Thông tin từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, số lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong tháng 2/2024 đã đạt con số 1.531.411 lượt khách, tăng 1,3% so với tháng trước và tăng đến 64,1% so với cùng kỳ năm 2023.
Trong khi đó, lượng khách du lịch nội địa ước đạt 14,0 triệu lượt, trong đó có khoảng 4,9 triệu lượt khách có lưu trú. Tổng thu từ khách du lịch trong hai tháng đầu năm 2024 được ước đạt lên đến 136,1 nghìn tỉ đồng.
Về phân bố thị trường, Hàn Quốc vẫn tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất với 844 nghìn lượt (chiếm 27,7%). Trung Quốc xếp ở vị trí thứ hai, đạt 538 nghìn lượt, Đài Loan ở vị trí thứ ba (198 nghìn lượt), tiếp theo là Mỹ (156 nghìn lượt).
Trong top 10 thị trường lớn nhất của du lịch Việt Nam còn có Nhật Bản (107 nghìn lượt), Úc (97 nghìn lượt), Malaysia (92 nghìn lượt), Ấn Độ (79 nghìn lượt), Campuchia (79 nghìn lượt), Thái Lan (76 nghìn lượt).
Đối với động lực tăng trưởng, tổng thể trong hai tháng đầu năm, các khu vực đều ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ so với cùng kỳ năm 2023, đặc biệt là sự phục hồi của thị trường châu Á (+77,8%), châu Âu (+76%), châu Úc (+36,5%), trong khi châu Mỹ cũng có mức tăng nhẹ (+8,4%).
Một điểm đáng chú ý là thị trường Trung Quốc đã có sự phục hồi đáng kể, tăng gấp 7,5 lần so với cùng kỳ năm 2023. Đồng thời, các thị trường lớn khác cũng ghi nhận mức tăng trưởng mạnh: Hàn Quốc (+50,7%), Nhật Bản (+52,3%), Đài Loan (Trung Quốc) (+120%).
Theo Cục Du lịch Quốc gia, sự sôi động của hoạt động du lịch và kết quả thu được từ việc đón khách du lịch quốc tế trong hai tháng đầu năm 2024 là dấu hiệu tích cực cho sự phục hồi của ngành du lịch Việt Nam.
Trong đó, điểm đáng chú ý là sự chỉ đạo và hướng dẫn kịp thời từ cơ quan quản lý du lịch quốc gia đối với các địa phương, nhằm chuẩn bị tốt cho các hoạt động thu hút và đón khách du lịch trong dịp Tết Nguyên đán và đầu Xuân Giáp Thìn.
Bên cạnh đó, việc tăng cường hoạt động truyền thông và quảng bá du lịch Việt Nam đến bạn bè quốc tế, cùng với sự chủ động và sáng tạo của các địa phương và doanh nghiệp trong việc xây dựng sản phẩm du lịch, cũng góp phần quan trọng vào sự phát triển của ngành du lịch.
Ngoài ra, các dịch vụ phục vụ khách du lịch, đặc biệt là các sản phẩm trải nghiệm văn hóa đặc sắc của Việt Nam và khai thác hiệu quả các loại hình du lịch nghỉ dưỡng, thể thao, khám phá thiên nhiên, sinh thái và du lịch lễ hội, cộng đồng ở tất cả các vùng miền cũng đóng góp tích cực vào sự phát triển của ngành du lịch.
Đặc biệt, hiệu quả rõ ràng từ chính sách thị thực áp dụng từ 15/8/2023, khiến thời hạn tạm trú được nâng lên từ 15 ngày lên 45 ngày đối với các nước được miễn thị thực đơn phương và thực hiện cấp thị thực điện tử cho tất cả các nước với thời hạn tạm trú lên đến 90 ngày, cũng đóng vai trò quan trọng trong sự phục hồi của ngành du lịch Việt Nam ngay từ đầu năm 2024, tạo nền tảng để ngành hoàn thành mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay.
P.V (t/h)