Xây dựng hình ảnh doanh nghiệp gắn với bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ

14:46 29/12/2020

Sáng ngày 29/12/2020, tại Hà Nội, Trung tâm Ứng dụng Công nghệ Khai thác Quyền sở hữu trí tuệ (IPTA) phối hợp với Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh (BCSI) tổ chức “Hội nghị về xây dựng hình ảnh doanh nghiệp gắn với bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ” nhằm nâng cao nhận thức cho xã hội về sở hữu trí tuệ, cũng như hỗ trợ doanh nghiệp thực thi có hiệu quả các cam kết về sở hữu trí tuệ trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập sâu rộng với quốc tế.

Ảnh toàn cảnh
Ảnh toàn cảnh.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Lê Ninh Giang, Giám đốc IPTA cho biết: Ở nước ta hiện nay có thực trạng chung đó là rất nhiều doanh nghiệp chỉ tập trung vào hình thành doanh nghiệp, kêu gọi vốn đầu tư mà chưa nghĩ đến việc đăng ký quyền bảo vệ sở hữu trí tuệ hoặc ngại đăng ký vì nhiều lý do...

Quá trình phát triển kinh doanh phải đi kèm với khả năng khuyến khích, thúc đẩy và duy trì đổi mới sáng tạo. Để tối ưu hóa giá trị của đổi mới sáng tạo, mỗi nền kinh tế cần tập trung xây dựng hệ thống pháp lý rõ ràng, trong đó ghi nhận vai trò của sở hữu trí tuệ. “Hiện số DNNVV hiểu đúng về SHTT chỉ 18%; chỉ có 6% DNNVV có bộ phận thực thi về SHTT. Nhiều doanh nghiêp còn chưa liệt kê được tài sản thuộc SHTT. Con số này cho thấy, thực trạng tại nước ta hiện nay chưa có nhiều doanh nghiệp hiểu đúng tầm quan trọng của vấn đề này” – ông Giang nói.

Tại hội thảo, các chuyên gia đã thảo luận và đưa ra được những vấn đề cốt lõi trong vấn đề xây dựng thương hiệu hình ảnh thông qua việc bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ. Ông Lê Huy Anh, Trưởng phòng Thực thi và Giải quyết khiếu nại (Cục SHTT – Bộ KHCN) cho biết, trong nền kinh tế hiện đại, tài sản trí tuệ đóng vai trò ngày càng quan trọng bởi bản chất không hạn định, không cạn kiệt của trí tuệ con người. SHTT đóng vai trò then chốt để thúc đẩy đổi mới sáng tạo. Bảo hộ SHCN, đặc biệt là bảo hộ độc quyền sáng chế, là cơ chế hợp pháp để tạo ra độc quyền; giúp doanh nghiệp tạo ra lợi thế cạnh tranh: độc quyền công nghệ, độc quyền sản xuất và phân phối, độc quyền giá, độc chiếm thị trường, tăng cường danh tiếng, ngăn ngừa tranh chấp…

PV