Thứ hai 15/12/2025 19:09
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh tế số

Yêu cầu các nhà mạng rà soát việc hợp tác với 6 doanh nghiệp nước ngoài

19/04/2023 16:15
Bộ TT&TT đã bổ sung các quy định điều chỉnh đến các doanh nghiệp nước ngoài cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền xuyên biên giới vào Việt Nam.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ TT&TT cho biết, triển khai Nghị định 71 sửa đổi, bổ sung một số quy định tại Nghị định 06 năm 2016 về quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ phát thanh, truyền hình, thời gian qua, Bộ TT&TT đã tổ chức nhiều hội nghị phổ biến các quy định mới cho các doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài.

Một điểm mới của Nghị định này là bổ sung các quy định điều chỉnh đến các doanh nghiệp nước ngoài cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền xuyên biên giới vào Việt Nam, buộc các doanh nghiệp này phải có Giấy phép cung cấp dịch vụ.

Nhằm mục đích triển khai quy định mới về quản lý và cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình, Bộ Thông tin và Truyền thông vừa yêu cầu các nhà mạng rà soát hoạt động hợp tác, cho thuê dịch vụ với 6 doanh nghiệp đang cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền xuyên biên giới vào Việt Nam để đảm bảo không vi phạm các quy định.

Cụ thể, 6 doanh nghiệp nước ngoài gồm Netflix, Apple, Amazon, Tencent, IQIYI và Hồ Nam.

Việc cơ quan quản lý yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông thực hiện rà soát các hoạt động hợp tác, cho thuê dịch vụ với 6 doanh nghiệp trên cũng nhằm đảm bảo nội dung hợp tác không vi phạm những quy định cấm, cũng như không gián tiếp tạo điều kiện để các doanh nghiệp vi phạm quy định pháp luật Việt Nam. Qua đó, tăng cường quản lý, giám sát hoạt động của các doanh nghiệp nước ngoài đang cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền xuyên biên giới vào Việt Nam nhưng chưa có giấy phép.

Với Nghị định 71, doanh nghiệp truyền hình trả tiền trong nước và doanh nghiệp nước ngoài cung cấp dịch vụ xuyên biên giới vào Việt Nam được kinh doanh trên cùng một mặt bằng pháp lý.

Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp quản lý hoạt động cung cấp dịch vụ phổ biến phim trên không gian mạng.

Qua báo cáo, Netflix xác nhận sẽ cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền tại Việt Nam. Ba doanh nghiệp gồm IQIYI, Tencent (của Trung Quốc) và Apple (của Mỹ) sẽ điều chỉnh hoạt động để chỉ phổ biến phim trên không gian mạng tại Việt Nam. Riêng 2 công ty Hồ Nam (Trung Quốc) và Amazon (Mỹ) sẽ không tham gia cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền tại Việt Nam.

Với hiện trạng trên, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết đã đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý hoạt động phổ biến phim trên mạng với bốn doanh nghiệp gồm Netflix, Apple, Tencent và IQIYI.

Đồng thời chỉ đạo các sở văn hóa - thể thao và du lịch rà soát, không chấp thuận việc quảng cáo, truyền thông quảng bá cho dịch vụ của những đơn vị này, khi doanh nghiệp chưa thực hiện các quy định pháp luật hiện hành về phổ biến phim trên mạng hoặc chưa có giấy phép cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền.

Với hiện trạng trên, Bộ TT&TT đề nghị Bộ VHTT&DL thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý hoạt động phổ biến phim trên mạng với 4 doanh nghiệp gồm Netflix, Apple, Tencent và IQIYI; đồng thời chỉ đạo các Sở VHTT&DL rà soát, không chấp thuận việc quảng cáo, truyền thông quảng bá cho dịch vụ của những đơn vị này, khi doanh nghiệp chưa thực hiện các quy định pháp luật hiện hành về phổ biến phim trên mạng hoặc chưa có giấy phép cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền.

Trước đó, ngày 1/10/2022, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 71/2022/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 06/2016/NĐ-CP ngày 18/01/2016 về quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ phát thanh, truyền hình.

Có hiệu lực từ ngày 1/1/2023, Nghị định 71 được kỳ vọng sẽ đảm bảo quản lý lĩnh vực phát thanh, truyền hình theo hướng hiện đại, phù hợp xu hướng thế giới, thúc đẩy thị trường truyền hình trả tiền Việt Nam phát triển.

Nghị định 71 có điểm mới khi bổ sung các quy định điều chỉnh đến các doanh nghiệp nước ngoài cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền xuyên biên giới vào Việt Nam, buộc các doanh nghiệp này phải có Giấy phép cung cấp dịch vụ.

Nội dung căn bản nhất của Nghị định số 71 khẳng định quan điểm quản lý dịch vụ phát thanh, truyền hình trên mạng Internet chỉ cung cấp gói dịch vụ theo yêu cầu (OTT TV VOD), gồm cả doanh nghiệp nước ngoài cung cấp xuyên biên giới tới người sử dụng tại Việt Nam.

Các doanh nghiệp nước ngoài cung cấp dịch vụ OTT TV xuyên biên giới vào Việt Nam phải được cấp phép. Đối với loại hình dịch vụ OTT TV, doanh nghiệp có thể lựa chọn 2 mô hình cung cấp dịch vụ là: OTT TV cung cấp cả kênh trực tuyến và nội dung theo yêu cầu (VOD); và OTT TV chỉ cung cấp VOD (OTT TV VOD).

Đối với dịch vụ OTT TV VOD, doanh nghiệp chỉ cần thực hiện kê khai theo mẫu của Bộ Thông tin và Truyền thông, thay vì phải lập Đề án (Khoản 4 Điều 1 Nghị định số 71/2022/NĐ-CP).

Báo cáo của Tổng cục Thuế cho biết, Việt Nam là một trong 4 nước đi đầu trong khu vực ASEAN triển khai áp dụng thu thuế đối với các nhà cung cấp nước ngoài thông qua một Cổng Thông tin điện tử trực tuyến. Đây là một bước chuyển quan trọng khẳng định chủ quyền thu thuế của Việt Nam đối với các hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số.

Tổng số thuế đã nộp hơn 3.444 tỷ đồng trong đó: gần 1.900 tỷ đồng các nhà cung cấp nước ngoài đã khai, nộp trực tiếp qua Cổng Thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài và phần còn lại do các bên Việt Nam khấu trừ, nộp thay (trong đó Facebook là 1.748 tỷ đồng, Google là 979 tỷ đồng). Trong đó, 06 nhà cung cấp nước ngoài lớn Meta (Facebook), Google, Microsoft, TikTok, Netfix, Apple chiếm 90% thị phần doanh thu dịch vụ thương mại điện tử kinh doanh trên nền tảng số xuyên biên giới tại Việt Nam đã thực hiện đăng ký thuế, khai thuế và nộp thuế tại Việt Nam.

Trong kế hoạch hành động triển khai Chiến lược phát triển lĩnh vực phát thanh truyền hình đến năm 2025, Bộ TT&TT đã xác định các mục tiêu như tăng thuê bao truyền hình trả tiền từ 17 triệu lên 25 triệu người dùng, tăng doanh thu truyền hình trả tiền từ 9.000 tỷ đồng lên 15.000 tỷ đồng, tăng thuê bao truyền hình trả tiền OTT TV từ 3 triệu lên 12 triệu, tăng doanh thu truyền hình trả tiền OTT TV từ 300 tỷ đồng lên 6.000 tỷ đồng…

Minh Tú (t/h)

Tin bài khác
Australia cấm trẻ em dưới 16 tuổi dùng mạng xã hội, mở ra tiền lệ quản lý mới trên thế giới

Australia cấm trẻ em dưới 16 tuổi dùng mạng xã hội, mở ra tiền lệ quản lý mới trên thế giới

Từ ngày 10/12, Australia chính thức cấm trẻ em dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội và yêu cầu 10 nền tảng lớn như TikTok, YouTube, Instagram, Facebook phải chặn truy cập ngay trước nửa đêm.
Công nghệ 2025: Khi AI, siêu ứng dụng và thế giới số trở thành “mạch sống” hằng ngày

Công nghệ 2025: Khi AI, siêu ứng dụng và thế giới số trở thành “mạch sống” hằng ngày

Năm 2025 đang chứng kiến một bước chuyển sâu sắc trong đời sống xã hội, khi công nghệ không còn đơn thuần là công cụ hỗ trợ mà dần trở thành “hạ tầng vô hình” chi phối cách con người sống, làm việc, học tập, mua sắm và giải trí.
Xu hướng đăng nhập không cần mật khẩu

Xu hướng đăng nhập không cần mật khẩu

Việc đăng nhập không dùng mật khẩu – từng được xem là một lựa chọn mang tính thử nghiệm – nay đang dần trở thành tiêu chuẩn mới trong ngành công nghệ.
TECHFEST 2025: Khởi nghiệp sáng tạo toàn dân, động lực tăng trưởng mới

TECHFEST 2025: Khởi nghiệp sáng tạo toàn dân, động lực tăng trưởng mới

TECHFEST Việt Nam 2025 với chủ đề "Khởi nghiệp sáng tạo toàn dân - Động lực tăng trưởng mới” sẽ diễn ra tại Phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội từ ngày 12 - 14/12.
Doanh nghiệp Việt có đang phòng thủ chậm?

Doanh nghiệp Việt có đang phòng thủ chậm?

Khi công nghệ đang được sử dụng không chỉ cho mục đích “tốt”, hoạt động an ninh mạng bước vào giai đoạn mà ranh giới giữa “an toàn” và “bị xâm nhập” trở nên mờ nhạt hơn bao giờ hết. Các kỹ thuật tấn công hiện đại dựa trên AI và phi kỹ thuật đang khiến phần lớn tổ chức không thể phát hiện sớm rủi ro, tạo ra khoảng trống nguy hiểm giữa thực tế và những gì hệ thống bảo mật báo cáo.
Người dùng Việt tự kiểm chứng chất lượng Internet

Người dùng Việt tự kiểm chứng chất lượng Internet

Nếu trước đây, việc lựa chọn nhà mạng phần lớn dựa trên quảng cáo hoặc cảm nhận chủ quan, thì hiện nay, người dùng đã bắt đầu đặt dữ liệu thực tế làm trung tâm.
TS. Chử Đức Hoàng: Chính sách đột phá mở đường để DNNN làm chủ công nghệ lõi

TS. Chử Đức Hoàng: Chính sách đột phá mở đường để DNNN làm chủ công nghệ lõi

TS. Chử Đức Hoàng cho rằng Việt Nam đang sở hữu đòn bẩy chính sách trị giá 25.000 tỷ mỗi năm cùng cơ chế sandbox mới, tạo cơ hội để DNNN tiên phong làm chủ AI, bán dẫn và chuyển đổi số.
Phát triển nguồn lực và công dân số khởi nghiệp: Việt Nam cần thêm 700.000 nhân sự an ninh mạng

Phát triển nguồn lực và công dân số khởi nghiệp: Việt Nam cần thêm 700.000 nhân sự an ninh mạng

Sự kiện “Ngày hội Sinh viên & Chung khảo Cuộc thi Sinh viên An ninh mạng 2025” (CSCV 2025) đã trở thành tâm điểm chú ý của cộng đồng công nghệ, quy tụ hơn 3.000 sinh viên, hơn 50 doanh nghiệp công nghệ và hàng trăm chuyên gia an toàn thông tin đã diễn ra ngày 15/11, tại Hà Nội.
Cảnh báo nhiều lỗ hổng nghiêm trọng có thể bị tin tặc khai thác đánh cắp dữ liệu

Cảnh báo nhiều lỗ hổng nghiêm trọng có thể bị tin tặc khai thác đánh cắp dữ liệu

Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm công nghệ cao (Công an TP. Hà Nội) vừa phát cảnh báo về một số lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng có thể bị tin tặc lợi dụng để tấn công, khai thác dữ liệu của cơ quan, tổ chức và cá nhân tại Việt Nam.
VinFuture thúc đẩy hợp tác nghiên cứu về 6G và IoT: Hướng tới mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới

VinFuture thúc đẩy hợp tác nghiên cứu về 6G và IoT: Hướng tới mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới

Hàng chục chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước cùng hơn 300 sinh viên đã quy tụ tại sự kiện InnovaConnect diễn ra ở Hà Nội, với chủ đề “Vai trò của IoT và 6G trong việc định hình kiến trúc mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới”.
Phát huy vai trò người có ảnh hưởng trên không gian mạng trong quảng bá văn hóa – du lịch Cần Thơ

Phát huy vai trò người có ảnh hưởng trên không gian mạng trong quảng bá văn hóa – du lịch Cần Thơ

Trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ, không gian mạng đã trở thành “mặt trận mềm” giúp lan tỏa giá trị văn hóa, du lịch và sản phẩm đặc trưng của địa phương. Với tầm ảnh hưởng sâu rộng, đội ngũ người có ảnh hưởng (KOL, influencer) đang góp phần quan trọng định vị thương hiệu văn hóa – du lịch của thành phố Cần Thơ trong thời kỳ mới.
Hé lộ iPad Pro 2027: Chip M6, làm mát buồng hơi và hiệu năng tiệm cận MacBook

Hé lộ iPad Pro 2027: Chip M6, làm mát buồng hơi và hiệu năng tiệm cận MacBook

iPad Pro 2027 của Apple sẽ được trang bị chip M6 và hệ thống làm mát bằng hơi nước tiên tiến.
Samsung xây dựng cơ sở sản xuất với 50.000 GPU Nvidia để tự động hóa quy trình làm chip

Samsung xây dựng cơ sở sản xuất với 50.000 GPU Nvidia để tự động hóa quy trình làm chip

Samsung, tập đoàn công nghệ hàng đầu Hàn Quốc, cho biết họ sẽ mua và triển khai 50.000 bộ xử lý đồ họa Nvidia. Số GPU này sẽ phục vụ việc tự động hóa sản xuất chip dành cho thiết bị di động và robot.
Tỉnh Hưng Yên tổ chức Diễn đàn về kinh tế dữ liệu, tạo sân chơi công nghệ

Tỉnh Hưng Yên tổ chức Diễn đàn về kinh tế dữ liệu, tạo sân chơi công nghệ

Ngày 29/10, UBND tỉnh Hưng Yên phối hợp với Hiệp hội Dữ liệu Quốc gia tổ chức Diễn đàn Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tỉnh Hưng Yên với chủ đề “Kinh tế dữ liệu, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững”.
Tuần lễ Số quốc tế Việt Nam 2025: Quản trị trí tuệ nhân tạo, thúc đẩy hợp tác toàn cầu

Tuần lễ Số quốc tế Việt Nam 2025: Quản trị trí tuệ nhân tạo, thúc đẩy hợp tác toàn cầu

Tuần lễ Số quốc tế Việt Nam 2025 có chủ đề "Quản trị trí tuệ nhân tạo - AI Governance" nhằm thúc đẩy hợp tác, kết nối toàn cầu về công nghệ số và trí tuệ nhân tạo.