Vẫn còn nhiều dư địa gia tăng xuất khẩu hàng hóa sang nước ngoài

13:32 15/04/2022

Bất chấp đại dịch Covid-19 và cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine, xuất khẩu vẫn tăng hai con số. Tuy nhiên, thị trường toàn cầu vẫn còn nhiều thách thức trong năm 2022, do đó, các doanh nghiệp Việt Nam phải tập trung đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng được hưởng ưu đãi theo các hiệp định thương mại tự do (FTA).

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: Internet)

Tuy nhiên, theo ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương, việc khởi động lại chuỗi cung ứng trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn còn nhiều thách thức. Tuy nhiên, bằng cách tận dụng tiềm năng của FTA, xuất khẩu đã tăng vọt, thúc đẩy GDP trong suốt thời gian còn lại của năm 2022.

Theo báo cáo của ngành Công Thương, xuất khẩu của Việt Nam đã tăng vọt từ đầu năm đến nay. Xuất khẩu các sản phẩm dự kiến ​​đạt 34,06 tỷ USD trong tháng 3 năm 2022, tăng 45,5% so với tháng trước và 14,8% so với cùng kỳ năm trước. Nhiều nhóm hàng gồm nông sản, dầu thô, xăng dầu, phân bón, chất dẻo và các nhóm hàng khác đều tăng cả về lượng và giá. Kết quả là, quý đầu tiên của năm. Xuất khẩu các sản phẩm dự kiến ​​sẽ đạt 88,6 tỷ USD vào năm 2022, tăng 12,9% so với năm ngoái, trong đó các doanh nghiệp địa phương tăng trưởng nhanh hơn (tăng 22%) so với FDI (tăng 10%).

Ông Đỗ Thắng Hải lưu ý, thế mạnh vốn có của nhóm hàng công nghiệp chế biến đã góp phần quan trọng vào tốc độ phát triển chung của ngành. Trong quý I / 2021, kim ngạch xuất khẩu đạt 76,18 tỷ USD, tăng 11,6% so với cùng kỳ năm trước. Hàng dệt may có tốc độ tăng xuất khẩu cao nhất với 22,5%, với doanh thu 5,29 tỷ USD.

Xuất khẩu tăng "đồng đều" trong nhiều ngành trong quý đầu tiên của năm 2022, cho thấy một chuỗi cung ứng liền mạch. Xuất khẩu nông, lâm nghiệp và thủy sản được dự đoán đạt 7,27 tỷ USD trong quý đầu tiên của năm 2022, tăng 19,7% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 8,2% tổng kim ngạch xuất khẩu. Trong đó, xuất khẩu thủy sản dẫn đầu với doanh thu hơn 2,4 tỷ USD, tăng 18,5% về lượng và tăng 38,7% về giá trị so với cùng kỳ năm trước (trong đó cá tra và tôm là mặt hàng xuất khẩu tăng mạnh nhất). Các thị trường hiện có nhu cầu lớn đối với thủy sản Việt Nam.

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương, cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine và xu hướng lạm phát ở nhiều quốc gia vẫn là những yếu tố khó khăn và đòi hỏi nhiều khó khăn. Chi phí hậu cần tiếp tục là một vấn đề đối với các nhà xuất khẩu khi giá hàng hóa thô tăng đáng kể. Tuy nhiên, nếu các triển vọng của FTA được tận dụng, hoạt động xuất khẩu sẽ tiếp tục tăng.

Theo các chuyên gia kinh tế, nền tảng cho sự phát triển xuất khẩu trong tương lai là sự phục hồi kinh tế toàn cầu và Hiệp định thương mại tự do Việt Nam (FTA) được thực hiện hoàn toàn bằng thuế. Điều trị ưu tiên với những hứa hẹn dễ dàng và loại bỏ trở ngại Kế hoạch phục hồi kinh tế, bao gồm các quy định về thuế và phí, cũng sẽ cho phép các doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi vi rút, nhanh chóng tiếp tục hoạt động sản xuất và thương mại. 

Ông Thân Đức Việt, Tổng Giám đốc Tổng Công ty May 10 cho biết, tình hình hoạt động của đơn vị tốt hơn so với năm 2020 và 2021 do dịch Covid-19 giảm. Tất cả các mặt hàng theo thông lệ của ngày 10 tháng 5 sẽ được hoàn thành kế hoạch cho đến tháng 6 năm 2022. Với ít đơn đặt hàng và chỉ đạt 30% công suất sản xuất vào năm 2020 và 2021, một số mặt hàng như phiên bản đã ngừng ứng dụng cho đến cuối tháng 9 năm 2022. Các doanh nghiệp yêu cầu chính phủ giúp đỡ để phát triển thị trường xuất khẩu và tận dụng các lợi ích từ FTA ...

Bà Nguyễn Cẩm Trang, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), cho biết, FTA cho phép các doanh nghiệp xuất khẩu với thuế suất thấp hơn. Tuy nhiên, các doanh nghiệp phải đổi mới và nâng cao năng lực cạnh tranh để tạo ra hàng hóa đáp ứng các tiêu chuẩn của thị trường nhập khẩu và do đó được hưởng lợi từ các lợi ích của FTA.

Bộ Công Thương sẽ tập trung tìm hiểu thị trường, xúc tiến xuất khẩu, tận dụng các Hiệp định thương mại tự do đã ký kết và chuỗi giá trị toàn cầu trong những quý tới. để xác định thị trường mới; liên tục theo dõi các sự kiện toàn cầu, chủ động phân tích ảnh hưởng của chúng đối với sản xuất, xuất nhập khẩu của Việt Nam và sự phát triển của khu vực công. Chia sẻ thông tin, trợ giúp kinh doanh và hiệp hội.

Thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam là Mỹ. Trong quý I / 2022, Việt Nam có 16 mặt hàng xuất khẩu trị giá trên 1 tỷ USD, tăng 5 mặt hàng so với cùng kỳ năm 2021, chiếm 83,4% tổng kim ngạch xuất khẩu (5 mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu). 57,9% kim ngạch xuất khẩu trên 5 tỷ USD.

Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam trong quý đầu tiên của năm 2022, với kim ngạch đạt 25,57 tỷ USD, chiếm 28,87% tổng kim ngạch xuất khẩu, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thục Anh