Nguyên nhân dẫn đến sự suy yếu của Alibaba

10:57 09/01/2024

Alibaba đã trải qua một năm đầy biến động khi giá trị thị trường của tập đoàn trong mảng thương mại điện tử tại Mỹ giảm xuống dưới đối thủ Pinduoduo.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Việc hủy bỏ kế hoạch IPO cho dịch vụ điện toán đám mây và những biến động trong đội ngũ lãnh đạo suốt những năm vừa qua là dấu hiệu của những vấn đề lớn mà Alibaba đang phải đối mặt. Dường như Alibaba đã đánh mất dần vị thế thỏi nam châm thu hút đầu tư nước ngoài tại Trung Quốc khi cổ phiếu của tập đoàn này đã giảm 75% trong vòng 3 năm, xuống dưới mức 77 USD/cổ phiếu.

Bên cạnh đó, sau thông báo về quy mô lớn của Alibaba vào tháng 3/2023 về những thay đổi quan trọng trong cấp quản lý, kế hoạch IPO cho nền tảng đám mây đã bị hủy bỏ. Việc tập đoàn này huỷ bỏ kế hoạch IPO tương tự như trường hợp đình chỉ đột ngột của Ant Group vào năm 2020, có nghĩa là nhân viên sẽ không thể hưởng lợi từ việc nắm giữ cổ phiếu. Mặc dù đang dẫn đầu trong lĩnh vực điện toán đám mây ở Trung Quốc, nhưng Alibaba đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các nền tảng như Huawei và Tencent.

Trong quý III, doanh thu từ dịch vụ điện toán đám mây của Alibaba chỉ tăng 2% so với cùng kỳ. Từ quý II, Alibaba đã hợp nhất doanh thu của điện toán đám mây vào tổng các lĩnh vực kinh doanh khác. Tháng 11, tờ The Information đưa tin về một quỹ đầu tư quốc tế đã định giá đơn vị đám mây của Alibaba dưới mức 25 tỷ USD, thấp hơn nhiều so với mục tiêu 40 tỷ USD mà tập đoàn đang mong đợi.

Ông Duncan Clark - cựu cố vấn của Alibaba và kiêm đương nhiệm chức Chủ tịch Công ty tư vấn đầu tư BDA có trụ sở tại Bắc Kinh nhận định: "Trong nội bộ Alibaba có vẻ có nhiều vấn đề khúc mắc, chắc chắn sẽ có một cuộc đấu tranh nội bộ để giải quyết tình hình này".

Ông Duncan nhấn mạnh thêm rằng: "Vấn đề cốt lõi là vị thế trên thị trường của Alibaba đang giảm sút. Những động thái của họ trong lĩnh vực video, phát trực tuyến và cách họ đối phó với đối thủ Douyin cùng với việc quản lý rối ren trong các lĩnh vực kinh doanh và những biến động lãnh đạo, tất cả đều tạo ra một tình trạng lộn xộn".

Trong khi đó, TikTok phiên bản nội địa Trung Quốc Douyin đang gặt hái thành công vang dội trong lĩnh vực thương mại điện tử khi nhiều người tiêu dùng tìm kiếm sản phẩm giá rẻ đang dần chuyển hướng đến nền tảng cạnh tranh Pinduoduo.

 H.C (t/h)