Bạn là Kim Kardasshian hay Steve Jobs ở nơi làm việc?

16:46 21/01/2024

Một nghiên cứu mới đã phát hiện và mô tả năm loại tính cách của người lao động ở Vương quốc Anh, đồng thời nói về ý nghĩa của những tính cách này đối với đồng nghiệp và cách mà các nhà quản lý có thể hỗ trợ tối ưu cho sự phát triển của họ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Phần lớn nhân viên tham gia khảo sát (21%) đã được xác định là thuộc loại tính cách 'Nhà đàm phán', đặc trưng có thể dễ nhận biết nhất qua những hình mẫu nổi bật như cựu Thủ tướng Nam Phi, Nelson Mandela, và Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc, António Guterres.

Năm loại tính cách được nghiên cứu bao gồm Người dám nghĩ dám làm, Người nhìn xa trông rộng, Người đàm phán, Người suy nghĩ, và Người điều hành. UKG đã xác định các đặc điểm mà mỗi loại người trong số họ thường chú ý, điểm mạnh và yếu điểm của họ, cũng như cách họ tương tác với đồng nghiệp và quản lý, cùng với sở thích và thói quen hàng ngày trong vai trò công việc của họ.

Loại tính cách phổ biến nhất, Người đàm phán, thường được mô tả là "người của mọi người", nổi tiếng với sự đáng tin cậy, thực tế, dễ gần và hỗ trợ. Sự hiện diện của họ trong nhóm đóng góp quan trọng vào mặt ngoại giao và có tính toán.

Tổng cộng, UKG đã khảo sát 2.000 nhân viên toàn thời gian tại Vương quốc Anh, đến từ nhiều ngành nghề khác nhau, bao gồm cả cấp quản lý và nhân sự. Theo nghiên cứu:

  • Loại tính cách ít phổ biến nhất là Go Getter, nhân viên văn phòng hướng ngoại, năng động, cạnh tranh cao và có tính nghiện công việc. Nghiên cứu cho thấy rằng việc liên lạc với Go Getter nên được ngắn gọn và chính xác, thông qua các nền tảng như Teams và Slack nếu có thể.

  • Người có tầm nhìn, Người suy nghĩ và Người điều hành, mỗi nhóm chiếm 14% lực lượng lao động, thể hiện giá trị của sự đa dạng và sự khác biệt rõ rệt giữa nhân viên.

  • Người có tầm nhìn, nổi tiếng qua những cái tên như Steve Jobs và James Dyson, chú trọng vào việc phát triển ý tưởng và khả năng mới, thường tìm ra giải pháp sáng tạo cho các vấn đề. Đối với những người quản lý, nghiên cứu chỉ ra rằng loại tính cách này hoan nghênh mọi phản hồi và thích hợp với cuộc họp và đánh giá riêng tư.

Claire Lock, Phó chủ tịch phụ trách Thị trường Quốc tế Nhân sự tại UKG, bình luận về các phát hiện này: “Mặc dù nhiều người quản lý có thể nhận thức đặc điểm và tính cách khác nhau trong nhóm của họ, việc điều chỉnh chính sách để phù hợp với mọi người có thể là thách thức. Kết quả khảo sát của chúng tôi rõ ràng chỉ ra rằng để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người lao động hiện đại, các nhà quản lý cần được hỗ trợ nhiều hơn bao giờ hết."

"Kết quả khảo sát của chúng tôi rõ ràng cho thấy để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người lao động hiện đại, những người quản lý cần được hỗ trợ nhiều hơn bao giờ hết. Người quản lý con người cần điều chỉnh phương pháp quản lý của mình để đảm bảo tận dụng tối đa khả năng của mọi nhân viên, và có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến vấn đề này. Các phát hiện của chúng tôi có thể hỗ trợ những người quản lý trong việc xác định cách họ tương tác với các thành viên trong nhóm, xác định môi trường làm việc nào hỗ trợ sự phát triển của họ tốt nhất và cách họ mong muốn nhận phản hồi.

Ví dụ, đối với Nhóm người suy nghĩ, việc xác định rõ ràng các quy trình sẽ mang lại hiệu suất tốt nhất trong giao tiếp, và mọi phản hồi cần được truyền đạt rõ ràng, chi tiết và có khả năng thực hiện. Những người suy nghĩ cũng hoan nghênh sự linh hoạt, thích sự tự do trong việc lựa chọn thời điểm hợp tác và thời điểm họ cần thời gian để làm việc độc lập. Những hiểu biết sâu sắc này có thể trang bị cho người quản lý những công cụ cần thiết để tối ưu hóa khả năng của mỗi thành viên trong nhóm của họ - không phụ thuộc vào loại tính cách mà họ có.

Được hỗ trợ bởi nhà tâm lý học hành vi Donna Dawson, UKG đã xác định 5 loại tính cách chính cùng với các đặc điểm và phong cách làm việc quan trọng của mỗi loại. Donna Dawson đã phân tích dữ liệu từ cuộc khảo sát và xác định năm nhóm đặc điểm phổ biến trong các nhóm, phòng ban và doanh nghiệp. Bằng cách chia sẻ phân tích của mình về điều khiến họ được đánh giá cao, cũng như đưa ra lời khuyên về cách tạo ra một môi trường làm việc thú vị, nơi mọi tính cách có thể phát triển."

Hà Vi/ Theo HRD