Vingroup khởi công Nhà máy Sản xuất Pin VinES tại Khu Kinh tế Vũng Áng
Ngày 12/12/2021, UBND tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Vingroup đã chính thức khởi công Nhà máy Sản xuất Pin VinES tại Khu Kinh tế Vũng Áng với quy mô giai đoạn 1 là 8ha và tổng mức đầu tư 4.000 tỷ đồng. Đây là hoạt động quan trọng trong chiến lược tự chủ sản xuất pin của VinFast, đảm bảo nguồn cung đa dạng, đạt chuẩn quốc tế cho từng dòng ô tô điện của hãng xe Việt.
Trong giai đoạn 1, nhà máy sẽ được triển khai xây dựng với quy mô 8ha và tổng vốn đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng. Toàn bộ hạ tầng của nhà máy gồm các phân xưởng đúc linh kiện, hàn tổ hợp và đóng gói (pack pin) sẽ được xây dựng nhằm đảm bảo đạt công suất 100.000 pack pin/năm.
Giai đoạn 2 nhà máy sẽ được mở rộng để sản xuất các tế bào pin và nâng cao công suất tới 1 triệu Pack pin/năm.
Với mức độ tự động cao trên 80%, đây sẽ là nhà máy sản xuất pin đầu tiên và hiện đại nhất Việt Nam, sử dụng các công nghệ tiên tiến hàng đầu theo tiêu chuẩn của Mỹ và châu Âu. Bên cạnh đó, Vingroup cũng đang hợp tác với các đối tác chiến lược là những tên tuổi hàng đầu thế giới trong lĩnh vực nghiên cứu công nghệ tiên phong để sản xuất pin xe.
Phát biểu tại lễ khởi công, ông Nguyễn Việt Quang, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Vingroup nhấn mạnh: “Việc nghiên cứu xây dựng một nhà máy sản xuất pin tại Khu Kinh tế Vũng Áng là một trong các nỗ lực nhằm thiết lập hệ sinh thái năng lượng sạch, góp phần nội địa hóa nguồn cung của VinFast. Chúng tôi đã và đang đẩy mạnh hợp tác với nhiều đối tác uy tín trên thế giới như Mỹ, Israel, Đài Loan, Trung Quốc… để nghiên cứu phát triển và ứng dụng các công nghệ pin tiên tiến nhất như sạc siêu nhanh, pin 100% thể rắn…”.
Việc xây dựng Nhà máy Sản xuất Pin VinES cũng đánh dấu bước đi quan trọng trong việc thực hiện chiến lược pin “3 chân kiềng” của Vingroup: mua pin từ các nhà sản xuất tốt nhất thế giới; hợp tác với các đối tác để sản xuất các pin tốt nhất thế giới; tự nghiên cứu, phát triển sản xuất pin.
Đây là chiến lược then chốt giúp VinFast nhanh chóng hiện thực hóa mục tiêu trở thành hãng xe điện thông minh toàn cầu. Việc tự chủ sản xuất pin sẽ đảm bảo cung cấp nhiều loại pin đa dạng, phù hợp cho từng dòng xe điện VinFast, đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu pin của thị trường xe điện trong nước và quốc tế. Điều này đặc biệt quan trọng khi mới đây, hãng xe Việt đã giới thiệu hai mẫu xe điện VF e35 và VF e36 tại Los Angeles Auto Show vào ngày 18/11 vừa qua, đánh dấu cột mốc chính thức đưa VinFast đặt chân vào thị trường quốc tế.
Bà Thái Thị Thanh Hải, Phó Chủ tịch Tập đoàn kiêm Phó Chủ tịch Hội đồng Thành viên VinFast cho biết: “Xây dựng nhà máy sản xuất pin nằm trong chiến lược nội địa hoá của VinFast. Việc này không chỉ giúp VinFast tự chủ về nguồn cung pin - linh kiện chủ chốt của xe điện, mà còn giúp VinFast luôn đi đầu về công nghệ pin mới, cung cấp sản phẩm chất lượng cao với giá hợp lý cho khách hàng, thúc đẩy cuộc cách mạng xe điện toàn cầu”.
Dự kiến khi đi vào hoạt động, dự án sẽ thu hút hàng nghìn lao động trong và ngoài nước, góp phần thúc đẩy phát triển lĩnh vực sản xuất - công nghiệp của tỉnh Hà Tĩnh.
PV
- Tổng Thư ký Quốc hội thông báo kết quả Kỳ họp bất thường lần thứ 7
- Giá dầu phục hồi sau mức thấp nhất trong 7 tuần do tồn kho ở Mỹ tăng
- Làm việc 20 phút mỗi ngày, chàng trai kiếm gần 12 tỷ đồng mỗi năm
- Chính phủ đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế GTGT 6 tháng cuối năm
- Trong 4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc tăng trưởng mạnh
Cùng chuyên mục
Dược phẩm TV.Pharm đồng hành cùng ngư dân Thanh Hóa "thắp sáng đèn trên biển"
MILO rèn sức bền cho trẻ qua chuỗi hoạt động online
Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực
Sakura - khách sạn đầu tiên của tỉnh Hoà Bình được công nhận tiêu chuẩn 4 sao
UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024
-
Vay ngân hàng mua bất động sản trong giai đoạn lãi suất thấp: Nên hay không?
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu