Apple vươn lên đứng đầu về sản lượng smartphone trong năm 2023

11:56 17/01/2024

Sự bứt phá của Apple thể hiện rõ nhất trong quý 4 năm 2023, với 80,5 triệu iPhone được bán ra, tăng 11,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Samsung liên tục dẫn đầu về thị phần smartphone cả năm kể từ 2010, nhưng vị trí này đã rơi vào tay Apple. Thống kê của công ty phân tích thị trường IDC cho thấy, Apple đứng đầu về sản lượng smartphone với 234,6 triệu iPhone năm 2023, tăng từ 226,3 triệu của năm 2022. Nhờ đó, hãng chiếm 20,1% thị phần năm ngoái, trong khi Samsung xuất xưởng 226,6 triệu máy, chiếm 19,4%.

Sự bứt phá của Apple thể hiện rõ nhất trong quý 4 năm 2023, với 80,5 triệu iPhone được bán ra, tăng 11,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, Samsung đối mặt tình trạng sụt giảm cả về lô hàng lẫn thị phần. Hãng điện thoại Hàn Quốc chỉ xuất xưởng 53 triệu máy, giảm 10,9% so với quý 4 năm 2022, kéo theo thị phần cũng giảm từ 19,8% xuống 16,3%.

Chia sẻ với BusinessWire, Giám đốc Nghiên cứu Worldwide Tracker của IDC Nabila Popal đánh giá: Apple đã gặt hái thành công nhờ xu hướng lựa chọn điện thoại phân khúc cao cấp của người dùng. "Mảng smartphone cao cấp chiếm 20% thị trường và đang thu hút người dùng bởi các ưu đãi thu cũ đổi mới, cùng chiến dịch hỗ trợ tín dụng không lãi suất. Apple không chỉ là nhà sản xuất duy nhất trong top 3 tăng trưởng dương hàng năm, mà còn lần đầu tiên đạt vị trí số một".

Tuy nhiên, Apple cũng đối mặt với cạnh tranh lớn từ các hãng điện thoại Android. Canalys - công ty phân tích thị trường toàn cầu cảnh báo Huawei có thể ảnh hưởng đến tăng trưởng của Apple tại thị trường Trung Quốc trong thời gian tới khi hãng này ngày càng phát triển.

Trái với các dự báo hồi đầu năm, thị trường di động tiếp tục có một năm sụt giảm. Toàn ngành thâm hụt 3,2% so với cùng kỳ. Từ mức 1,2 tỷ máy, doanh số hiện tại ở mức 1,17 tỷ.

Theo IDC , 2023 là năm có doanh số bán di động thấp nhất trong 10 năm qua. “Tác động chung của kinh tế vĩ mô cùng lượng tồn kho cao và sự phục hồi chậm hơn dự kiến khiến toàn ngành giảm sút”, IDC cho biết trong báo cáo sơ bộ.

Dấu hiệu tích cực xuất hiện ở những tháng cuối năm, khi số lượng sản phẩm xuất xưởng tăng 8,5%. Trong đó, sự vươn lên của Huawei tại thị trường Trung Quốc và doanh số tốt từ iPhone 15 ở một số khu vực mới là những điểm sáng.

Tuy đạt được danh hiệu hãng di động lớn nhất trong năm 2023, cổ phiếu Apple vẫn giảm giá và bị bán khống gần đây. Các chuyên gia tài chính đánh giá Táo khuyết sẽ khó duy trì tăng trưởng khi dư địa thị trường cho iPhone không còn nhiều. Sản phẩm chủ lực mới của Táo khuyết, kính XR Vision Pro lại chỉ mang tính trình diễn công nghệ, chưa thể đem về doanh thu lớn trong thời gian ngắn.

Về phía Samsung, họ sẽ bắt đầu kế hoạch cho năm mới bằng mẫu Galaxy S24, sẽ ra mắt vào rạng sáng ngày 18/1 (giờ Hà Nội). Trong khi đó, dòng điện thoại gập vẫn là điểm sáng của công ty Hàn Quốc với sự tăng trưởng tốt trong năm 2023.

Thu Hà (T/h)

Tags: