Thứ tư 02/07/2025 08:37
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Bắc Giang: Huyện Lục Nam đẩy mạnh kết nối cung – cầu cho sản phẩm OCOP

Huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và trở thành chương trình trọng tâm phát triển kinh tế khu vực nông thôn.

Những năm qua, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và đi vào chiều sâu, hiệu quả, bền vững. Đồng thời trở thành chương trình trọng tâm phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội lực, gia tăng giá trị. Đặc biệt, huyện Lục Nam rất quan tâm đến việc xây dựng thương hiệu, hỗ trợ các chủ thể nâng cao chất lượng, cũng như quảng bá, xúc tiến mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Sau khi các doanh nghiệp (DN), Hợp tác xã (HTX) được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP, sản phẩm được người tiêu dùng tin tưởng sử dụng, thị trường tiêu thụ mở rộng, sản lượng, doanh thu đều tăng hơn. Đây chính là động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng nội sinh, gia tăng giá trị hàng hóa. Bên cạnh chủ động xây dựng các phương án sản xuất, kinh doanh, phát triển sản phẩm, các hoạt động xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu, nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm, nhất là kết hợp bán hàng theo phương pháp truyền thống với phân phối trên nền tảng số được các chủ thể chú trọng.

Bắc Giang: Huyện Lục Nam đẩy mạnh kết nối cung – cầu cho sản phẩm OCOP
Gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP của HTX Dược liệu công nghệ cao Trường Sơn

HTX Dược liệu công nghệ cao Trường Sơn, xã Trường Sơn, huyện Lục Nam có 3 sản phẩm được công nhận OCOP gồm: Trà hoa vàng túi lọc, trà hoa vàng và trà hoa vàng đông trùng túi lọc, trong đó sản phẩm trà hoa vàng đạt tiêu chuẩn 4 sao. Để tạo thương hiệu, nâng uy tín và nâng chất lượng sản phẩm, HTX chú trọng công đoạn sơ chế, thiết kế mẫu bao bì bắt mắt, bảo đảm các tiêu chí, nhất là khâu vệ sinh an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc… nên sản phẩm giữ được hương vị đặc trưng, thời gian bảo quản lâu dài.

Hiện nay, ngoài kênh bán hàng qua các đại lý, HTX còn mở rộng quảng bá sản phẩm và tiêu thụ qua các sàn thương mại điện tử, kênh trực tuyến khác. Để nâng cao hiệu quả, thành viên HTX tích cực chụp ảnh, quay clip, viết lời giới thiệu đăng trên trang fanpage, trang cá nhân, giúp lan tỏa thông tin sản phẩm. Bên cạnh đó, HTX thường xuyên tổ chức livestream (phát trực tiếp) và chốt đơn hàng.

Bà Nguyễn Thị Trà - Giám đốc kinh doanh của HTX Dược liệu công nghệ cao Trường Sơn chia sẻ: "Các sản phẩm đáp ứng những tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm, có mẫu mã, bao bì đa dạng, thân thiện với môi trường và phù hợp yêu cầu thị trường. Được sự quan tâm hỗ trợ xúc tiến thương mại của các cấp chính quyền, ngành chức năng nên sản phẩm của HTX được đông đảo người tiêu dùng biết đến, thị trường tiêu thụ cũng ngày càng mở rộng trong và ngoài tỉnh. Mới đây, HTX đã đóng gói các giỏ quà từ sản phẩm OCOP khá bắt mắt với mục tiêu để làm quà tặng dịp Tết".

Hộ kinh doanh Trần Văn Tư, thôn Lầm, xã Trường Sơn, huyện Lục Nam, với sản phẩm nem chua Tư Thuỷ được công nhận OCOP 3 sao trong năm nay. Theo ông Tư, trung bình mỗi ngày gia đình ông sản xuất nem từ 70-80 kg thịt lợn, ngựa. Sản phẩm ngoài bán trong tỉnh, cho khách du lịch còn được một số đại lý, đầu mối thu mua mang đi tiêu thụ tại thị trường Quảng Ninh, Bắc Ninh, Hải Dương, Hà Nội… “Đối với những sản phẩm là thực phẩm, người tiêu dùng thường rất chú trọng đến khâu vệ sinh an toàn thực phẩm, xuất xứ nguồn gốc. Vì vậy, chúng tôi đặc biệt tuân thủ quy trình sản xuất an toàn, dán tem để khách hàng truy rõ được địa chỉ, cơ sở sản xuất. Việc được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP đã giúp chúng tôi ngày càng gây dựng được uy tín, niềm tin từ khách hàng, do đó giúp cho thương hiệu ngày càng vươn xa, lượng tiêu thụ cũng tăng dần lên”, ông Trần Văn Tư cho biết.

Mới đây, UBND huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang vừa ban hành quyết định phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng và cấp giấy chứng nhận sản phẩm Chương trình Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đợt 2 năm 2024. Theo đó, đợt này có 4 sản phẩm được công nhận OCOP 3 sao gồm: Bánh Mật Thanh Lâm (HTX Bánh mật Thanh Lâm); long nhãn Lục Sơn (HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Lục Sơn); rượu Bảo Sơn – Nếp mộc tuyền (HTX Nông nghiệp sạch Bảo Sơn); rượu Suối Mỡ (HTX Rượu Suối Mỡ). Các DN, HTX, hộ gia đình có sản phẩm đạt OCOP 3 sao được UBND huyện cấp giấy chứng nhận, được sử dụng biểu trưng của Chương trình OCOP và thứ hạng sao in trên bao bì, được khen thưởng và hưởng các chính sách khuyến khích phát triển sản phẩm OCOP theo quy định.

Bắc Giang: Huyện Lục Nam đẩy mạnh kết nối cung – cầu cho sản phẩm OCOP
Sản phẩm nem chua Tư Thủy của hộ kinh doanh Trần Văn Tư, ở thôn Lầm, xã Trường Sơn được công nhận OCOP 3 sao trong năm nay.

UBND huyện Lục Nam yêu cầu Phòng Nông nghiệp và PTNT tham mưu tổ chức công bố, trao giấy chứng nhận sản phẩm OCOP; phối hợp với Phòng Kinh tế và Hạ tầng hướng dẫn UBND các xã và các chủ thể thực hiện việc sử dụng và in biểu trưng của Chương trình OCOP, thứ hạng sao lên sản phẩm theo quy định. Cùng đó, đề xuất các giải pháp hỗ trợ để tiếp tục hoàn thiện sản phẩm, giới thiệu, xúc tiến thương mại. Các chủ thể có trách nhiệm duy trì chất lượng sản phẩm theo quy định, tiếp tục chuẩn hóa để nâng cấp sản phẩm đạt thứ hạng sao cao hơn.

Như vậy, đến nay toàn huyện Lục Nam có 33 sản phẩm được công nhận OCOP, trong đó 30 sản phẩm 3 sao, còn lại là 4 sao. Nhằm đẩy mạnh xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng, huyện Lục Nam đã tích cực hỗ trợ chủ thể đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử và tuyên truyền, giới thiệu trên các phương tiện thông tin đại chúng. Cùng đó, quan tâm xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu, giám sát và quản lý chất lượng, mã số vùng nguyên liệu, truy xuất nguồn gốc. Tăng cường xúc tiến thương mại và kết nối cung – cầu, thúc đẩy phát triển thương mại điện tử thông qua các sàn giao dịch thương mại điện tử, kênh bán hàng trực tuyến…

Theo lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Lục Nam, sau khi được công nhận OCOP, các sản phẩm đã gia tăng cả giá trị, quy mô sản xuất lẫn doanh thu cho chủ thể. Một số doanh nghiệp, tập đoàn, siêu thị lớn đã đặt hàng, ưu tiên các sản phẩm OCOP của huyện để đưa vào hệ thống phân phối. Sản phẩm OCOP đều gắn với chỉ dẫn địa lý, có đầy đủ minh chứng rõ ràng về chất lượng, nguồn gốc, mẫu mã bao bì, tem truy xuất, câu chuyện sản phẩm.

Một số sản phẩm áp dụng quy trình sản xuất tiên tiến, chất lượng như HACCP, VietGAP, từ đó nâng tầm vị thế của nông sản địa phương, điển hình phải kể đến các sản phẩm: Đông trùng hạ thảo khô (Công ty TNHH Dược thảo Trường Thọ), rượu nếp cái hoa vàng (HTX Nông nghiệp sạch Bảo Sơn), na dai Nghĩa Phương (HTX Na dai Nghĩa Phương), dưa lưới (HTX Nông sản an toàn Lục Nam), dưa chuột (HTX Dưa leo quê Lục Nam)… Các sản phẩm đạt OCOP đều có thương hiệu, trở thành quà tặng, được khách hàng nhiều nơi đón nhận, đánh giá cao.

Bên cạnh kết quả đạt được, theo đánh giá của cơ quan chuyên môn, nhiều sản phẩm OCOP trên địa bàn huyện còn sản xuất ở quy mô nhỏ lẻ, tính liên kết thấp, chủ thể còn hạn chế về tư duy thị trường và chủ yếu vẫn ở dạng sản phẩm giản đơn, ít có sản phẩm chế biến sâu hoặc áp dụng khoa học kỹ thuật cao trong sản xuất. Nhiều chủ thể còn thói quen phát triển thụ động, chưa chủ động trong khâu phân phối, tiếp thị sản phẩm.

Thời gian tới, các cơ quan chức năng của huyện tiếp tục đẩy mạnh thông tin về Chương trình OCOP trên các phương tiện truyền thông để cán bộ, người dân, nhất là chủ thể sản xuất hiểu rõ lợi ích, tầm quan trọng, ý nghĩa và giá trị kinh tế khi tham gia chương trình. Quan tâm phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng vùng nguyên liệu nông sản, dược liệu đặc trưng được cấp mã số vùng trồng, theo hướng sản xuất hữu cơ, nông nghiệp sinh thái, bảo đảm an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc.

Củng cố và nâng cấp sản phẩm OCOP đã được đánh giá và xếp hạng; đẩy mạnh xúc tiến thương mại, định hướng các chủ thể OCOP tham gia vào kênh bán hàng hiện đại như: Hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, sàn giao dịch thương mại điện tử và hướng tới xuất khẩu đối với mặt hàng có tiềm năng; tăng cường quản lý và nâng cao chất lượng an toàn thực phẩm các sản phẩm OCOP. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ để phát triển và nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP; trong đó quan tâm hỗ trợ cải tiến mẫu mã, bao bì, tem, nhãn mác.

Cùng đó, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung – cầu cho sản phẩm OCOP thông qua các hội chợ, triển lãm, sự kiện tôn vinh, quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP, gắn với các sản phẩm quà tặng, quà biếu, sản phẩm tiêu biểu địa phương; khuyến khích, hỗ trợ chủ thể thực hiện liên kết trong sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm, tăng cường tìm kiếm đối tác. Chú trọng khâu kiểm tra, giám sát sản phẩm OCOP sau khi được đánh giá, công nhận, bảo đảm chất lượng, tiêu chuẩn.

Đến nay, toàn huyện Lục Nam có 33 sản phẩm được công nhận OCOP, trong đó 30 sản phẩm 3 sao, còn lại là 4 sao (trà hoa vàng, đông trùng hạ thảo khô, rượu nếp cái hoa vàng Bảo Sơn).
Tin bài khác
Vietbuild 2025: Sự kiện quốc tế bùng nổ với hơn 600 doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh

Vietbuild 2025: Sự kiện quốc tế bùng nổ với hơn 600 doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh

Từ 25 – 29/6 tại Trung tâm triển lãm Hội nghị Quốc tế SKY EXPO Việt Nam, Công viên phần mềm Quang Trung, Quận 12, TP. Hồ Chí Minh diễn ra Triển lãm Quốc tế VIETBUILD lần thứ nhất trong năm 2025. Sự kiện do Trung tâm Công nghệ Thông tin – Bộ Xây dựng cùng Tập đoàn Tổ chức Triển lãm Quốc tế Xây dựng VIETBUILD phối hợp tổ chức
Việt Nam xúc tiến thương mại tại Nga, Belarus: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp xuất khẩu

Việt Nam xúc tiến thương mại tại Nga, Belarus: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp xuất khẩu

Nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu và tăng cường hợp tác kinh tế với khu vực Á - Âu, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) sẽ tổ chức đoàn giao dịch xúc tiến thương mại tại Liên bang Nga và Cộng hòa Belarus từ ngày 16 - 24/9/2025.
Triển lãm AgroChemEx Vietnam lần thứ 6 nhiều công nghệ đến từ Trung Quốc

Triển lãm AgroChemEx Vietnam lần thứ 6 nhiều công nghệ đến từ Trung Quốc

Từ 25/6, tại Trung tâm triển lãm Sài Gòn diễn ra lễ khai mạc Triển lãm quốc tế lần thứ 6 về Phân bón, Thuốc bảo vệ thực vật và Hóa chất. Triển lãm năm nay được đánh giá đột phá quy mô, gia tăng kết nối, hướng đến phát triển bền vững ngành nông dược Việt Nam.
Các doanh nghiệp du lịch châu Âu, Trung Đông gọi Đà Nẵng là “thành phố của những bất ngờ”

Các doanh nghiệp du lịch châu Âu, Trung Đông gọi Đà Nẵng là “thành phố của những bất ngờ”

Gần 30 đại diện từ các công ty lữ hành hàng đầu châu Âu và Trung Đông đã quy tụ về Đà Nẵng sau khi đường bay Dubai – Đà Nẵng chính thức được hãng hàng không Emirates khai thác từ đầu tháng 6/2025. Cơ hội đón khách cao cấp từ khắp nơi trên thế giới, đặc biệt từ châu Âu và Trung Đông mở ra cho Đà Nẵng, khi đại diện các doanh nghiệp đều dành nhiều lời khen cho các trải nghiệm tại thành phố sông Hàn.
Taste of Queensland 2025: Mở rộng cơ hội hợp tác đa lĩnh vực giữa Việt Nam và bang Queensland

Taste of Queensland 2025: Mở rộng cơ hội hợp tác đa lĩnh vực giữa Việt Nam và bang Queensland

Bà Hà Lan Anh – Giám đốc Quốc gia của TIQ tại Việt Nam cho biết ngày càng nhiều nhà đầu tư Việt Nam đóng vai trò then chốt trong hệ sinh thái kinh doanh tại Queensland và còn mở rộng sang giáo dục, y tế và phát triển bền vững.
Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ pin, ắc quy và lưu trữ năng lượng Việt Nam lần thứ 2

Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ pin, ắc quy và lưu trữ năng lượng Việt Nam lần thứ 2

Triển lãm quốc tế công nghệ pin, ắc quy và lưu trữ năng lượng Việt Nam lần thứ 2 sẽ diễn ra từ ngày 25 – 27/6/2025, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế (I.C.E Hanoi) – số 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Loạt sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao có mặt tại TP. Hồ Chí Minh

Loạt sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao có mặt tại TP. Hồ Chí Minh

Nhiều sản phẩm OCOP, các mặt hàng nông nghiệp công nghệ cao, giống vật nuôi… được giới thiệu tại Tuần lễ Giống, nông nghiệp công nghệ cao và sinh vật cảnh TP. Hồ Chí Minh.
Triển lãm Quốc tế chuyên ngành sơn phủ, giấy, cao su và nhựa: Kết nối chuỗi cung ứng công nghiệp

Triển lãm Quốc tế chuyên ngành sơn phủ, giấy, cao su và nhựa: Kết nối chuỗi cung ứng công nghiệp

Chuỗi Triển lãm Quốc tế chuyên ngành sơn phủ, giấy, cao su và nhựa sẽ chính thức khai mạc từ 25–27/6/2025 tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn (SECC), mở màn cho hành trình kết nối – trưng bày – giao thương giữa các doanh nghiệp và chuyên gia trong chuỗi cung ứng công nghiệp.
Triển lãm Melbourne Build Expo 2025 (Úc): Cơ hội vàng cho doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng và thiết kế Việt Nam tìm thị trường mới

Triển lãm Melbourne Build Expo 2025 (Úc): Cơ hội vàng cho doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng và thiết kế Việt Nam tìm thị trường mới

Melbourne Build Expo 2025 – triển lãm xây dựng và thiết kế lớn nhất bang Victoria – sẽ chính thức diễn ra vào ngày 22–23 tháng 10 năm 2025 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Melbourne (MCEC), dưới sự bảo trợ của The Hon Jacinta Allan MP – Thủ hiến bang Victoria.
Thương mại Việt Nam - EU: Chuyển mình tích cực sau 5 năm thực thi EVFTA

Thương mại Việt Nam - EU: Chuyển mình tích cực sau 5 năm thực thi EVFTA

EVFTA không chỉ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp Việt mà còn mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp châu Âu tiếp cận thị trường 100 triệu dân, với tầng lớp trung lưu đang gia tăng.
Xuất khẩu rau quả: Không có thị trường nào "dễ tính"

Xuất khẩu rau quả: Không có thị trường nào "dễ tính"

Mục tiêu xuất khẩu rau quả đạt 8 tỷ USD của Việt Nam trong năm 2025 xem ra khá nhọc nhằn, nếu bản thân mỗi doanh nghiệp không tuân thủ các tiêu chuẩn của thị trường.
Kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm giữa doanh nghiệp Nghệ An và Đà Nẵng

Kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm giữa doanh nghiệp Nghệ An và Đà Nẵng

Hội nghị kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm giữa doanh nghiệp Nghệ An và Đà Nẵng đã thu hút hơn 80 doanh nghiệp và các nhà phân phối tham dự.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Việt Nam – Thụy Điển cần cùng nhau “biến không thành có, biến khó thành dễ”

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Việt Nam – Thụy Điển cần cùng nhau “biến không thành có, biến khó thành dễ”

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Bộ trưởng Thụy Điển đồng chủ trì Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Thụy Điển, nhấn mạnh tiềm năng hợp tác trong chuyển đổi xanh, chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo.
Gạo Việt xanh phát thải thấp: Nhiều cơ hội tiến vào thị trường quốc tế

Gạo Việt xanh phát thải thấp: Nhiều cơ hội tiến vào thị trường quốc tế

Dự kiến vào tháng 10 tới, Việt Nam có thêm lô gạo phát thải thấp xuất khẩu sang Australia. Đây là những dấu hiệu tích cực không chỉ hoàn thành mục tiêu Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao mà còn giúp gạo phát thải thấp của Việt Nam mở rộng hiện diện trên bản đồ xuất khẩu.
Khai mạc Triển lãm quốc tế lần thứ 18 về phương tiện giao thông, vận tải

Khai mạc Triển lãm quốc tế lần thứ 18 về phương tiện giao thông, vận tải

Triển lãm quốc tế lần thứ 18 về Phương tiện giao thông, vận tải và công nghiệp hỗ trợ - Vietnam AutoExpo 2025 chính thức khai mạc vào sáng 12/6 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế ICE, Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô, 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội.