cho biết, Ford, Toyota và Stellantis đã lên kế hoạch sản xuất và bán hàng trăm nghìn xe hybrid tại thị trường này trong vòng 5 năm tới.

Các công ty này giới thiệu xe hybrid là một giải pháp thay thế hoàn hảo cho khách hàng, nhà bán lẻ và công ty thương mại chưa sẵn sàng chuyển sang sử dụng xe điện hoàn toàn, nhưng vẫn muốn tìm kiếm một loại phương tiện giao thông thân thiện với môi trường và bền vững hơn xe chạy bằng nhiên liệu truyền thống.

Ông Tim Ghriskey, chiến lược gia danh mục đầu tư cấp cao tại công ty quản lý đầu tư Ingalls & Snyder có trụ sở tại thành phố New York (Mỹ), cho biết: “Xe hybrid thực sự là một giải pháp thay thế tuyệt vời cho xe điện thuần túy và loại xe này đang được nhiều khách hàng ưa chuộng hơn.”

Sự quan tâm đối với xe hybrid đang tăng trở lại, do nhu cầu của người tiêu dùng đối với xe điện không tăng nhanh như mong đợi. Các cuộc khảo sát của ngành công nghiệp ô tô Mỹ nêu ra nhiều lý do khiến nhu cầu xe điện ảm đạm, từ chi phí ban đầu cao, lo ngại về phạm vi hoạt động của xe cho đến thời gian sạc kéo dài và tình trạng thiếu trạm sạc điện công cộng.

Ông Sam Fiorani, Phó Chủ tịch của Công ty AutoForecast Solutions, cho biết: “Trong bối cảnh chính phủ đang thúc đẩy các ngành công nghiệp nỗ lực giảm phát thải, xe hybrid là lựa chọn hợp lý, nhờ khả năng phát thải thấp, trong khi không yêu cầu người mua phải chuyển hoàn toàn sang sử dụng xe điện.”

S&P Global Mobility ước tính xe hybrid sẽ chỉ chiếm 7% doanh số bán hàng tại Mỹ trong năm nay và xe điện là 9%, trong khi đó xe động cơ đốt trong (ICE) hiện đang chiếm hơn 80%. Nhưng tỉ lệ này sẽ tăng hơn gấp 3 lần trong 5 năm tới, chiếm 24% doanh số bán xe mới của Mỹ vào năm 2028.

Doanh số bán xe thuần điện cũng sẽ tăng cao, chiếm khoảng 37%, khiến xe sử dụng động cơ đốt trong, bao gồm cả những chiếc được gọi là xe hybrid "nhẹ" sẽ chỉ còn chiếm thị phần gần 40%.

Trong lịch sử, xe hybrid chỉ chiếm chưa đến 10% tổng doanh số bán hàng tại Mỹ, trong đó mẫu xe hybrid phố biến và lâu đời nhất chính là Toyota Prius. Nhà sản xuất ô tô lớn nhất Nhật Bản cũng công khai khẳng định mở rộng sản xuất xe hybrid và loại xe này sẽ đóng một vai trò quan trọng trong kế hoạch điện khí hóa lâu dài của công ty, khi họ đang dần tăng cường đầu tư vào xe điện.

Cho đến nay, Ford là hãng mới nhất triển khai quyết liệt các kế hoạch sản xuất xe hybrid. Gần đây, Giám đốc điều hành Jim Farley đã khiến các nhà phân tích ngạc nhiên khi phát biểu Ford dự kiến sẽ tăng gấp bốn lần doanh số bán xe hybrid trong vòng 5 năm tới.

Trong số các đối thủ cạnh tranh của Ford, General Motors hiện chưa tập trung vào xe hybrid ở Mỹ, trong khi Tập đoàn Stellantis cho biết, vẫn sẽ cung cấp các mẫu xe hybrid cho người dùng ở Mỹ tới khi doanh số bán xe thuần điện có dấu hiệu khởi sắc vào giữa thập kỷ này. Hiện phiên bản hybrid lần lượt chiếm 36% và 19% doanh số của hai dòng xe Jeep Wrangler và Chrysler Pacifica.

CEO của Ford dự kiến sẽ tăng gấp bốn lần doanh số bán xe hybrid trong vòng 5 năm tới.
CEO của Ford dự kiến sẽ tăng gấp bốn lần doanh số bán xe hybrid trong vòng 5 năm tới.

Tại Mỹ, 80% xe bán ra trong năm 2022 vẫn là xe xăng, với tỉ lệ xe hybrid đang dần tăng cao. Năm nay, các nhà sản xuất đã bán ra hơn 60 mẫu xe hybrid ở Mỹ. Toyota và thương hiệu Lexus cao cấp của họ đang bán ít nhất 18 mẫu xe hybrid khác nhau, giúp hãng xe Nhật Bản duy trì được vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực này.

Trên thực tế, các hãng xe đang giới thiệu xe hybrid như một giải pháp thay thế cho các khách hàng tìm kiếm phương tiện giao thông bền vững hơn nhưng có thể chưa sẵn sàng chuyển sang sử dụng xe thuần điện.

Ông Andrew DiFeo, Giám đốc bán hàng tại Trung tâm giới thiệu và bán sản phẩm Hyundai ở St. Augustine, phía Nam Jacksonville, thuộc thành phố Florida, cho rằng, độ bao phủ của xe điện sẽ không đạt mức mà chính quyền Tổng thống Joe Biden mong muốn, cho đến khi các trạm sạc điện phổ biến như trạm xăng.

Ông DiFeo nói: “Xe hybrid là cầu nối tuyệt vời cho quá trình chuyển đổi từ xe chạy bằng xăng sang xe điện. Cửa hàng của tôi hiện không còn tồn kho bất kỳ chiếc xe hybrid nào, trong khi số lượng đơn đặt hàng chờ giao ngày càng tăng”.

Thu Hằng (t/h)