Bàn giải pháp để Việt Nam là điểm đến thường niên của du khách quốc tế

15:47 12/03/2024

Thông tin từ Hiệp hội Du lịch châu Á - Thái Bình Dương, tỷ lệ khách quốc tế quay trở lại Thái Lan đạt 80%, trong khi ở Việt Nam chỉ khoảng từ 10 đến 40%.

Ngày 12/3, Báo Người Lao Động thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức tọa đàm với chủ đề "Giải pháp để ngành Du lịch tạo đột phá". Tổng Biên tập của Báo, ông Tô Đình Tuân, cho biết rằng, mục tiêu của tọa đàm là thu thập ý kiến và đề xuất các giải pháp nhằm thu hút và giữ chân khách du lịch.

Theo thông tin từ Hiệp hội Du lịch châu Á - Thái Bình Dương, tỷ lệ khách quốc tế quay trở lại Thái Lan đạt 80%, trong khi ở Việt Nam chỉ khoảng từ 10 đến 40%. Việt Nam có ấn tượng với du khách quốc tế nhờ vào nền văn hóa đa dạng, ẩm thực phong phú và phong cảnh đẹp, tuy nhiên, hầu hết du khách chỉ ghé thăm một lần.

Tọa đàm với chủ đề
Ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia chia sẻ tại tọa đàm với chủ đề "Giải pháp để ngành Du lịch tạo đột phá".

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietravel, đặt vấn đề về các nguyên nhân gây khó khăn trong việc thu hút du khách, bao gồm chính sách visa không linh hoạt và sự mơ hồ trong quy hoạch du lịch hiện nay.

Tại tọa đàm, ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia, đã công bố mục tiêu của ngành Du lịch Việt Nam năm 2024 là đón khoảng 17-18 triệu khách quốc tế và 110 triệu du khách nội địa, một mục tiêu rất tham vọng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Để đạt được những mục tiêu này, ngành Du lịch đã đề ra 7 nhóm nhiệm vụ trọng tâm. Đầu tiên là hoàn tất quy hoạch du lịch đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045, và trình Thủ tướng phê duyệt. Thứ hai là tổ chức các hoạt động liên kết và phát triển điểm đến xanh-bền vững.Thứ ba, thay đổi phương thức xúc tiến thương mại dựa trên các phân khúc du lịch cộng đồng, chăm sóc sức khỏe, nông thôn, MICE, golf và du lịch đường sắt. Một nhiệm vụ khác là thành lập văn phòng xúc tiến thương mại du lịch ở nước ngoài, với việc đầu tiên mở văn phòng tại Viêng Chăn (Lào). Thứ tư, phát triển sản phẩm du lịch dựa trên các lợi thế tiềm năng để thu hút khách trong và ngoài nước, cũng như tăng tỉ lệ khách quay lại. Thứ năm là nghiên cứu và đề xuất các giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho các địa phương và doanh nghiệp du lịch, đặc biệt là về vấn đề đầu tư và thuế. Thứ sáu là tăng cường phối hợp giữa các địa phương để đảm bảo an toàn cho du khách, và thứ bảy là tăng cường chuyển đổi số và phát triển cơ sở dữ liệu để phát triển ngành du lịch.

P.V (t/h)