Thứ tư 25/12/2024 16:23
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thị trường

Doanh nhân kiều bào là hoa tiêu dẫn dắt đưa sản phẩm Việt Nam ra nước ngoài

28/12/2023 00:11
Với ưu thế nắm vững thị trường, thông thạo địa bàn, các doanh nhân kiều bào kết hợp với doanh nhân trong nước đã tạo nên chuỗi cung ứng mà trong đó đặc thù cả hai đầu là doanh nhân người Việt đưa hàng hóa Việt ra nước ngoài.

Trao đổi với PV, bà Vũ Thị Huỳnh Mai - Chủ nhiệm Ủy ban Người Việt Nam ở nước ngoài TP. Hồ Chí Minh cho biết, với yêu cầu tiếp tục triển khai Quyết định số 1797/QĐ-TTg về việc phê duyệt đề án “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài” giai đoạn 2020 - 2024, Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP. Hồ Chí Minh đã ban hành Kế hoạch số 449/KH-BCĐ phân công nhiệm vụ Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) TP. Hồ Chí Minh phối hợp với các đơn vị liên quan hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam nắm bắt được thông tin và các cơ hội xuất khẩu sang thị trường nước ngoài, nhất là các khu vực tập trung nhiều người Việt Nam ở nước ngoài sinh sống.

Bà Vũ Thị Huỳnh Mai - Chủ nhiệm Ủy ban Người Việt Nam ở nước ngoài TP. Hồ Chí Minh
Bà Vũ Thị Huỳnh Mai - Chủ nhiệm Ủy ban Người Việt Nam ở nước ngoài TP. Hồ Chí Minh.

Ủy ban về NVNONN TP. Hồ Chí Minh đã chủ động phối hợp với Sở Công Thương Thành phố, Trung tâm xúc tiến thương mại Thành phố, Sở Du lịch Thành phố kết nối doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh với các Hội, Đoàn doanh nhân Người Việt Nam ở các nước trên thế giới trong việc tổ chức quảng bá, giới thiệu hàng hóa Việt Nam ở thị trường nước sở tại; thông tin hai chiều về khả năng sản xuất, kinh doanh và đáp ứng nhu cầu xuất khẩu của các doanh nghiệp trong nước, phù hợp với từng địa bàn đến cộng đồng NVNONN; Xây dựng nền tảng thương mại điện tử để kết nối nhà cung cấp trực tiếp từ Việt Nam đến các đại lý bán buôn, người mua hàng tại nước sở tại thông qua hệ thống các kho hàng tại các nước sở tại…

Tham gia các hội chợ tại nước ngoài giúp hàng Việt lan tỏa ra thế giới
Tham gia các hội chợ tại nước ngoài giúp hàng Việt lan tỏa ra thế giới.

Bà Mai cũng cho biết thêm, trong định hướng triển khai các công tác trong việc phát triển chuỗi cung ứng thương mại, xuất khẩu, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa từ Thành phố tăng giá trị xuất khẩu, đa dạng hóa thị trường, thành phố sẽ tập trung nâng cao chất lượng các chương trình thông tin tuyên truyền, quảng bá sản phẩm, hàng hóa Việt Nam gắn liền với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” hướng đến cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài để giúp cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài hiểu rõ hơn về chất lượng sản phẩm Việt Nam, về những sản phẩm Việt Nam có chất lượng tốt, các sản phẩm của doanh nghiệp Thành phố có tiềm năng xuất khẩu và có thương hiệu uy tín để giới thiệu, quảng bá với người tiêu dùng ở nước sở tại.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối doanh nghiệp Thành phố với các doanh nhân, doanh nghiệp Việt kiều thông qua các chương trình xúc tiến thương mại đã tổ chức thành công như Chương trình Tuần lễ hàng tiêu dùng Việt Nam tại các hệ thống phân phối, siêu thị lớn của các tập đoàn đa quốc gia đang kinh doanh thành công tại Việt Nam hoặc của các doanh nhân, doanh nghiệp Việt kiều tại các thị trường có đông người Việt sinh sống như Hoa Kỳ, Úc, châu Âu, Đông Bắc Á và ASEAN; tổ chức đoàn doanh nghiệp Thành phố tham gia Ngôi nhà chung TP. Hồ Chí Minh triển lãm các sản phẩm xuất khẩu tiêu biểu của Thành phố tại các hội chợ, triển lãm quốc tế chuyên ngành lớn; tổ chức hoạt động kết nối giao thương (B2B) giữa doanh nghiệp Thành phố với các doanh nhân, doanh nghiệp Việt kiều, tập trung vào nhóm sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Thành phố gắn liền với Chương trình trọng điểm phát triển doanh nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo và phát triển sản phẩm chủ lực TP. Hồ Chí Minh theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025.

Vận động người Việt Nam ở nước ngoài tin dùng, quảng bá cho hàng Việt
Vận động người Việt Nam ở nước ngoài tin dùng, quảng bá cho hàng Việt.

Nâng cao hiệu quả phối hợp với các hội đoàn, hiệp hội doanh nghiệp, chuyên gia, trí thức của người Việt Nam ở nước ngoài để vận động các doanh nhân, doanh nghiệp Việt kiều làm đầu mối nhập khẩu trực tiếp hàng hóa Việt Nam hoặc tham gia làm đại lý, đại diện cho hàng hóa Việt Nam ở nước sở tại; vận động các doanh nhân, doanh nghiệp Việt kiều hỗ trợ không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại các cơ sở kinh doanh của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài; vận động các chuyên gia, trí thức, doanh nhân Việt kiều hỗ trợ chuyển giao khoa học, công nghệ tiên tiến và các giải pháp chuyển đổi số để áp dụng vào quá trình sản xuất kinh doanh và công tác quản trị doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp Thành phố nâng cao năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm, khả năng cạnh tranh và xây dựng được nhiều thương hiệu sản phẩm Việt có uy tín ở thị trường nước ngoài.

Uyển Nhi

Bài liên quan
Tin bài khác
Bắc Giang: Huyện Lục Nam đẩy mạnh kết nối cung – cầu cho sản phẩm OCOP

Bắc Giang: Huyện Lục Nam đẩy mạnh kết nối cung – cầu cho sản phẩm OCOP

Huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và trở thành chương trình trọng tâm phát triển kinh tế khu vực nông thôn.
Hà Nội: Tháng Khuyến mại Hà Nội năm 2024 chính thức được khai mạc

Hà Nội: Tháng Khuyến mại Hà Nội năm 2024 chính thức được khai mạc

Tối 19/12, đã diễn ra Lễ khai mạc chương trình Tháng Khuyến mại Hà Nội năm 2024 tại Quảng trường La Mã, Khu đô thị An Bình City, quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội.
Hà Nội: Sắp diễn ra Lễ hội mua sắm 2024 tại Sóc Sơn

Hà Nội: Sắp diễn ra Lễ hội mua sắm 2024 tại Sóc Sơn

Từ ngày 20 – 24/12, sẽ diễn ra Lễ hội mua sắm 2024 nhằm quảng bá văn hóa gắn kết du lịch tại Khu đất đấu giá Dược Thượng, Tiên Dược huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội.
TP. Hồ Chí Minh: 500 nhãn hàng hiệu giảm giá đến 80% tại City sale đợt 2

TP. Hồ Chí Minh: 500 nhãn hàng hiệu giảm giá đến 80% tại City sale đợt 2

Nhằm kích cầu tiêu dùng cuối năm, sự kiện khuyến mãi hàng hiệu có khoảng 500 nhãn hàng tham gia giảm giá đến 80% với voucher hàng tỷ đồng được tặng trực tiếp tại các điểm bán hàng.
Khởi động đăng ký Gian hàng Quốc gia Việt Nam trên Alibaba.com giai đoạn 2025-2026

Khởi động đăng ký Gian hàng Quốc gia Việt Nam trên Alibaba.com giai đoạn 2025-2026

Alibaba.com - nền tảng hàng đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT) toàn cầu dành cho doanh nghiệp (B2B) chính thức khởi động quy trình tuyển chọn, cho phép các nhà bán hàng đăng ký Gian hàng Quốc gia Việt Nam trên Alibaba.com giai đoạn 2025-2026
Triển lãm Quốc tế Café Show, Trà Viet Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Café Show, Trà Viet Nam 2025

Ngày 17-19/4/2025 tại Trung tâm Triển lãm & hội nghị Sài Gòn SECC, TPHCM sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế chuyên ngành trà, cà phê, thực phẩm và đồ uống tại Việt Nam - Café Show, Trà Viet Nam 2025.
ITPC tổ chức nhiều sự kiện thương mại thúc đẩy tiêu dùng

ITPC tổ chức nhiều sự kiện thương mại thúc đẩy tiêu dùng

Hàng loạt sự kiện xúc tiến thương mại, giao thương kinh tế được Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) tổ chức nhằm đưa các sản phẩm OCOP, làng nghề, hàng thực phẩm đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Tây Ninh: Hơn 200 gian hàng tham gia Hội chợ đặc sản vùng miền và sản phẩm tiêu biểu vùng Đông Nam Bộ

Tây Ninh: Hơn 200 gian hàng tham gia Hội chợ đặc sản vùng miền và sản phẩm tiêu biểu vùng Đông Nam Bộ

Hội chợ do Sở Công Thương Tây Ninh tổ chức từ 12 - 16/12/2024, tại số 436, đường 30/4, khu phố 3, phường 3, thành phố Tây Ninh (Khách sạn Hòa Bình cũ).
Thúc đẩy hợp tác du lịch giữa Quảng Ninh và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc)

Thúc đẩy hợp tác du lịch giữa Quảng Ninh và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc)

Ngày 9/12, Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh tổ chức chương trình hợp tác giữa doanh nghiệp du lịch Quảng Ninh (Việt Nam) và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc).
Khai mạc Hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn 2024: Nhiều chủ đề hấp dẫn

Khai mạc Hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn 2024: Nhiều chủ đề hấp dẫn

Hội nghị đặt mục tiêu xác định những thách thức và cơ hội trong phát triển du lịch nông thôn, đồng thời xây dựng các chính sách hướng tới sự bền vững, bảo tồn tài nguyên thiên nhiên và di sản văn hóa, tạo sinh kế cho cộng đồng.
Tuần lễ du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu 2024: Nhiều chương trình tours miễn phí, giảm giá

Tuần lễ du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu 2024: Nhiều chương trình tours miễn phí, giảm giá

Tuần lễ du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu 2024 hứa hẹn thu hút lượng lớn du khách trong và ngoài nước đến với TP. Vũng Tàu và huyện Xuyên Mộc được diễn ra từ 27 – 29/12/2024.
Long An thúc đẩy hợp tác quốc tế, đón đầu làn sóng đầu tư từ châu Âu

Long An thúc đẩy hợp tác quốc tế, đón đầu làn sóng đầu tư từ châu Âu

Sau chuyến công tác thành công tại châu Âu, tỉnh Long An đang tiếp tục củng cố vị thế là điểm đến đầu tư hấp dẫn tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long bằng các buổi làm việc quan trọng với các tập đoàn hàng đầu.
Khai mạc Hội chợ ngành thực phẩm, đồ uống và các giải pháp về đóng gói bao bì

Khai mạc Hội chợ ngành thực phẩm, đồ uống và các giải pháp về đóng gói bao bì

Ngày 05/12/2024, Hội chợ ngành thực phẩm, đồ uống và các giải pháp về đóng gói bao bì - Mekong food & drink show 2024 chính thức khai mạc tại Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Hội chợ triển lãm Cần Thơ.
Bàn vấn đề khai thác dữ liệu y tế hiệu quả tại Vietnam Medipharm Expo 2024

Bàn vấn đề khai thác dữ liệu y tế hiệu quả tại Vietnam Medipharm Expo 2024

Chuỗi hội thảo và tọa đàm tại Vietnam Medipharm Expo 2024 quy tụ nhiều chuyên gia hàng đầu, các nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp thảo luận về chủ đề “Chuyển đổi số và khai thác dữ liệu y tế”.
Vốn đầu tư từ doanh nghiệp Đức tập trung vào công nghệ cao và năng lượng tái tạo

Vốn đầu tư từ doanh nghiệp Đức tập trung vào công nghệ cao và năng lượng tái tạo

Các khoản đầu tư của doanh nghiệp Đức vào Việt Nam đang tập trung vào nhiều lĩnh vực trọng điểm, bao gồm sản xuất, công nghệ cao, logistics và năng lượng tái tạo.