Với nhiều biện pháp thúc đẩy, bán lẻ hàng hóa đang phục hồi mạnh

17:00 05/11/2023

Bộ trưởng Bộ Công Thương cho biết, Bộ đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó việc đàm phán, ký kết các hiệp định thương mại, cam kết, liên kết thương mại mới nhằm đa dạng hóa thị trường, sản phẩm và chuỗi cung ứng.

Tình hình kinh tế Việt Nam hiện đang dần hồi phục và mức bán lẻ hàng hóa cũng đã tăng trở lại trong những tháng gần đây, đặc biệt là trong lĩnh vực văn hóa, giáo dục, đồ dùng gia đình và dịch vụ lưu trú, ăn uống, du lịch lữ hành. Tuy nhiên, để đảm bảo mức tăng trưởng này được duy trì và phát triển, cần có các biện pháp và chính sách kích cầu tiêu dùng hiệu quả.

Chính phủ đã đưa ra nhiều giải pháp hỗ trợ trực tiếp người dân trong việc tiêu dùng, bao gồm tăng cường khuyến mãi, giảm giá hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng, giảm lãi suất và thuế thu nhập cá nhân, cũng như tăng cho vay tiêu dùng và hỗ trợ an sinh xã hội. Ngoài ra, việc giảm giá hàng tiêu dùng cũng có tác động tích cực đến tâm lý chi tiêu của người dân, đồng thời thúc đẩy tiêu dùng và tăng tổng cầu tiêu dùng của nền kinh tế.

Với nhiều biện pháp thúc đẩy, bán lẻ hàng hóa đang phục hồi mạnh
Với nhiều biện pháp thúc đẩy, bán lẻ hàng hóa đang phục hồi mạnh.

Bộ Công Thương cũng thúc đẩy các biện pháp như theo dõi sát diễn biến thị trường, đảm bảo nguồn cung các mặt hàng thiết yếu, xây dựng kế hoạch dự trữ hàng hóa, và triển khai chương trình bình ổn thị trường. Đồng thời, việc tổ chức các chương trình kết nối cung cầu giữa các địa phương cũng sẽ hỗ trợ doanh nghiệp trong việc phát triển thị trường và mở rộng kênh phân phối.

Ngoài ra, việc triển khai các chương trình kích cầu tiêu dùng trong nước, như Tháng khuyến mại tập trung quốc gia, cũng là một trong những biện pháp quan trọng để tạo sức lan tỏa và thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp trong mọi lĩnh vực, nhằm kích cầu thị trường tiêu dùng trong nước.

Tổng cục Thống kê cũng cho biết, mức tăng trưởng bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đã tăng 7% so với cùng kỳ năm trước, đồng thời loại trừ yếu tố giá tăng, mức tăng trưởng này vẫn duy trì ở mức cao, 9,4% so với cùng kỳ năm trước. Điều này cho thấy sự khả quan trong việc phục hồi kinh tế và tăng cường hoạt động tiêu dùng trong nước.

Đề cập về các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu, Bộ trưởng Bộ Công Thương cho biết, Bộ đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó việc đàm phán, ký kết các hiệp định thương mại, cam kết, liên kết thương mại mới nhằm đa dạng hóa thị trường, sản phẩm và chuỗi cung ứng.

Đặc biệt, các cơ quan chuyên môn của Bộ Công Thương tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng các cam kết trong các FTA, tuyên truyền về quy tắc xuất xứ và cấp Giấy chứng nhận xuất xứ (C/O). Bộ cũng phối hợp với Bộ NN&PTNT đàm phán với Trung Quốc mở cửa thêm thị trường xuất khẩu đối với các mặt hàng rau quả khác như bưởi da xanh, dừa tươi, bơ, dứa, vú sữa, chanh, dưa lưới…

Song song đó, Bộ tăng cường cảnh báo sớm các vụ kiện phòng vệ thương mại, hướng dẫn doanh nghiệp cách ứng phó với các vụ kiện; kịp thời thông tin cho doanh nghiệp, hiệp hội về thông tin, nhu cầu, quy định mới của thị trường.

P.V (t/h)