"Thời điểm vàng" trong hợp tác kinh tế Việt Nam – Hy Lạp
Việt Nam và Hy Lạp đang đứng trước nhiều cơ hội mở rộng hợp tác, đặc biệt khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực tới đây. Tuy nhiên, hiện thực hóa điều này, ngoài sự ủng hộ, quan tâm của Chính phủ hai nước, cần có sự nỗ lực và phấn đấu của cộng đồng doanh nghiệp.
Phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Hy Lạp diễn ra ngày 10/12, ông Đoàn Duy Khương - Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - cho biết, Hy Lạp là nước sớm phê chuẩn Hiệp định Hợp tác và đối tác Việt Nam – EU (PCA) và ủng hộ việc sớm thông qua EVFTA.
Tuy quan hệ thương mại song phương vẫn chưa phản ánh đúng tiềm năng và mong muốn của hai nước, nhưng trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới còn khó khăn, mối quan hệ này đã có bước tiến đáng khích lệ, tăng đều trong những năm qua. Kim ngạch thương mại hai nước tăng từ 196 triệu USD vào năm 2015 lên 335 triệu USD năm 2017.
Dệt may - mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam |
Việt Nam có thế mạnh về xuất khẩu các mặt hàng nông sản, dệt may, da giày…, và đang trở thành một trong những thị trường tiêu dùng hấp dẫn nhất trên thế giới. Trong khi đó, nền kinh tế Hy Lạp hiện tại đang có chuyển biến tích cực, dần phục hồi và lấy lại đà tăng trưởng. Hy Lạp là quốc gia có ngành công nghiệp sản xuất phát triển, đặc biệt có ngành vận tải biển hàng đầu thế giới.
Hai bên đã có những hoạt động trao đổi, tìm hiểu hợp tác trong lĩnh vực này, và hiện đang trong quá trình đàm phán ký kết Hiệp định hợp tác về vận tải biển. Đây là lĩnh vực hợp tác tiềm năng nhất mà nếu được triển khai sẽ trở thành động lực lớn trong thúc đẩy quan hệ kinh tế hai nước.
"Có thể nói, đây chính là "thời điểm vàng" để Việt Nam và Hy Lạp cùng hợp tác chặt chẽ, đưa quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai nước vươn lên tầm cao mới" - Ông Khương khẳng định.
Theo Phó Chủ tịch VCCI Đoàn Duy Khương, để mở rộng hơn nữa sự hợp tác về kinh tế giữa hai nước, ngoài sự ủng hộ, quan tâm của Chính phủ, rất cần sự nỗ lực và phấn đấu của cộng đồng doanh nghiệp. Hai bên cần đẩy mạnh trao đổi, buôn bán mặt hàng thế mạnh trong những lĩnh vực có nhu cầu và tiềm năng phát triển như vận tải biển và logistics, đóng tàu, khai thác cảng biển, du lịch... Ông Khương cũng cho rằng, Hiệp định EVFTA có hiệu lực trong thời gian tới sẽ góp phần tạo hành lang pháp lý và cơ hội thúc đẩy giao thương giữa hai nước.
Đồng tình với quan điểm trên, ông Giogos Konstantopoulos - Chủ tịch Hiệp hội xuất khẩu Hy Lạp - khẳng định: EVFTA là bước tiến mới, hướng tới tăng trưởng thương mại và đầu tư giữa hai nước. Ông đánh giá cao sự phát triển của Việt Nam và tin rằng Việt Nam là thị trường rất tiềm năng đối với doanh nghiệp Hy Lạp.
"Hiện kim ngạch thương mại giữa hai nước vẫn đang nghiêng nhiều về phía Việt Nam và chúng tôi đang nỗ lực để làm cân bằng hơn cán cân này bằng việc xúc tiến đưa các mặt hàng thế mạnh của Hy Lạp tiến sâu hơn vào thị trường Việt Nam" - Ông Giogos Konstantopoulos chia sẻ.
Việt Nam và Hy Lạp thường xuyên hợp tác tích cực và ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn đa phương trong khu vực và quốc tế như Liên hợp quốc, Diễn đàn ASEAN - EU... |
P.V
- TP. Hồ Chí Minh: Chạy thử toàn tuyến tự động chuyến tàu Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên)
- Công ty mẹ TikTok tuyên bố sẽ đóng cửa ở Mỹ thay vì bán lại
- Du lịch phục hồi, phân khúc khách sạn tại TP. Hà Nội trở lại trạng thái tốt nhất
- Thị trường livestream Việt Nam chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ
- Dừng khẩn cấp hệ thống giao dịch chứng khoán mới KRX
Cùng chuyên mục
Startup cho thuê phương tiện ở Ấn Độ Yulu huy động được 82 triệu USD
BYD của Trung Quốc thâm nhập vào thị trường Nhật Bản với các dòng xe điện mới
Honda thúc đẩy tham vọng phát triển xe máy điện
Du lịch Trung Quốc đối mặt kỳ nghỉ Tết Trung thu ảm đạm
Coca-Cola Nhật Bản và Kirin hợp tác để cùng phát triển đồ uống tốt cho sức khỏe
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn