Xu hướng phát triển hệ thống bán lẻ hiện đại ở Phú Thọ

07:02 10/11/2022

Các địa phương trong tỉnh Phú Thọ đã đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích các doanh nghiệp, đơn vị, hộ gia đình đầu tư, khai thác có hiệu quả kênh bán lẻ hiện đại như: Trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi... để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Theo số liệu thống kê, trên địa bàn thành phố Việt Trì (tỉnh Phú Thọ) hiện có bốn trung tâm thương mại, 50 siêu thị, 18 chợ truyền thống và hơn 24.000 cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ. Trong đó, hệ thống bán lẻ WinMart/WinMart+ đang phát triển khá mạnh, các hàng “phủ sóng” khắp các tuyến đường, khu dân cư với tổng số trên 50 cửa hàng tại thành phố Việt Trì.

Để thích ứng với nhu cầu của thị trường và khách hàng, các cửa hàng không chỉ nâng cao chất lượng phục vụ tại chỗ theo phương thức truyền thống mà còn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để phục vụ khách hàng đặt hàng trực tuyến qua các siêu phần mềm mua sắm, website và qua số điện thoại của các siêu thị, thanh toán bằng hình thức chuyển khoản, giao hàng tận nơi cho khách hàng.

Không chỉ phát triển sôi động ở khu vực thành phố, tại huyện miền núi Yên Lập, nhiều cửa hàng kinh doanh nằm trong chuỗi hệ thống của doanh nghiệp lớn như: Trung tâm thương mại dịch vụ tổng hợp Hatmart, Siêu thị Điện máy xanh, Thế giới di động và khoảng trên 100 cửa hàng tiện ích xuất hiện, tạo cơ hội cho người dân tiếp cận với hình thức mua sắm hiện đại, phù hợp với xu hướng phát triển hiện nay.

Sự ra đời của hệ thống bán lẻ hiện đại đã tạo sự đa dạng nguồn cung, đáp ứng tốt hơn thị hiếu, nhu cầu của người tiêu dùng đồng thời góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, hình thành tư duy thương mại hiện đại cho người dân.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Ông Đặng Thế Kiên - Trưởng phòng Quản lý thương mại, Sở Công thương tỉnh Phú Thọ cho biết: Hiện nay, xu hướng bán lẻ hiện đại được ưa chuộng không chỉ bởi sự tiện ích, nhanh chóng mà sản phẩm còn đảm bảo được các tiêu chí về nguồn gốc xuất xứ, vệ sinh an toàn thực phẩm, ngoài ra các cửa hàng còn chủ động, linh hoạt trong việc thực hiện các chính sách kích cầu tiêu dùng thông qua các chương trình khuyến mãi, tặng quà, giảm giá từ 10 - 30% tùy theo sản phẩm hay hỗ trợ khách hàng mua sản phẩm trả góp lãi suất 0%... để thu hút khách hàng.

Để mở rộng và phát triển thị trường kênh bán hàng hiện đại, thời gian tới, các địa phương tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước, tạo mọi điều kiện cho các đơn vị, cá nhân phát triển sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực thương mại; chủ động nâng cấp, khai thác có hiệu quả các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng mua sắm đã có và tiếp tục phát triển thêm các trung tâm thương mại, siêu thị tổng hợp, siêu thị chuyên doanh, cửa hàng tiện lợi ở các khu vực có tiềm năng, lợi thế.

Bên cạnh đó, các kênh bán lẻ hiện đại cần chú trọng nâng cao chất lượng phục vụ, có hướng tiếp cận, phân khúc bán hàng phù hợp, bảo đảm chất lượng hàng hóa, trong đó chú trọng đưa các nhóm hàng hóa nông sản, sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của địa phương vào kinh doanh để quảng bá, giới thiệu, góp phần thúc đẩy liên kết tiêu thụ sản phẩm của các địa phương.

P.V