Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT TP Hà Nội triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023

08:20 03/07/2023

Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện chính sách BHXH, BHYT 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023 trên địa bàn Thành phố được tổ chức vào chiều ngày 29/6, tại UBND TP Hà Nội.

Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị.

Đồng chí Vũ Thu Hà, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, Trưởng ban Chỉ đạo Ban thực hiện chính sách BHXH, BHYT (BCĐ) chủ trì Hội nghị.

Cùng dự có lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể là thành viên của Ban Chỉ đạo, các đồng chí đại diện lãnh đạo UBND quận, huyện, thị xã, thành viên BCĐ thực hiện chính sách BHXH, BHYT các quận, huyện, thị xã, Trưởng các phòng nghiệp vụ BHXH Thành  phố; Giám đốc BHXH các quận, huyện, thị xã.

Đ/c Phan Văn Mến, Giám đốc BHXH TP Hà Nội, Phó Trưởng Ban Thường trực  BCĐ báo cáo việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ BHXH, BHYT, BHTN
Đ/c Phan Văn Mến, Giám đốc BHXH TP Hà Nội, Phó Trưởng Ban Thường trực BCĐ báo cáo việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ BHXH, BHYT, BHTN.

Nhiều kết quả tích cực nổi bật

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo, 6 tháng đầu năm 2023 nhiều giải pháp nhằm bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn Thành phố đã được triển khai thực hiện. Theo đó, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 93,1% dân số; trên 7,7 triệu người tham gia BHYT; số người tham BHXH bắt buộc là trên 1,9 triệu người, chiếm 42% lực lượng lao động trong độ tuổi. Trong khi đó, số người tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên 1,9 triệu người, chiếm 38,6% lực lượng lao động trong độ tuổi. Số người tham gia BHXH tự nguyện là 76.759 người, chiếm 1,75 % lực lượng lao động trong độ tuổi. Tổng số tiền thu BHXH, BHYT, BHTN là 28.481 tỷ đồng, đạt 47% kế hoạch. Tổng số tiền chậm đóng BHXH, BHYT là 5.253,2 tỷ đồng, chiếm 8,17% tổng số phải thu (giảm 0,37% so với cùng kỳ năm 2022); số tiền chậm đóng BHXH phải tính lãi là 1.752,5 tỷ đồng, chiếm 2,73% tổng số phải thu (giảm 0,64% so với cùng kỳ năm 2022).

Ngoài ra, trong 6 tháng đầu năm 2023, BHXH Thành phố đã thực hiện giải quyết các chế độ BHXH, BHTN cho 291.119 lượt người. Đảm bảo chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng an toàn, chính xác, đảm bảo đến tận tay đối tượng trước ngày 10 của tháng với 02 hình thức chi trả: thông qua hệ thống Bưu điện và qua tài khoản thẻ ATM. Bảo hiểm xã hội Thành phố phối hợp với các ngân hàng, Bưu điện Thành phố trong công tác chi trả, quản lý chặt chẽ người hưởng tạo sự hài lòng cho người tham gia và thụ hưởng chính sách, góp phần ổn định đời sống của nhân dân, ổn định chính trị - xã hội. Số tiền đã chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng là 18.953 tỷ đồng của 581.679 người thụ hưởng. Trong công tác khám chữa bệnh BHYT, BHXH Thành phố ký hợp đồng KCB BHYT với 187 cơ sở KCB từ tuyến Trung ương đến tuyến y tế cơ sở với 611 điểm kết nối liên thông dữ liệu đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT....  6 tháng đầu năm 2023, đã có 5.881.747 lượt người KCB BHYT (trong đó: 4.974.827 lượt khám bệnh, chữa bệnh ngoại trú, 906.920 lượt điều trị nội trú) với chi phí KCB BHYT là 10.342.216 triệu đồng.

Đại diện lãnh đạo quận Ba Đình báo cáo tại Hội nghị
Đại diện lãnh đạo quận Ba Đình báo cáo tại Hội nghị.

Cùng với đó, BHXH Thành phố phối hợp với Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Thanh tra Thành phố, Cục Thuế Thành phố và các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã đã thực hiện 1.801 cuộc thanh tra, kiểm tra. Kết quả sau thanh tra, kiểm tra số tiền các đơn vị đã nộp để khắc phục nợ tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN là 178,6 tỷ đồng (đạt 79,6%). Qua công tác thanh tra chuyên ngành, phối hợp thanh tra liên ngành. BHXH Thành phố, các Sở, ngành và UBND quận, huyện, thị xã đã phát hiện, xử phạt và kiến nghị UBND Thành phố xử phạt hành chính hành vi chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN theo thẩm quyền đối với 36 đơn vị đóng trên địa bàn, tổng số tiền XPVPHC là 3.590.936.187 đồng.

Đại diện Công an TP Hà Nội phát biểu tham luận tại Hội nghị
Đại diện Công an TP Hà Nội phát biểu tham luận tại Hội nghị.

Đối với công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh  chuyển đổi số đến nay, người dân và tổ chức có thể nộp hồ sơ trực tiếp, giao dịch điện tử, Bưu chính, Cổng dịch vụ công quốc gia. Về triển khai thực hiện Đề án 06 của Chính phủ: BHXH Thành phố đã phối hợp các Sở, ngành thực hiện 4/25 thủ tục hành chính kịp thời, theo quy định. Thực hiện liên thông đăng ký khai sinh, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi với 28.169 trường hợp; liên thông đăng ký khai tử, trợ cấp mai táng phí đối với 298 trường hợp; có 137 lượt giao dịch gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình có giảm trừ mức đóng trên Cổng DVC BHXH Việt Nam, tích hợp trên Cổng DVC quốc gia. Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia để xác nhận và trả quá trình đóng BH thất nghiệp cho 14.030 người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp. Việc xác thực dữ liệu căn cước công dân với thẻ BHYT: đã có 6.334.701 người có thẻ BHYT trên địa bàn Thành phố đã được đồng bộ có thể sử dụng căn cước công dân để đi KCB; có 698 cơ sở KCB BHYT áp dụng CCCD tra cứu KCB; số lượt sử dụng CCCD tra cứu KCB là 1.142.936 lượt.

Đại diện lãnh đạo Sở Y tế báo cáo tại Hội nghị
Đại diện lãnh đạo Sở Y tế báo cáo tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, Giám đốc BHXH Thành phố, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Phan Văn Mến đã báo cáo cụ thể kết quả thực hiện các chỉ tiêu do HĐND, UBND Thành phố giao 6 tháng đầu năm 2023 đồng thời nhấn mạnh những kết quả tích cực của BHXH Thành phố thể hiện sự nỗ lực của công chức, viên chức BHXH Thành phố trong công tác giải quyết hồ sơ; giải quyết chế độ chính sách BHXH, BHYT; công tác thanh tra, kiểm tra thu hồi nợ đóng BHXH đảm bảo quyền lợi của người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn Thành phố. Giám đốc BHXH Thành phố cũng nhấn mạnh là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, đồng chí tiếp thu các ý kiến đề xuất giải pháp  kiến nghị của đại diện các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã để tổ chức thực hiện tốt các chỉ tiêu về BHXH, BHYT được HĐND, UBND Thành phố giao năm 2023. Đồng thời đồng chí cũng mong muốn các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã, UBND các xã, phường, thị trấn tiếp tục phối hợp, đồng hành với BHXH Thành phố trong thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao về chính sách BHXH, BHYT nhằm bảo đảm an sinh xã hội cho người dân trên địa bàn.

Đại diện lãnh đạo Bưu điện Hà Nội báo cáo tại Hội nghị
Đại diện lãnh đạo Bưu điện Hà Nội báo cáo tại Hội nghị.

Bên cạnh kết quả đạt được, đại diện các sở, ngành, quận, huyện là thành viên Ban Chỉ đạo, địa phương cũng đã tập trung thảo luận và đưa ra những mô hình, cách làm hay, những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn, đồng thời đề xuất, kiến nghị để tổ chức thực hiện hiệu quả chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn Thủ đô trong 6 tháng cuối năm 2023.

Tại hội nghị, Đội trưởng Đội 6, phòng PC03, Công an TP Hà Nội Hoàng Thu Hương cho biết, việc đưa ra khởi tố vụ án đối với các tội danh mới liên quan đến BHXH, BHYT, BHTN còn gặp nhiều khó khăn. Trên toàn quốc chưa có địa phương nào khởi tố tội danh theo điều 216 Bộ Luật hình sự năm 2015. Công an Thành phố kiến nghị các cơ quan chức năng thành phố đề xuất sửa đổi, bổ sung các khái niệm về “chậm đóng”, “trốn đóng” sao cho thống nhất giữa các quy định của pháp luật; sớm có hướng dẫn phân tách số tiền đơn vị, doanh nghiệp trốn đóng BHXH trước ngày 1-1-2018 và sau ngày 1-1-2018 để cơ quan điều tra có căn cứ xác định mức độ vi phạm, định tội danh theo quy định của pháp luật…

Từ thực tế thực hiện khám, chữa bệnh BHYT, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Đình Hưng cũng đã lý giải nguyên nhân chi KCB BHYT ở Hà Nội tăng cao là do điểm khác biệt của Hà Nội so với các địa phương khác là thành phố tập trung nhiều bệnh viện tuyến trung ương. Số tiền BHXH thành phố chi khám, chữa bệnh BHYT tuyến trung ương chiếm gần 2/3 tổng mức chi; chi cho tuyến thành phố và cơ sở chỉ chiếm hơn 1/3. Lý do là vì chi phí cho dịch vụ kỹ thuật tuyến trung ương cao hơn nhiều so với tuyến dưới. Hơn nữa, bệnh nhân tại các cơ sở tuyến cuối thường mắc bệnh nặng hơn, cần điều trị dài ngày hơn, sử dụng dịch vụ kỹ thuật cao hơn, dẫn đến chi phí nhiều hơn...Trước thực trạng nêu trên, ngành BHXH và ngành Y tế tiếp tục bắt tay chặt chẽ để vừa thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh, vừa bảo đảm an toàn cho Quỹ BHYT, cố gắng không để bội chi quỹ...

Đ/c Vũ Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Trưởng Ban Chỉ đạo phát biểu tại Hội nghị
Đ/c Vũ Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Trưởng Ban Chỉ đạo phát biểu tại Hội nghị.

Quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ những tháng cuối năm

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Vũ Thu Hà cũng đánh giá cao các kết quả trong công tác BHXH, BHYT trên địa bàn Thành phố, nhất là hoạt động của các Ban Chỉ đạo trong 6 tháng đầu năm 2023. Đồng thời chia sẻ khó khăn với các sở, ngành, đơn vị chức năng, các địa phương trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đánh giá, để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao trong công tác này vẫn còn không ít khó khăn, cần quyết tâm, nỗ lực hơn nữa của Ban Chỉ đạo các cấp trong những tháng còn lại của năm 2023.

 Phó Chủ tịch cũng lưu ý trên cơ sở các văn bản của Thành phố đã ban hành, căn cứ vào kết quả thực hiện nhiệm vụ, chỉ tiêu 6 tháng cuối năm, đề nghị các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã, các thành viên Ban Chỉ đạo của Thành phố và Ban Chỉ đạo các quận, huyện, thị xã rà soát lại chỉ tiêu các nhiệm vụ với từng nhóm đối tượng; các  giải pháp, tiến độ thực hiện, rà soát việc xây dựng quy chế phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ nhằm đạt hiệu quả cao nhất với mục tiêu là hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu, đảm bảo an sinh xã hội cho người dân. Đối với tình trạng chậm đóng BHXH, Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu các đơn vị liên quan cần đôn đốc thu bằng nhiều giải pháp, trọng tâm là tăng cường thanh kiểm tra các đơn vị, doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm. Về công tác KCB BHYT, Sở Y tế, BHXH thành phố và các đơn vị liên quan khẩn trương rà soát toàn diện các khó khăn, vướng mắc, tổng hợp tham mưu đề xuất các giải pháp đảm bảo hoạt động của các cơ sở y tế, các bên tiếp tục chủ động kiểm soát chi phí KCB bằng cách theo dõi tình hình sử dụng quỹ KCB tại từng cơ sở; phân tích dữ liệu để phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm...nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chất lượng các dịch vụ y tế đáp ứng nhu cầu của người dân.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố nhấn mạnh thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp phải xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm nhằm bảo đảm an sinh xã hội cho nhân dân, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Do đó, đồng chí yêu cầu các thành viên trong Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT Thành phố bám sát địa bàn được giao phụ trách, đôn đốc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao về BHXH, BHYT; các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã căn cứ chức năng, nhiệm vụ tiếp tục phối hợp chặt chẽ các biện pháp, giải pháp đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu HĐND, UBND Thành phố giao đồng thời bảo vệ quyền lợi cho người lao động trên địa bàn Thủ đô nên cả hệ thống chính trị cần vào cuộc quyết liệt hơn trong những tháng cuối năm.

Đối với Ban chỉ đạo của Thành phố, Phó Chủ tịch đề nghị cơ quan BHXH phối hợp với các sở ban ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động đến người sử dụng lao động, người lao động nhằm nâng cao nhận thức, tuân thủ các quy định của pháp luật trong tham gia BHXH bắt buộc. Phó Chủ tịch cũng nêu rõ trong 6 tháng cuối năm, cụ thể trong 4 tháng cuối năm, Ban Chỉ đạo của TP sẽ tiến hành kiểm tra đột xuất các địa phương về việc thực hiện kế hoạch các công việc, nội dung liên quan đến BHXH, BHYT. Thành phố sẽ lựa chọn kiểm tra những đơn vị có kết quả chưa cao để đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu chung của Thành phố. Phó Chủ tịch UBND Thành phố cũng nhấn mạnh, các đơn vị cần tham mưu, xác định một số chuyên đề, phân tích dữ liệu và có các giải pháp trên nguyên tắc là thực hiện đúng các quy định, bảo vệ quyền lợi cao nhất cho người dân...

TV