Doanh số bán iPhone của Apple tại Trung Quốc sụt giảm trong đầu năm
Đáng nói, doanh số của Apple giảm mạnh bất chấp nhiều mẫu iPhone đang giảm giá trên thị trường trực tuyến ở Trung Quốc.
Theo các nhà phân tích của hãng Jefferies do Edison Lee dẫn đầu, doanh số bán iPhone của Apple tại Trung Quốc đang ngày càng sụt giảm và doanh số bán hàng của công ty có thể sẽ còn giảm hơn nữa trong năm nay.
Edison Lee và các đồng nghiệp cho biết trong một báo cáo rằng, thế hệ mới nhất của iPhone đã có một khởi đầu chậm chạp ở Trung Quốc vào năm ngoái và trong tuần đầu tiên của năm 2024, doanh số iPhone tại thị trường Trung Quốc đã giảm 30% so với cùng kỳ - dấu hiệu áp lực cạnh tranh ngày càng tăng đối với Apple tại đại lục.
Theo đó, sự sụt giảm doanh số của “Nhà Táo” cũng là yếu tố khiến tổng doanh số smartphone xuất xưởng tại Trung Quốc giảm hai con số trong tuần đầu tiên của năm mới, trong bối cảnh Huawei và các thương hiệu Android khác vẫn duy trì mức tăng trưởng tương đối ổn định.
Đáng nói, doanh số của Apple giảm mạnh bất chấp nhiều mẫu iPhone đang giảm giá trên thị trường trực tuyến ở Trung Quốc. Ví dụ, iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max đang giảm 16% trên nền tảng thương mại điện tử Pinduoduo.
Mức giảm 30% của Apple là khá lớn so với mức giảm 3% trong cả năm 2023. Trong năm ngoái, thị phần của Apple giảm 0,4%.
Các nhà phân tích của Jefferies cho rằng, sự sụt giảm của Apple phần lớn là do áp lực cạnh tranh từ các đối thủ Trung Quốc, đặc biệt là Huawei, hãng đã ra mắt loạt điện thoại Mate 60 vào tháng 8 năm ngoái. Dòng Mate 60 được cho là đánh dấu sự trở lại của Huawei trên thị trường điện thoại thông minh cao cấp sau nhiều năm bị Mỹ trừng phạt. Về số liệu, trong quý cuối cùng của năm 2023, thị phần của Huawei trên thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc đã tăng khoảng 6%.
Jefferies nhận định rằng, Apple có thể sẽ phải đối mặt với áp lực cạnh tranh nhiều hơn từ các đối thủ trong nước trong suốt năm 2024. Số lượng xuất xưởng của Apple sẽ tiếp tục giảm ở mức hai con số vào năm 2024, trong khi Huawei được cho là sẽ tiếp tục giành được thị phần.
Cụ thể, họ ước tính Huawei sẽ xuất xưởng khoảng 64 triệu điện thoại thông minh trên toàn thế giới vào năm 2024 - tăng đáng kể so với mức ước tính dưới 35 triệu chiếc được xuất xưởng vào năm 2023.
Thu Trà (T/h)
Cùng chuyên mục
Động lực để Microsoft đầu tư mạnh mẽ vào OpenAI đến từ đối thủ Google
Tám tờ báo kiện Microsoft và OpenAI vì sử dụng trái phép các bài viết
Alibaba lên kế hoạch xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
OpenAI và 'ông lớn' công nghệ Microsoft bị cáo buộc vi phạm bản quyền
Apple tuyển hàng loạt chuyên gia AI tại công ty đối thủ Google
-
Vay ngân hàng mua bất động sản trong giai đoạn lãi suất thấp: Nên hay không?
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu