Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài đặt ra 7 trọng tâm cho công tác 2024

15:57 11/01/2024

Các đột phá và trọng tâm công tác cho năm 2024 được Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài nêu rõ, bao gồm tăng cường đại đoàn kết và phát huy nguồn lực của người Việt Nam ở nước ngoài thông qua nhiều biện pháp linh hoạt.

Ngày 11/1, tại Hà Nội, Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) đã tổ chức buổi gặp gỡ báo chí để chia sẻ thông tin về kết quả thực hiện công tác năm 2023 và trình bày các nhiệm vụ trọng tâm cho năm 2024.

Cuộc họp do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN - bà Lê Thị Thu Hằng chủ trì. Bà Hằng khẳng định rằng năm 2023, lĩnh vực đối ngoại đã đóng góp tích cực vào thành tựu chung của đất nước. Công tác đối ngoại không chỉ ổn định cuộc sống và làm việc của cộng đồng NVNONN mà còn đóng góp quan trọng vào mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và các nước. Theo báo cáo tại cuộc họp, cộng đồng NVNONN tiếp tục tăng về số lượng và mở rộng về thành phần, hiện có khoảng 6 triệu người ở 130 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài đặt ra 7 trọng tâm cho công tác 2024
Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài đặt ra 7 trọng tâm cho công tác 2024.

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng thông tin về những nỗ lực của Ủy ban trong việc nghiên cứu, tham mưu, và triển khai chính sách việc thể chế hóa. Đã có sự phối hợp tích cực với các cơ quan liên quan để rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung chính sách pháp luật liên quan đến NVNONN, tập trung vào các vấn đề như quốc tịch, thẻ căn cước, quyền sở hữu nhà ở, và quyền sử dụng đất ở.

Công tác đại đoàn kết dân tộc và hỗ trợ NVNONN cũng được đặc biệt chú trọng với nhiều hình thức đa dạng và phong phú. Ủy ban đã thực hiện các hoạt động nhằm phát huy nguồn lực của cộng đồng NVNONN để đóng góp cho đất nước, và đẩy mạnh thông tin và tuyên truyền tới cộng đồng NVNONN.

Về kế hoạch công tác năm 2024, Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng cam kết rằng Ủy ban NVNONN sẽ tiếp tục triển khai mạnh mẽ và toàn diện hơn, tập trung vào tình cảm và trách nhiệm của Đảng và Nhà nước đối với cộng đồng NVNONN. Các đột phá và trọng tâm công tác cho năm 2024 được nêu rõ, bao gồm tăng cường đại đoàn kết và phát huy nguồn lực của NVNONN thông qua nhiều biện pháp linh hoạt.

Những hoạt động như tăng cường công tác nghiên cứu, tham mưu, và kiến nghị chính sách; hỗ trợ cộng đồng về địa vị pháp lý và ổn định cuộc sống; tập trung vào thế hệ trẻ, lực lượng nòng cốt và những người có uy tín; đẩy mạnh thu hút nguồn lực NVNONN và nâng cao hiệu quả hoạt động sẽ là những ưu tiên hàng đầu của Ủy ban.

PV (t/h)