An Giang: Cục Hải quan đối thoại với doanh nghiệp lần I/2024

14:05 01/04/2024

Vừa qua, Cục trưởng Cục Hải quan An Giang Nguyễn Thanh Toàn chủ trì Hội nghị đối thoại với gần 50 doanh nghiệp (DN) hoạt động xuất - nhập khẩu, triển khai các quy định, văn bản mới về chính sách thuế; tiếp nhận thông tin, giải đáp vướng mắc của DN.

Đại biểu tham dự Hội nghị
Đại biểu tham dự Hhi nghị.

Trong buổi hội nghị, đại diện các DN được triển khai các văn bản liên quan hoạt động xuất - nhập khẩu: Nghị định 84/2023/NĐ-CP, ngày 01/12/2023 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định 119/2022/NĐ-CP, ngày 30/12/2022 về biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN - Hàn Quốc giai đoạn 2022 - 2027; Nghị định 05/2024/NĐ-CP, ngày 24/01/2024 của Chính phủ về biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện thỏa thuận thúc đẩy thương mại song phương giữa Việt Nam - Campuchia giai đoạn 2023 - 2024; Nghị định 94/2023/NĐ-CP quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết 110/2023/QH15, ngày 29/11/2023 của Quốc hội… Cục Hải quan An Giang gửi phiếu lấy ý kiến DN về khó khăn, vướng mắc và các đề xuất sửa đổi, bổ sung đối với các quy định tại Luật Quản lý thuế (luật số 38/2019/QH14, ngày 13/6/2019).

Đại diện các doanh nghiệp nêu ý kiến
Đại diện các doanh nghiệp nêu ý kiến.

Đại diện các doanh nghiệp đã trao đổi ý kiến về một số vấn đề như: thông quan chậm do gặp phải các thủ tục liên quan phức tạp, hướng dẫn thủ tục hoàn thuế sau khi tờ khai đã bị hủy, sự nhất quán trong quy trình thực hiện để giảm thời gian cho doanh nghiệp… và đã được lãnh đạo Cục Hải quan ở An Giang đưa ra các biện pháp để khắc phục.

Kết luận hội nghị, ông Nguyễn Thanh Toàn - Cục trưởng Cục Hải quan An Giang đã ghi nhận ý kiến của đại diện các doanh nghiệp và yêu cầu các doanh nghiệp cần phản ánh mạnh mẽ những khó khăn (nếu có) trong quá trình xuất nhập khẩu, thông tin về hoạt động và thái độ của cán bộ Hải quan đối với doanh nghiệp. 

Cục trưởng Cục Hải quan An Giang Nguyễn Thanh Toàn phát biểu ý kiến
Cục trưởng Cục Hải quan An Giang Nguyễn Thanh Toàn phát biểu ý kiến.

Cục trưởng Cục Hải quan An Giang-  Nguyễn Thanh Toàn cũng nhấn mạnh, lực lượng Hải quan đã thực hiện tốt các chức năng và nhiệm vụ của mình, hỗ trợ doanh nghiệp kịp thời và đúng quy định, và đề cao sự nghiêm túc trong thái độ, ngôn từ và hành vi. Thời gian tới, các cơ quan Hải quan cần kiểm tra lại quy trình và thủ tục để đồng nhất, cũng như tận dụng các cuộc họp và hướng dẫn thủ tục để giải quyết các vấn đề phức tạp cho doanh nghiệp. Cục Hải quan An Giang sẽ cử cán bộ hỗ trợ để hướng dẫn và tạo điều kiện thuận lợi trong việc giải quyết thủ tục cho doanh nghiệp.

Trong năm 2023, Cục Hải quan An Giang đã thực hiện thủ tục hải quan cho 586 doanh nghiệp, với tổng giá trị hơn 1,6 tỷ USD, trong đó có hơn 955,8 triệu USD xuất khẩu và hơn 74 triệu USD nhập khẩu. Cục Hải quan An Giang cùng các đơn vị trực thuộc đã tiếp nhận và giải đáp các vấn đề phức tạp của doanh nghiệp thông qua các cuộc hội nghị đối thoại, hướng dẫn thủ tục qua điện thoại và giải đáp vấn đề trực tiếp qua văn bản. Những hoạt động này đã giúp cho doanh nghiệp nắm bắt kịp thời các chính sách quản lý và thực hiện đúng quy định của pháp luật về hải quan.

Ngọc Thư