Xuất khẩu thủy sản tháng 4 tiếp tục phục hồi
Xuất khẩu thủy sản tháng 4 tiếp tục phục hồi khi nhu cầu thủy sản cao cấp từ EU khi các nhà hàng được mở cửa trở lại.
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tháng 4 xuất khẩu thủy sản các loại của Việt Nam đạt 750,1 triệu USD, tăng gần 22% so với tháng 4/2020 . Tính chung 4 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu thủy sản của cả nước đạt 2,49 tỷ USD, tăng 10,5% so với 4 tháng đầu năm 2020.
Xuất khẩu thủy sản tháng 4 tiếp tục phục hồi.
Như vậy có thể thấy, xuất khẩu thủy sản tháng 4 tiếp tục phục hồi sau khi gặp khó khăn trong năm 2020 và 2 tháng đầu năm 2021 do dịch COVID-19 làm giảm nhu cầu tiêu thụ của nhiều thị trường và ảnh hưởng đến hoạt động logistics.
Với sự tăng trưởng khả quan trong tháng 3 và tháng 4, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2021 đã phục hồi về mức trước đại dịch khi tăng 2,7% so với 4 tháng đầu năm 2019.
Cơ cấu thị trường xuất khẩu hàng thủy sản của Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2021 có sự thay đổi đáng kể so với trước đại dịch COVID-19. Theo đó, tỷ trọng xuất khẩu hàng thủy sản sang Mỹ, Nhật Bản, Anh, Australia, Canada và Nga tăng, trong khi tỷ trọng xuất khẩu sang Trung Quốc, EU và Hàn Quốc giảm.
Trong các tháng đầu năm 2021, Mỹ là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất và nhiều tiềm năng của Việt Nam khi xuất khẩu trong 4 tháng đầu năm 2021 tăng mạnh so với cùng kỳ cả 2 năm 2020 và 2019, tăng lần lượt 28,2% và 25,5%.
Tỷ trọng xuất khẩu thủy sản sang thị trường Mỹ tăng từ 16% trong tổng trị giá xuất khẩu mặt hàng của cả nước 4 tháng đầu năm 2019, lên 19,5% trong 4 tháng đầu năm 2021.
Trong cả năm 2020 và các tháng đầu năm 2021, mặc dù dịch COVID-19 tại Mỹ diễn biến phức tạp, nhưng nhu cầu nhập khẩu và tiêu thụ thủy sản của nước này vẫn tăng cho thấy người tiêu dùng Mỹ có xu hướng tăng lựa chọn thủy sản trong bữa ăn.
Với mức tăng trưởng 4,7% so với 4 tháng đầu năm 2019, tỷ trọng xuất khẩu hàng thủy sản của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản tăng từ 17%, lên 17,3% trong 4 tháng đầu năm 2021.
Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), các hiệp định thương mại tự do như CPTPP, VNEAEU, UKVFTA là lực đỡ để các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu và tăng tỷ trọng trong tổng trị giá xuất khẩu thủy sản sang các thị trường Anh, Australia, Canada và Nga trong 4 tháng đầu năm 2021.
Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc, EU và Hàn Quốc bị ảnh hưởng đáng kể bởi đại dịch COVID-19 khiến tỷ trọng xuất khẩu sang các thị trường này giảm xuống.
Tuy nhiên, tháng 4, xuất khẩu thủy sản sang các thị trường này đã cải thiện đáng kể khi xuất khẩu sang EU tăng 35% so với tháng 4/2020.
Cục Xuất nhập khẩu dự báo xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong các tháng tới sẽ tiếp tục tăng trưởng khả quan nhờ nhu cầu từ Mỹ và EU tăng. Đặc biệt là nhu cầu thủy sản cao cấp từ EU khi các nhà hàng được mở cửa trở lại.
PV
- Thủ tướng chỉ đạo thanh tra hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng
- Vietnam Airlines bất ngờ báo lãi kỷ lục
- Đại hội cổ đông 2024: Lãnh đạo doanh nghiệp xin lỗi và cam kết cải thiện kết quả kinh doanh
- Dự án Sanjo tài trợ 1,7 triệu USD cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu
- Tổng Thư ký Quốc hội thông báo kết quả Kỳ họp bất thường lần thứ 7
Cùng chuyên mục
Mỹ gia hạn kết luận điều tra lẩn tránh thuế chống bán phá giá gỗ dán từ Việt Nam
Việt Nam nhập siêu hơn 46 tỷ USD từ Trung Quốc
Thương vụ Việt Nam tại Ả-rập Xê-út tổ chức diễn đàn doanh nghiệp tại tỉnh Al Kharj
Tại sao doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam cần đàm phán lại hợp đồng xuất khẩu gạo với Ấn Độ?
Năm 2022, tổng kim ngạch thương mại Việt Nam - Lào ước tăng 20%
-
Vay ngân hàng mua bất động sản trong giai đoạn lãi suất thấp: Nên hay không?
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu