Cá khô "tỏa sáng" trong bức tranh xuất khẩu thủy sản đầu 2023

23:27 28/05/2023

Trong khi xuất khẩu các mặt hàng thủy sản chủ lực của Việt Nam như tôm, cá tra và cá ngừ ghi nhận sự suy giảm với tỷ lệ lần lượt là 36%, 41% và 33%, ngành cá khô lại tỏa sáng trong bức tranh xuất khẩu thủy sản năm 2023.

Theo thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), chỉ trong 4 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu cá biển khô của Việt Nam đã đạt gần 78 triệu USD, tăng 33% so với cùng kỳ năm trước. Trong số các loại cá khô, cá cơm và cá chỉ vàng được xem là hai loại phổ biến nhất tại thị trường hiện nay, chiếm lượng tiêu thụ lần lượt là 66% và 14%.

Trong số 5 thị trường tiêu thụ chính của cá khô Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2023, Trung Quốc chiếm tỷ trọng lớn nhất với 56%, tiếp đến là Nga với 17%, Malaysia với 8%, Hong Kong (Trung Quốc) với 4% và Hàn Quốc với 3%. Trừ thị trường Malaysia có sự giảm giá trị nhập khẩu, các thị trường còn lại đều ghi nhận tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2022, đặc biệt là Trung Quốc với tăng trưởng lên đến 72% và Hong Kong với tăng trưởng 59%.

Cá khô
Cá khô "tỏa sáng" trong bức tranh xuất khẩu thủy sản đầu 2023.

Không chỉ có vậy, nhiều thị trường khác cũng đã tăng nhập khẩu cá khô từ Việt Nam, ví dụ như Đài Loan (Trung Quốc) tăng 45%, Rumani tăng 90%, Australia tăng 10% và Lithuana tăng 61%.

Theo VASEP, trong bối cảnh lạm phát, những thay đổi trong thói quen tiêu dùng đã tác động lớn đến hành vi mua sắm của người tiêu dùng. Sản phẩm tươi sống đang dần bị thay thế bởi các sản phẩm khô và đóng hộp. Do đó, nhà cung cấp thủy sản hiện nay không chỉ đối mặt với áp lực điều chỉnh giá cả để hấp dẫn người tiêu dùng mà còn phải quan tâm đến việc cung cấp các dịch vụ gia tăng cho sản phẩm nhằm kích thích nhu cầu tiêu thụ. Ví dụ, đối với sản phẩm cá khô, nhiều nhà phân phối trên toàn cầu tập trung vào việc cung cấp cá đã cắt khúc, đã ướp sẵn gia vị và đóng gói sẵn kèm hướng dẫn chế biến.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Trong thời gian gần đây, doanh nghiệp thủy sản Việt Nam đã thể hiện tính linh hoạt trong việc điều chỉnh kế hoạch sản xuất kinh doanh, cơ cấu sản phẩm và thị trường xuất khẩu phù hợp với tình hình diễn biến trong năm 2023. Nhiều doanh nghiệp đã tích cực tham gia các hội chợ quốc tế nhằm tìm kiếm đối tác, thúc đẩy tiêu thụ và quảng bá sản phẩm thủy sản Việt.

Tuy nhiên, để đạt được kết quả xuất khẩu như mong muốn, sự ổn định của nhu cầu thị trường và sản xuất trong ngành thủy sản nội địa cũng đóng vai trò quan trọng. Vì vậy, VASEP nhấn mạnh cần có sự hỗ trợ và đồng hành từ Chính phủ và các cơ quan Nhà nước thông qua việc áp dụng chính sách phù hợp và thuận lợi. Điều này sẽ giúp ngư dân, nông dân và doanh nghiệp có thể duy trì sản xuất và đảm bảo nguồn cung cấp khi thị trường có nhu cầu.

PV (t/h)