Bộ GD-ĐT kiến nghị sửa đổi cơ chế thực hiện chính sách hỗ trợ sinh viên sư phạm

21:35 20/08/2023

Bên cạnh việc kiến nghị sửa đổi cơ chế thực hiện chính sách hỗ trợ, Bộ GD-ĐT cũng đề xuất bổ sung hướng dẫn xây dựng dự toán và quy định rõ nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị liên quan.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD-ĐT) đã đề xuất sửa đổi trong việc thực hiện Nghị định 116. Được biết, quá trình triển khai Nghị định này đã gặp một số khó khăn, hạn chế và vướng mắc đáng kể, cần được điều chỉnh, bổ sung để phù hợp hơn với thực tế.

Theo Bộ GD-ĐT, Nghị định 116 tập trung vào điểm quan trọng là việc mỗi địa phương sẽ linh hoạt đặt hàng đào tạo giáo viên dựa trên nhu cầu cụ thể. Tuy nhiên, thực tế cho thấy tỷ lệ sinh viên được địa phương đặt hàng vẫn thấp. Đặc biệt, tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, dù có thuận lợi hơn trong việc thu hút nguồn nhân lực chất lượng, nhưng việc không thực hiện việc chi trả kinh phí đặt hàng và giao nhiệm vụ đào tạo giáo viên đã tạo ra sự mất cân đối giữa các địa phương.

Bộ GD-ĐT kiến nghị sửa đổi cơ chế thực hiện chính sách hỗ trợ sinh viên sư phạm
Bộ GD-ĐT kiến nghị sửa đổi cơ chế thực hiện chính sách hỗ trợ sinh viên sư phạm.

Khác biệt khác nằm ở việc Bộ Tài chính chỉ cấp khoảng 54% so với nhu cầu kinh phí cấp cho sinh viên sư phạm thuộc Bộ GD-ĐT. Kết quả là kinh phí cung cấp cho sinh viên sư phạm luôn không kịp với kế hoạch đào tạo, gây khó khăn đáng kể cho cả cơ sở đào tạo giáo viên và sinh viên.

Còn điều đáng lưu ý là việc theo dõi và thu hồi kinh phí bồi hoàn giao cho UBND cấp tỉnh đã gây ra một số khó khăn do tỉnh không phải là đơn vị cấp kinh phí cho sinh viên sư phạm. Điều này đã tạo nên sự rối ren trong việc triển khai, và cả nhu cầu về kinh phí cũng trở nên phức tạp hơn.

Bước giải quyết đáng chú ý từ Bộ GD-ĐT là kiến nghị sửa đổi cơ chế thực hiện chính sách hỗ trợ cho sinh viên sư phạm, bằng cách vẫn giữ phương thức giao nhiệm vụ và đặt hàng đào tạo, nhưng không bắt buộc các địa phương thực hiện mà tùy thuộc vào điều kiện, nhu cầu và khả năng tài chính của địa phương. Điều này sẽ đảm bảo quy định rõ trách nhiệm của ngân sách cấp trung ương và cấp địa phương trong việc chi trả kinh phí hỗ trợ.

Bên cạnh việc kiến nghị sửa đổi cơ chế thực hiện chính sách hỗ trợ, Bộ GD-ĐT cũng đề xuất bổ sung hướng dẫn xây dựng dự toán và quy định rõ nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị liên quan. Điều này nhằm tạo ra một quy trình thực hiện chính sách mạch lạc, minh bạch và tránh khó khăn về kinh phí và triển khai.

Ngoài ra, trong dự thảo văn bản mới, Bộ GD-ĐT cũng đề xuất không hỗ trợ tiền đóng học phí và chi phí sinh hoạt đối với sinh viên sư phạm có kết quả học tập đạt hoặc rèn luyện loại yếu. Điều này hứa hẹn tạo ra động lực cho sinh viên nâng cao chất lượng học tập và rèn luyện.

Dự thảo này sẽ tiếp tục nhận ý kiến góp ý đến ngày 14/10.

P.V (t/h)