Việt Nam điểm đến hấp dẫn đối với các công ty đa quốc gia
Theo nghiên cứu của Savills, chi phí vận hành kho bãi thấp đã giúp cho Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn đối với các công ty đa quốc gia.
Mặc dù vậy, chi phí thuê bất động sản công nghiệp chưa phản ánh hết được bức tranh toàn cảnh. Một trong những yếu tố quan trọng nhất khi vận hành kho bãi là chi phí nhân công, chiếm đến hơn nửa tổng chi phí vận hành.
Theo Savills, chi phí nhân công kết hợp với chi phí năng lượng thấp đã giúp cho Việt Nam, đứng đầu là Hà Nội trở thành nơi có chi phí vận hành thấp nhất theo nghiên cứu của Savills. Những chi phí thấp này giúp Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn đối với các công ty đa quốc gia trong việc thiết lập hoạt động tại Việt Nam.
Theo biểu đồ trên, chi phí thuê kho bãi (gồm chi phí nhân công, chi phí điện và dầu, chi phí bất động sản) tại Hà Nội và TP HCM đang thấp nhất trên thế giới, được đánh giá dưới 5 điểm (Điểm thấp = chi phí thấp).
Trong đó, chi phí nhân công tại Hà Nội và TP HCM (Việt Nam) bằng Delhi, Mumbai, Bangalore (Ấn Độ) và thuộc hàng thấp nhất thế giới. Chi phí bất động sản tại Việt Nam chiếm cao nhất trong tổng chi phí thuê kho bãi và cao hơn Ấn Độ.
Ông Troy Griffiths, Phó Tổng giám đốc Savills Việt Nam nhận định: “Chính phủ Việt Nam đã và đang đầu tư mạnh mẽ vào cơ sở hạ tầng, đồng thời giới thiệu các cụm công nghiệp nhằm thu hút các doanh nghiệp hàng đầu trong chuỗi giá trị. Các mức miễn giảm thuế doanh nghiệp cao cũng được đưa ra để đảm bảo tính cạnh tranh lành mạnh trong khu vực”.
Cùng chuyên mục
Mỹ gia hạn kết luận điều tra lẩn tránh thuế chống bán phá giá gỗ dán từ Việt Nam
Việt Nam nhập siêu hơn 46 tỷ USD từ Trung Quốc
Thương vụ Việt Nam tại Ả-rập Xê-út tổ chức diễn đàn doanh nghiệp tại tỉnh Al Kharj
Tại sao doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam cần đàm phán lại hợp đồng xuất khẩu gạo với Ấn Độ?
Năm 2022, tổng kim ngạch thương mại Việt Nam - Lào ước tăng 20%
-
Vay ngân hàng mua bất động sản trong giai đoạn lãi suất thấp: Nên hay không?
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu