82 dịch vụ công trực tuyến sẽ được miễn phí cho người dân tại Hà Nội

16:47 26/07/2023

Thời gian áp dụng quy định miễn phí, lệ phí khi người dân, tổ chức sử dụng các dịch vụ công trực tuyến sẽ kéo dài từ nay đến hết tháng 12/2025.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Theo nội dung được đề cập trong Nghị quyết về việc thu phí, lệ phí vừa được thông qua, từ nay cho đến hết năm 2025, Hà Nội sẽ miễn phí toàn bộ 82 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của Hội đồng nhân dân thành phố khi các tổ chức, cá nhân thực hiện theo phương thức trực tuyến.

Người dân Thủ đô sẽ không phải đóng phí khi làm nhiều loại dịch vụ công trực tuyến như: Cấp phép xây dựng mới đối với nhà ở riêng lẻ của nhân dân; Gia hạn giấy phép xây dựng; Cấp mới đăng ký kinh doanh; chứng nhận thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh…

Các dịch vụ công trực tuyến cũng sẽ được nâng cấp để công dân thực hiện dễ dàng trên mạng Internet; theo dõi tình trạng hồ sơ trên Cổng dịch vụ công qua tin nhắn điện thoại, Email. Các giải pháp trên được Hà Nội triển khai nhằm tạo điều kiện thuận lợi, thúc đẩy người dân tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Thời gian áp dụng quy định miễn phí, lệ phí khi người dân, tổ chức sử dụng các dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền của HĐND TP. Hà Nội sẽ kéo dài từ nay đến hết tháng 12/2025. Hà Nội là địa phương đầu tiên trong cả nước quy định mức thu phí, lệ phí thuộc thẩm quyền ban hành của HĐND thành phố bằng "0".

Từ năm 2019, Hà Nội đã triển khai dịch vụ công trực tuyến sau khi được chọn làm điểm trong việc triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06), Thành ủy đã bổ sung Nghị quyết 18 ngày 30/12/2022 về chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Trong đó, Hà Nội đặt mục tiêu 100% thủ tục hành chính có đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến, được triển khai trên nhiều phương tiện hiện đại. 

Theo Sở TT&TT Hà Nội, nhằm tạo thuận tiện cho người dân giao dịch trực tuyến, trong đó có việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến, Sở đang phối hợp với các doanh nghiệp tập trung cung cấp miễn phí chữ ký số cá nhân cho người dân tại bộ phận một cửa của các Sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã. Đến nay, toàn thành phố đã cấp được hơn 10.000 chữ ký số cá nhân cho người dân Hà Nội.

Hà Nội cũng là một trong những địa phương đầu tiên đảm bảo đầy đủ các điều kiện và kết nối thành công với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để phục vụ tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính.

Theo kết quả đánh giá chỉ số chuyển đổi số cấp bộ, cấp tỉnh - DTI năm 2022 được Bộ TT&TT công bố ngày 12/7, ở khối các địa phương, Hà Nội xếp thứ 24, tăng 16 bậc so với năm 2021. Tuy nhiên, thứ hạng về chính quyền số chỉ tăng 1 bậc so với năm 2021, xếp vị trí thứ 40; trong khi thứ hạng ở 2 trụ cột kinh tế số và xã hội số lần lượt là 18 và 30, tăng 20 và 17 bậc.

Minh Tú (t/h)