Apple sẽ đối mặt với nhiều rủi ro pháp lý trong năm 2024

14:47 04/01/2024

Apple đang phải đối mặt với sự giám sát ngày càng tăng từ chính quyền Tổng thống Joe Biden do lo ngại về sự thống trị của cửa hàng ứng dụng App Store.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Theo FT, Apple sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro pháp lý trong năm 2024. Trong đó, một loạt quyết định mới của chính quyền Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) trong những tháng tới sẽ quyết định tương lai của hoạt động kinh doanh dịch vụ trị giá 85 tỷ USD/năm của công ty.

Cú hích này có thể đến từ vụ kiện chống độc quyền của chính quyền Mỹ chống lại Google. Gã khổng lồ công nghệ bị cáo buộc đã trả hơn 26 tỷ USD vào năm 2021 cho Táo khuyết để đưa Google Tìm kiếm làm công cụ mặc định trên các thiết bị của Apple cũng như nhiều smartphone khác.

Nếu Google thua kiện, công ty có thể buộc phải ngừng thực hiện các khoản thanh toán thường xuyên cho Apple. Theo ông Eric Seufert, một nhà phân tích độc lập, khoản tiền từ Google ước tính có giá trị bằng 1/4 doanh thu hàng năm của Apple trong mảng kinh doanh dịch vụ.

Apple cũng đang phải đối mặt với sự giám sát ngày càng tăng từ chính quyền Tổng thống Joe Biden do lo ngại về sự thống trị của cửa hàng ứng dụng App Store, thứ mà họ đã bị buộc phải thay đổi tại EU trước một đạo luật được ban hành để kiềm chế sức mạnh của các gã khổng lồ công nghệ. 

Việc phải đối diện với nhiều quyết định pháp lý ở hai thị trường lớn nhất được cho là rủi ro đối với Apple trong nhiều năm.

Mảng dịch vụ bao gồm App Store, Apple TV và Apple Music đều đặn đóng góp vào tổng doanh thu của công ty theo từng năm.

Phiên tòa chống lại Google được coi là phiên tòa chống độc quyền lớn nhất trong hơn 25 năm tại Washington. Phần tranh luận sẽ diễn ra vào tháng 5. Nếu Google thua kiện, câu hỏi đặt ra là hai gã khổng lồ công nghệ này sẽ hợp tác trong tương lai như thế nào?

“Tôi nghĩ thẩm phán đã quan tâm đến vấn đề chống độc quyền tại phiên tòa. Câu hỏi đằng sau là nếu Apple tổ chức đấu giá cho quyền đặt trình duyệt tìm kiếm mặc đình, Google nên làm gì”, Bill Kovacic, cựu Chủ tịch Ủy ban Thương mại Liên bang và Giáo sư luật tại Trường Luật thuộc Đại học George Washington cho biết.

Cả những nhà quản lý các nước, các doanh nghiệp hay cả những nhà lập pháp đều đang cố gắng tìm mọi cách để “phá cửa” hệ sinh thái kín mang tên iOS. Apple thì luôn khẳng định rằng, mở iOS cho những chợ ứng dụng khác vận hành sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới bảo mật và quyền riêng tư của người dùng iPhone hay iPad.

Nhưng cùng lúc, khi đạo luật thị trường kỹ thuật số của Liên minh châu Âu sẽ có hiệu lực từ tháng 3/2024 tới, Apple cũng thừa nhận rằng sẽ phải cho phép App Store thay đổi, cho phép người dùng cài đặt ứng dụng từ những nguồn khác. Tác động dễ thấy nhất đối với Apple chính là việc họ sẽ mất đi 30% phí chia sẻ doanh thu cho mỗi giao dịch, khi người dùng ứng dụng bỏ tiền mua dịch vụ hoặc gói cước trên những ứng dụng cài đặt từ nguồn ngoài App Store.

Theo ước tính của Sensor Tower, mỗi quý, chỉ tính riêng khoản phí chia sẻ doanh thu từ các ứng dụng cài đặt qua App Store, sử dụng hệ thống thanh toán của App Store, Apple đã thu về từ 6 đến 7 tỷ USD. Những đối thủ cạnh tranh hay những nhà phát triển dịch vụ thanh toán trực tuyến đang có cơ hội giành lấy miếng bánh béo bở này từ Apple. Trong đó có cả Microsoft, tập đoàn đang có kế hoạch mở chợ ứng dụng riêng trên cả iOS lẫn Android.
Vấn đề này cũng chính là mấu chốt của vụ kiện giữa Epic Games với Apple hai năm về trước. Phán quyết sơ bộ, Epic Games không giành chiến thắng trước tòa án, vừa phải trả tiền phạt vì đưa giải pháp thanh toán ngoài vào App Store, vi phạm quy định, lại vừa không thể ép Apple cho phép mở những chợ ứng dụng của bên thứ ba. Nhưng Apple cũng phải chịu tác động không hề nhỏ, đó là thẩm phán cũng cho rằng App Store nên cho phép những dịch vụ thanh toán bên ngoài được vận hành.

Đối với các nhà đầu tư, việc đánh giá hệ quả cuối cùng từ hàng loạt các hành động pháp lý trên toàn cầu là điều khó khăn. Gene Munster, đối tác quản lý tại Deepwater Asset Management, cho biết: “Tôi thấy các nhà đầu tư chỉ nghĩ rằng các lùm xùm pháp lý liên quan đến Epic đã qua rồi và không cần quá lo lắng". 

Tuy nhiên, Munster cho rằng, đấy chỉ là các nhà đầu tư đang tự ru ngủ mình trên chiến thắng. Do đó, họ cần nhìn nhận những vấn đề liên quan tới pháp lý của Apple một cách nghiêm túc hơn.

Tú Anh (t/h)
Tags: