Chủ nhật 14/12/2025 08:53
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Doanh thu tháng 4 của Thủy sản Vĩnh Hoàn giảm 47% so với cùng kỳ

26/05/2023 15:53
Doanh thu trong tháng 4 của Thủy sản Vĩnh Hoàn giảm tới 47% so với cùng kỳ năm trước. Sự suy yếu này đã ảnh hưởng rõ rệt đến hầu hết các mảng kinh doanh của công ty.

Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn - một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong ngành thủy sản tại Việt Nam vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 4/2023 với một thực tế đáng lo ngại. Doanh thu trong tháng này giảm đáng kể, đạt 869 tỷ đồng, tức giảm tới 47% so với cùng kỳ năm trước. Sự suy yếu này đã ảnh hưởng rõ rệt đến hầu hết các mảng kinh doanh của công ty.

Trong số đó, mảng kinh doanh cá tra fillet - mảng chủ lực của Vĩnh Hoàn ghi nhận một sự giảm 55%, chỉ đạt 519 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. Các mảng kinh doanh khác như bánh phồng tôm, sản phẩm phụ và sản phẩm chăm sóc sức khỏe cũng đều ghi nhận mức giảm lần lượt là 46%, 34% và 28% so với cùng kỳ tháng 4/2022. Chỉ có mảng sản phẩm bún và bánh gạo duy trì sự tăng trưởng, đạt mức doanh thu 17 tỷ đồng trong tháng 4/2023, tương đương tăng 16%.

Doanh thu tháng 4 của Thủy sản Vĩnh Hoàn giảm 47% so với cùng kỳ
Doanh thu tháng 4 của Thủy sản Vĩnh Hoàn giảm 47% so với cùng kỳ.

Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn cũng thông báo rằng, hoạt động xuất khẩu đối mặt với những thách thức to lớn trên tất cả các thị trường quan trọng. Đặc biệt, doanh thu tại thị trường Hoa Kỳ giảm đến 69% so với cùng kỳ năm trước, chỉ còn 308 tỷ đồng. Trung Quốc và châu Âu cũng ghi nhận mức giảm 13%. Ngoài ra, doanh thu tại thị trường nội địa của Vĩnh Hoàn giảm 24%, chỉ còn 203 tỷ đồng trong tháng 4/2023.

Trong 4 tháng đầu năm, tổng doanh thu của Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn đạt 3.121 tỷ đồng, tương ứng hoàn thành 27% kế hoạch năm. Hiện nay, tình hình kinh doanh khó khăn của công ty phản ánh xu hướng chung của ngành thủy sản Việt Nam trong những tháng gần đây. Thị trường thế giới tiếp tục chịu tác động mạnh từ lạm phát và suy thoái kinh tế, dẫn đến sự suy giảm trong nhu cầu tiêu thụ thủy sản trên toàn cầu.

Với 15,4% giá trị và 10,31% sản lượng xuất khẩu cá tra của Việt Nam, Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn vẫn đang nắm giữ vị trí dẫn đầu trong ngành. Cụ thể, xuất khẩu cá tra của công ty đứng đầu tại các thị trường như Hoa Kỳ (chiếm 46%), Anh (29%) và Canada (26%).

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), trong 4 tháng đầu năm, xuất khẩu tất cả các sản phẩm cá tra của Việt Nam đều giảm mạnh. Xuất khẩu cá tra fillet/cắt khúc đông lạnh (mã HS 0304) giảm 45% đạt 471 triệu USD; xuất khẩu cá tra tươi/đông lạnh/khô (mã HS 03) giảm 9% đạt 89 triệu USD; xuất khẩu cá tra chế biến (mã HS 16) giảm 23% chỉ đạt 9 triệu USD so với cùng kỳ năm trước.

Đáng chú ý, xuất khẩu cá tra sang tất cả các thị trường cũng giảm, đặc biệt là ở Hoa Kỳ và Trung Quốc. Xuất khẩu sang Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc) chỉ đạt 183 triệu USD, giảm 39%; xuất khẩu sang Hoa Kỳ chỉ đạt 86 triệu USD, giảm 64% so với cùng kỳ năm 2022. Tuy nhiên, đã có những tín hiệu tích cực tại một số thị trường như Singapore, Anh và Đức. Xuất khẩu cá tra sang Anh và Singapore lần lượt đạt 22 triệu USD và 12 triệu USD trong 4 tháng đầu năm 2023, tăng 13% và 20% so với cùng kỳ năm trước. Điều này có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh Anh đang trải qua tình trạng lạm phát cao nhất trên thế giới.

VASEP cũng nhấn mạnh rằng, lạm phát kéo dài và lượng hàng tồn kho đang gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản Việt Nam. Người nuôi và doanh nghiệp trong ngành đều đang phải đối mặt với giá nguyên liệu tăng cao và những khó khăn trong vận chuyển hàng hóa, góp phần làm giảm hiệu suất kinh doanh và lợi nhuận của các công ty.

Đối với Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn, tình hình kinh doanh tháng 4/2023 đã cho thấy thách thức lớn đang đối diện với doanh nghiệp. Mức giảm doanh thu đáng kể trong mảng kinh doanh cá tra fillet và các mảng khác đã ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động của công ty. Tuy nhiên, việc duy trì sự tăng trưởng trong mảng sản phẩm bún và bánh gạo là một điểm sáng và khẳng định sự linh hoạt trong chiến lược kinh doanh của công ty.

Với sự biến động của thị trường thủy sản toàn cầu và những thách thức hiện tại, Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn cần đưa ra các biện pháp phù hợp để tăng cường cạnh tranh và đảm bảo sự bền vững trong kinh doanh. Sự tập trung vào nâng cao chất lượng sản phẩm, tìm kiếm các thị trường tiềm năng mới và tăng cường khả năng ứng phó với biến đổi trong môi trường kinh doanh có thể giúp công ty vượt qua giai đoạn khó khăn hiện tại và tiếp tục phát triển trong tương lai.

P.V (t/h)

Tin bài khác
CEO Brandall: ‘Thiết kế là công cụ chiến lược nâng tầm giá trị thương hiệu VIệt’

CEO Brandall: ‘Thiết kế là công cụ chiến lược nâng tầm giá trị thương hiệu VIệt’

Theo anh Trần Mạnh Tùng, CEO Công ty Cổ phần Brandall, thiết kế không chỉ là mỹ thuật mà là công cụ chiến lược, giúp doanh nghiệp Việt kết nối khách hàng và gia tăng giá trị thương hiệu.
Masan Consumer được chấp thuận niêm yết hơn 1.067 tỷ cổ phiếu trên HOSE, mở ra chu kỳ tăng trưởng mới

Masan Consumer được chấp thuận niêm yết hơn 1.067 tỷ cổ phiếu trên HOSE, mở ra chu kỳ tăng trưởng mới

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) đã chấp thuận niêm yết hơn 1,067 tỷ cổ phiếu của Masan Consumer (MCH). Với mức giá 214.600 đồng/cổ phiếu tại thời điểm 10h30 ngày 11/12, doanh nghiệp có vốn hóa xấp xỉ 227.000 tỷ đồng và được dự báo sẽ trở thành cổ phiếu tiêu dùng lớn nhất sàn, đón dòng vốn mạnh sau chuyển sàn.
Doanh nghiệp Hải Phòng bứt phá xuất khẩu cùng Amazon: Cơ hội vàng đưa thương hiệu thành phố Cảng vươn tầm thế giới

Doanh nghiệp Hải Phòng bứt phá xuất khẩu cùng Amazon: Cơ hội vàng đưa thương hiệu thành phố Cảng vươn tầm thế giới

Sự kiện “Doanh nghiệp Hải Phòng: Bứt phá xuất khẩu cùng Amazon”, diễn ra vào ngày 12/12, đánh dấu bước tiến quan trọng khi Amazon Global Selling chính thức đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp thành phố Cảng. Đây được xem là cơ hội vàng để doanh nghiệp Hải Phòng tiếp cận thị trường toàn cầu thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới.
Công ty Aisen Việt Nam và Tập đoàn Hoenergy chính thức ký kết hợp tác chiến lược

Công ty Aisen Việt Nam và Tập đoàn Hoenergy chính thức ký kết hợp tác chiến lược

Ngày 7-12, Công ty TNHH Thương Mại AISEN Việt Nam (AISEN Việt Nam) và Tập đoàn Shanghai Hoenergy Power Technology Co., Ltd. (HOENERGY), đơn vị dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực Hệ thống lưu trữ Năng lượng (BESS), đã tổ chức lễ ký kết phân phối độc quyền Hệ thống lưu trữ năng lượng thông minh (BESS) thương hiệu HOENERGY tại Khách sạn REX (TP HCM).
Carlsberg Việt Nam được vinh danh trong Top 100 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam

Carlsberg Việt Nam được vinh danh trong Top 100 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam

Carlsberg Việt Nam vừa được vinh danh trong Top 100 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam (thuộc lĩnh vực thương mại – dịch vụ) tại Lễ trao giải chương trình đánh giá và xếp hạng các doanh nghiệp bền vững Việt Nam (CSI) 2025 diễn ra vào ngày 5/12/2025 tại Hà Nội.
Cộng đồng doanh nghiệp kiến nghị tỉnh Thanh Hoá nhanh chóng triển khai Nghị quyết 68

Cộng đồng doanh nghiệp kiến nghị tỉnh Thanh Hoá nhanh chóng triển khai Nghị quyết 68

Kỳ họp thứ 37, HĐND tỉnh Thanh Hoá khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026, diễn ra trong 1,5 ngày (08 và 09 tháng 12) đưa ra và giải quyết nhiều nội dung quan trọng mà cử tri quan tâm. Trong đó, cử tri là cộng đồng doanh nghiệp kiến nghị tỉnh triển khai quyết liệt Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân để truyền cảm hứng, tạo động lực cho doanh nghiệp phát triển.
Nathan Ho – Doanh nhân 9X đưa fintech Mỹ về quê hương Việt Nam

Nathan Ho – Doanh nhân 9X đưa fintech Mỹ về quê hương Việt Nam

Ở tuổi ngoài 30, Nathan Ho không chỉ là một doanh nhân trẻ Việt thành công tại Mỹ, mà còn là người đang dẫn dắt Onfa Fintech – một nền tảng tài sản số hoạt động tại Mỹ, Việt Nam, Nhật, Mexico và Anh.
Thêm hơn 15.000 doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 11, hoạt động kinh doanh phục hồi mạnh

Thêm hơn 15.000 doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 11, hoạt động kinh doanh phục hồi mạnh

Báo cáo mới nhất của Cục Thống kê cho thấy bức tranh khởi sắc của cộng đồng doanh nghiệp trong tháng 11/2025, khi hoạt động sản xuất – kinh doanh phục hồi rõ nét, kéo theo sự gia tăng mạnh mẽ về số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập mới.
Nhiều doanh nghiệp niêm yết sớm công bố kế hoạch 2026, xuất hiện mục tiêu tăng trưởng mạnh

Nhiều doanh nghiệp niêm yết sớm công bố kế hoạch 2026, xuất hiện mục tiêu tăng trưởng mạnh

Loạt doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực bất động sản, phân bón, bao bì và cao su đã bắt đầu đưa ra kế hoạch kinh doanh năm 2026. Trong đó, một số đơn vị đặt mục tiêu tăng trưởng đáng kể về doanh thu và lợi nhuận, thể hiện quyết tâm mở rộng hoạt động ngay từ đầu chu kỳ kế hoạch mới.
EVNSPC đóng điện đường dây 110kV trên không, tái lập nguồn điện toàn diện cho đặc khu Phú Quốc

EVNSPC đóng điện đường dây 110kV trên không, tái lập nguồn điện toàn diện cho đặc khu Phú Quốc

Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã tái lập nguồn điện toàn diện cho Phú Quốc thông qua đường dây 110kV trên không sau 5 ngày thi công liên tục, khắc phục sự cố cáp ngầm Hà Tiên – Phú Quốc. Công trình không chỉ vượt tiến độ mà còn bảo đảm ổn định nguồn điện, hỗ trợ sản xuất – kinh doanh và sinh hoạt trên đảo ngọc.
TOP 5 ngành nghề có triển vọng bứt phá năm 2026 trong bối cảnh kinh tế chuyển dịch

TOP 5 ngành nghề có triển vọng bứt phá năm 2026 trong bối cảnh kinh tế chuyển dịch

Dựa trên Tứ Trụ – Bát Tự và dữ liệu thị trường, Master Phùng Phương chỉ ra 5 ngành sẽ dẫn dắt tăng trưởng năm 2026, từ công nghệ, marketing đến nông nghiệp xanh và phong thủy ứng dụng trong quản trị doanh nghiệp.
Nhà máy sản xuất thức ăn cho thú cưng đi vào hoạt động tại KCN Phú Mỹ II mở rộng

Nhà máy sản xuất thức ăn cho thú cưng đi vào hoạt động tại KCN Phú Mỹ II mở rộng

Vừa qua Công ty Cổ phần PetLike chính thức khánh thành nhà máy sản xuất thức ăn thú cưng tại Khu Công nghiệp Phú Mỹ II mở rộng (TP.HCM). Sự kiện quy tụ gần 700 khách mời là đối tác, đại lý và chuyên gia trong lĩnh vực chăm sóc thú cưng, tạo không gian kết nối toàn ngành và khẳng định vị thế tiên phong của PetLike, đồng thời đánh dấu cột mốc quan trọng trong chiến lược phát triển dài hạn tại Việt Nam.
Doanh nghiệp phân bón đồng loạt báo lãi lớn nhờ giá ure tăng mạnh

Doanh nghiệp phân bón đồng loạt báo lãi lớn nhờ giá ure tăng mạnh

Giá ure trong nước bật tăng trong quý III/2025 cùng chính sách áp thuế VAT 5% đối với phân bón đã giúp nhiều doanh nghiệp trong ngành ghi nhận kết quả kinh doanh khởi sắc, thậm chí vượt xa kế hoạch năm.
AB Classic – Khi thời trang trở thành phong thái của nữ lãnh đạo

AB Classic – Khi thời trang trở thành phong thái của nữ lãnh đạo

Trong thế giới phụ nữ hiện đại, vẻ đẹp không chỉ được đo bằng tri thức hay bản lĩnh, mà còn bằng phong thái – thứ ngôn ngữ thầm lặng nhưng đầy quyền lực. AB Classic, thương hiệu thời trang cao cấp do doanh nhân Mã Đào Ngọc Bích sáng lập, chính là tuyên ngôn về vẻ đẹp chuẩn mực, tinh tế và đậm chất Việt, dành riêng cho những nữ lãnh đạo Việt Nam thời đại mới.
Lãnh đạo Gelex được đề cử vào Hội đồng Quản trị FPT Telecom

Lãnh đạo Gelex được đề cử vào Hội đồng Quản trị FPT Telecom

Ông Nguyễn Trọng Trung – Phó Tổng giám đốc Gelex và Tổng giám đốc Gelex Electric – được đề cử vào Hội đồng Quản trị FPT Telecom trong kỳ Đại hội cổ đông bất thường 2025, diễn ra ngày 24/12 tới.