Trao đổi với PV, bà Vũ Thị Huỳnh Mai - Chủ nhiệm Ủy ban Người Việt Nam ở nước ngoài TP. Hồ Chí Minh cho biết, với yêu cầu tiếp tục triển khai Quyết định số 1797/QĐ-TTg về việc phê duyệt đề án “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài” giai đoạn 2020 - 2024, Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP. Hồ Chí Minh đã ban hành Kế hoạch số 449/KH-BCĐ phân công nhiệm vụ Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) TP. Hồ Chí Minh phối hợp với các đơn vị liên quan hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam nắm bắt được thông tin và các cơ hội xuất khẩu sang thị trường nước ngoài, nhất là các khu vực tập trung nhiều người Việt Nam ở nước ngoài sinh sống.
Ủy ban về NVNONN TP. Hồ Chí Minh đã chủ động phối hợp với Sở Công Thương Thành phố, Trung tâm xúc tiến thương mại Thành phố, Sở Du lịch Thành phố kết nối doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh với các Hội, Đoàn doanh nhân Người Việt Nam ở các nước trên thế giới trong việc tổ chức quảng bá, giới thiệu hàng hóa Việt Nam ở thị trường nước sở tại; thông tin hai chiều về khả năng sản xuất, kinh doanh và đáp ứng nhu cầu xuất khẩu của các doanh nghiệp trong nước, phù hợp với từng địa bàn đến cộng đồng NVNONN; Xây dựng nền tảng thương mại điện tử để kết nối nhà cung cấp trực tiếp từ Việt Nam đến các đại lý bán buôn, người mua hàng tại nước sở tại thông qua hệ thống các kho hàng tại các nước sở tại…
Bà Mai cũng cho biết thêm, trong định hướng triển khai các công tác trong việc phát triển chuỗi cung ứng thương mại, xuất khẩu, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa từ Thành phố tăng giá trị xuất khẩu, đa dạng hóa thị trường, thành phố sẽ tập trung nâng cao chất lượng các chương trình thông tin tuyên truyền, quảng bá sản phẩm, hàng hóa Việt Nam gắn liền với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” hướng đến cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài để giúp cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài hiểu rõ hơn về chất lượng sản phẩm Việt Nam, về những sản phẩm Việt Nam có chất lượng tốt, các sản phẩm của doanh nghiệp Thành phố có tiềm năng xuất khẩu và có thương hiệu uy tín để giới thiệu, quảng bá với người tiêu dùng ở nước sở tại.
Bên cạnh đó, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối doanh nghiệp Thành phố với các doanh nhân, doanh nghiệp Việt kiều thông qua các chương trình xúc tiến thương mại đã tổ chức thành công như Chương trình Tuần lễ hàng tiêu dùng Việt Nam tại các hệ thống phân phối, siêu thị lớn của các tập đoàn đa quốc gia đang kinh doanh thành công tại Việt Nam hoặc của các doanh nhân, doanh nghiệp Việt kiều tại các thị trường có đông người Việt sinh sống như Hoa Kỳ, Úc, châu Âu, Đông Bắc Á và ASEAN; tổ chức đoàn doanh nghiệp Thành phố tham gia Ngôi nhà chung TP. Hồ Chí Minh triển lãm các sản phẩm xuất khẩu tiêu biểu của Thành phố tại các hội chợ, triển lãm quốc tế chuyên ngành lớn; tổ chức hoạt động kết nối giao thương (B2B) giữa doanh nghiệp Thành phố với các doanh nhân, doanh nghiệp Việt kiều, tập trung vào nhóm sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Thành phố gắn liền với Chương trình trọng điểm phát triển doanh nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo và phát triển sản phẩm chủ lực TP. Hồ Chí Minh theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025.
Nâng cao hiệu quả phối hợp với các hội đoàn, hiệp hội doanh nghiệp, chuyên gia, trí thức của người Việt Nam ở nước ngoài để vận động các doanh nhân, doanh nghiệp Việt kiều làm đầu mối nhập khẩu trực tiếp hàng hóa Việt Nam hoặc tham gia làm đại lý, đại diện cho hàng hóa Việt Nam ở nước sở tại; vận động các doanh nhân, doanh nghiệp Việt kiều hỗ trợ không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại các cơ sở kinh doanh của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài; vận động các chuyên gia, trí thức, doanh nhân Việt kiều hỗ trợ chuyển giao khoa học, công nghệ tiên tiến và các giải pháp chuyển đổi số để áp dụng vào quá trình sản xuất kinh doanh và công tác quản trị doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp Thành phố nâng cao năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm, khả năng cạnh tranh và xây dựng được nhiều thương hiệu sản phẩm Việt có uy tín ở thị trường nước ngoài.
Uyển Nhi