4 tháng đầu năm 2023: Sản lượng tiêu thụ ô tô toàn thị trường giảm mạnh

17:14 17/05/2023

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 4/2023, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 22.409 xe, giảm 25% so với tháng 3/2023 và giảm 47% so với cùng kỳ tháng 4/2022.

Cụ thể,doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô trong tháng 4/2023 đạt 22.409 xe, giảm 25% so với tháng 3/2023 và giảm 47% so với tháng 4/2022. Trong đó, doanh số tiêu thụ xe du lịch đạt 15.748 chiếc, giảm 27% so với tháng trước; xe thương mại đạt 6.487 chiếc, giảm 19%; xe chuyên dụng đạt 174 chiếc, giảm 51%. Cả xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu đều ghi nhận sự sụt giảm doanh số, với xe lắp ráp trong nước đạt 13.325 xe, giảm 18% so với tháng trước, xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 9.084 xe, giảm 34% so với tháng trước.

Doanh số bán xe ô tô toàn thị trường sụt giảm trong tháng 4/2023 - Ảnh minh họaẢnh minh họa
Doanh số bán xe ô tô toàn thị trường sụt giảm trong tháng 4/2023 (Ảnh minh họa).

Sau khi tăng liên tục trong 3 tháng đầu năm 2023, doanh số bán xe tại toàn thị trường đã gặp sự lao dốc. Đáng chú ý, doanh số tiêu thụ giảm đồng đều ở các dòng xe, bao gồm cả xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu nguyên chiếc. Theo VAMA, tổng doanh số bán hàng ô tô trên toàn thị trường tính từ đầu năm đến hết tháng 4/2023 đã giảm 30% so với năm 2022, trong đó xe ô tô du lịch giảm 35%, xe thương mại giảm 9%, và xe chuyên dụng giảm 58% so với cùng kỳ năm 2022. Doanh số bán xe lắp ráp trong nước giảm 39%, trong khi doanh số xe nhập khẩu giảm 16% so với cùng kỳ năm trước.

Đối với các thành viên của VAMA, trong tháng 4/2023, Trường Hải tiếp tục dẫn đầu với doanh số bán hàng cao nhất, tiếp đến là Toyota, Ford, Honda và Mitsubishi. Cụ thể, Trường Hải đạt 6.828 chiếc, chiếm 33% thị phần, giảm 54% so với cùng kỳ năm 2022 và giảm 21% so với tháng 3/2023. Toyota đạt 4.247 chiếc, chiếm 20,5% thị phần, giảm lần lượt 51% và 25% so với cùng kỳ năm 2022 và tháng trước. Ford đứng thứ ba với 3.298 chiếc, chiếm 16% thị phần, tăng 71% so với cùng kỳ năm 2022 và giảm 10% so với tháng trước. Honda đạt 1.944 chiếc, chiếm 9,4% thị phần, giảm 68% so với năm 2022 và tăng 31% so với tháng trước. Cuối cùng, Mitsubishi đứng thứ năm với 1.700 chiếc, chiếm 8,2% thị phần, giảm lần lượt 53% và 54% so với cùng kỳ năm trước và tháng trước.

T.H