Thứ sáu 21/11/2025 10:00
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thị trường

Bắc Giang: Huyện Lục Nam đẩy mạnh kết nối cung – cầu cho sản phẩm OCOP

Huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và trở thành chương trình trọng tâm phát triển kinh tế khu vực nông thôn.

Những năm qua, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và đi vào chiều sâu, hiệu quả, bền vững. Đồng thời trở thành chương trình trọng tâm phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội lực, gia tăng giá trị. Đặc biệt, huyện Lục Nam rất quan tâm đến việc xây dựng thương hiệu, hỗ trợ các chủ thể nâng cao chất lượng, cũng như quảng bá, xúc tiến mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Sau khi các doanh nghiệp (DN), Hợp tác xã (HTX) được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP, sản phẩm được người tiêu dùng tin tưởng sử dụng, thị trường tiêu thụ mở rộng, sản lượng, doanh thu đều tăng hơn. Đây chính là động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng nội sinh, gia tăng giá trị hàng hóa. Bên cạnh chủ động xây dựng các phương án sản xuất, kinh doanh, phát triển sản phẩm, các hoạt động xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu, nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm, nhất là kết hợp bán hàng theo phương pháp truyền thống với phân phối trên nền tảng số được các chủ thể chú trọng.

Bắc Giang: Huyện Lục Nam đẩy mạnh kết nối cung – cầu cho sản phẩm OCOP
Gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP của HTX Dược liệu công nghệ cao Trường Sơn

HTX Dược liệu công nghệ cao Trường Sơn, xã Trường Sơn, huyện Lục Nam có 3 sản phẩm được công nhận OCOP gồm: Trà hoa vàng túi lọc, trà hoa vàng và trà hoa vàng đông trùng túi lọc, trong đó sản phẩm trà hoa vàng đạt tiêu chuẩn 4 sao. Để tạo thương hiệu, nâng uy tín và nâng chất lượng sản phẩm, HTX chú trọng công đoạn sơ chế, thiết kế mẫu bao bì bắt mắt, bảo đảm các tiêu chí, nhất là khâu vệ sinh an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc… nên sản phẩm giữ được hương vị đặc trưng, thời gian bảo quản lâu dài.

Hiện nay, ngoài kênh bán hàng qua các đại lý, HTX còn mở rộng quảng bá sản phẩm và tiêu thụ qua các sàn thương mại điện tử, kênh trực tuyến khác. Để nâng cao hiệu quả, thành viên HTX tích cực chụp ảnh, quay clip, viết lời giới thiệu đăng trên trang fanpage, trang cá nhân, giúp lan tỏa thông tin sản phẩm. Bên cạnh đó, HTX thường xuyên tổ chức livestream (phát trực tiếp) và chốt đơn hàng.

Bà Nguyễn Thị Trà - Giám đốc kinh doanh của HTX Dược liệu công nghệ cao Trường Sơn chia sẻ: "Các sản phẩm đáp ứng những tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm, có mẫu mã, bao bì đa dạng, thân thiện với môi trường và phù hợp yêu cầu thị trường. Được sự quan tâm hỗ trợ xúc tiến thương mại của các cấp chính quyền, ngành chức năng nên sản phẩm của HTX được đông đảo người tiêu dùng biết đến, thị trường tiêu thụ cũng ngày càng mở rộng trong và ngoài tỉnh. Mới đây, HTX đã đóng gói các giỏ quà từ sản phẩm OCOP khá bắt mắt với mục tiêu để làm quà tặng dịp Tết".

Hộ kinh doanh Trần Văn Tư, thôn Lầm, xã Trường Sơn, huyện Lục Nam, với sản phẩm nem chua Tư Thuỷ được công nhận OCOP 3 sao trong năm nay. Theo ông Tư, trung bình mỗi ngày gia đình ông sản xuất nem từ 70-80 kg thịt lợn, ngựa. Sản phẩm ngoài bán trong tỉnh, cho khách du lịch còn được một số đại lý, đầu mối thu mua mang đi tiêu thụ tại thị trường Quảng Ninh, Bắc Ninh, Hải Dương, Hà Nội… “Đối với những sản phẩm là thực phẩm, người tiêu dùng thường rất chú trọng đến khâu vệ sinh an toàn thực phẩm, xuất xứ nguồn gốc. Vì vậy, chúng tôi đặc biệt tuân thủ quy trình sản xuất an toàn, dán tem để khách hàng truy rõ được địa chỉ, cơ sở sản xuất. Việc được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP đã giúp chúng tôi ngày càng gây dựng được uy tín, niềm tin từ khách hàng, do đó giúp cho thương hiệu ngày càng vươn xa, lượng tiêu thụ cũng tăng dần lên”, ông Trần Văn Tư cho biết.

Mới đây, UBND huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang vừa ban hành quyết định phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng và cấp giấy chứng nhận sản phẩm Chương trình Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đợt 2 năm 2024. Theo đó, đợt này có 4 sản phẩm được công nhận OCOP 3 sao gồm: Bánh Mật Thanh Lâm (HTX Bánh mật Thanh Lâm); long nhãn Lục Sơn (HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Lục Sơn); rượu Bảo Sơn – Nếp mộc tuyền (HTX Nông nghiệp sạch Bảo Sơn); rượu Suối Mỡ (HTX Rượu Suối Mỡ). Các DN, HTX, hộ gia đình có sản phẩm đạt OCOP 3 sao được UBND huyện cấp giấy chứng nhận, được sử dụng biểu trưng của Chương trình OCOP và thứ hạng sao in trên bao bì, được khen thưởng và hưởng các chính sách khuyến khích phát triển sản phẩm OCOP theo quy định.

Bắc Giang: Huyện Lục Nam đẩy mạnh kết nối cung – cầu cho sản phẩm OCOP
Sản phẩm nem chua Tư Thủy của hộ kinh doanh Trần Văn Tư, ở thôn Lầm, xã Trường Sơn được công nhận OCOP 3 sao trong năm nay.

UBND huyện Lục Nam yêu cầu Phòng Nông nghiệp và PTNT tham mưu tổ chức công bố, trao giấy chứng nhận sản phẩm OCOP; phối hợp với Phòng Kinh tế và Hạ tầng hướng dẫn UBND các xã và các chủ thể thực hiện việc sử dụng và in biểu trưng của Chương trình OCOP, thứ hạng sao lên sản phẩm theo quy định. Cùng đó, đề xuất các giải pháp hỗ trợ để tiếp tục hoàn thiện sản phẩm, giới thiệu, xúc tiến thương mại. Các chủ thể có trách nhiệm duy trì chất lượng sản phẩm theo quy định, tiếp tục chuẩn hóa để nâng cấp sản phẩm đạt thứ hạng sao cao hơn.

Như vậy, đến nay toàn huyện Lục Nam có 33 sản phẩm được công nhận OCOP, trong đó 30 sản phẩm 3 sao, còn lại là 4 sao. Nhằm đẩy mạnh xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng, huyện Lục Nam đã tích cực hỗ trợ chủ thể đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử và tuyên truyền, giới thiệu trên các phương tiện thông tin đại chúng. Cùng đó, quan tâm xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu, giám sát và quản lý chất lượng, mã số vùng nguyên liệu, truy xuất nguồn gốc. Tăng cường xúc tiến thương mại và kết nối cung – cầu, thúc đẩy phát triển thương mại điện tử thông qua các sàn giao dịch thương mại điện tử, kênh bán hàng trực tuyến…

Theo lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Lục Nam, sau khi được công nhận OCOP, các sản phẩm đã gia tăng cả giá trị, quy mô sản xuất lẫn doanh thu cho chủ thể. Một số doanh nghiệp, tập đoàn, siêu thị lớn đã đặt hàng, ưu tiên các sản phẩm OCOP của huyện để đưa vào hệ thống phân phối. Sản phẩm OCOP đều gắn với chỉ dẫn địa lý, có đầy đủ minh chứng rõ ràng về chất lượng, nguồn gốc, mẫu mã bao bì, tem truy xuất, câu chuyện sản phẩm.

Một số sản phẩm áp dụng quy trình sản xuất tiên tiến, chất lượng như HACCP, VietGAP, từ đó nâng tầm vị thế của nông sản địa phương, điển hình phải kể đến các sản phẩm: Đông trùng hạ thảo khô (Công ty TNHH Dược thảo Trường Thọ), rượu nếp cái hoa vàng (HTX Nông nghiệp sạch Bảo Sơn), na dai Nghĩa Phương (HTX Na dai Nghĩa Phương), dưa lưới (HTX Nông sản an toàn Lục Nam), dưa chuột (HTX Dưa leo quê Lục Nam)… Các sản phẩm đạt OCOP đều có thương hiệu, trở thành quà tặng, được khách hàng nhiều nơi đón nhận, đánh giá cao.

Bên cạnh kết quả đạt được, theo đánh giá của cơ quan chuyên môn, nhiều sản phẩm OCOP trên địa bàn huyện còn sản xuất ở quy mô nhỏ lẻ, tính liên kết thấp, chủ thể còn hạn chế về tư duy thị trường và chủ yếu vẫn ở dạng sản phẩm giản đơn, ít có sản phẩm chế biến sâu hoặc áp dụng khoa học kỹ thuật cao trong sản xuất. Nhiều chủ thể còn thói quen phát triển thụ động, chưa chủ động trong khâu phân phối, tiếp thị sản phẩm.

Thời gian tới, các cơ quan chức năng của huyện tiếp tục đẩy mạnh thông tin về Chương trình OCOP trên các phương tiện truyền thông để cán bộ, người dân, nhất là chủ thể sản xuất hiểu rõ lợi ích, tầm quan trọng, ý nghĩa và giá trị kinh tế khi tham gia chương trình. Quan tâm phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng vùng nguyên liệu nông sản, dược liệu đặc trưng được cấp mã số vùng trồng, theo hướng sản xuất hữu cơ, nông nghiệp sinh thái, bảo đảm an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc.

Củng cố và nâng cấp sản phẩm OCOP đã được đánh giá và xếp hạng; đẩy mạnh xúc tiến thương mại, định hướng các chủ thể OCOP tham gia vào kênh bán hàng hiện đại như: Hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, sàn giao dịch thương mại điện tử và hướng tới xuất khẩu đối với mặt hàng có tiềm năng; tăng cường quản lý và nâng cao chất lượng an toàn thực phẩm các sản phẩm OCOP. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ để phát triển và nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP; trong đó quan tâm hỗ trợ cải tiến mẫu mã, bao bì, tem, nhãn mác.

Cùng đó, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung – cầu cho sản phẩm OCOP thông qua các hội chợ, triển lãm, sự kiện tôn vinh, quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP, gắn với các sản phẩm quà tặng, quà biếu, sản phẩm tiêu biểu địa phương; khuyến khích, hỗ trợ chủ thể thực hiện liên kết trong sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm, tăng cường tìm kiếm đối tác. Chú trọng khâu kiểm tra, giám sát sản phẩm OCOP sau khi được đánh giá, công nhận, bảo đảm chất lượng, tiêu chuẩn.

Đến nay, toàn huyện Lục Nam có 33 sản phẩm được công nhận OCOP, trong đó 30 sản phẩm 3 sao, còn lại là 4 sao (trà hoa vàng, đông trùng hạ thảo khô, rượu nếp cái hoa vàng Bảo Sơn).
Tin bài khác
GEIMS Việt Nam 2025 – Khởi nguồn làn sóng sản xuất thông minh và đổi mới công nghệ cho ngành điện tử Việt Nam

GEIMS Việt Nam 2025 – Khởi nguồn làn sóng sản xuất thông minh và đổi mới công nghệ cho ngành điện tử Việt Nam

Global Sources tự hào công bố sự trở lại lần thứ hai của Triển lãm Quốc tế Linh kiện Điện tử và Sản xuất Thông minh tại Việt Nam (GEIMS Việt Nam 2025), diễn ra từ ngày 20 - 22/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế I.C.E Hà Nội, số 91 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam. Sự kiện quy tụ hơn 150 doanh nghiệp 200 gian hàng tham gia trưng bày sản phẩm ngành điện tử.
Khai mạc Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung 2025 tại Lào Cai: Kết nối, mở rộng cơ hội giao thương

Khai mạc Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung 2025 tại Lào Cai: Kết nối, mở rộng cơ hội giao thương

Sáng 20/11, tại Trung tâm Hội chợ – Triển lãm Kim Thành (TP. Lào Cai), Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) lần thứ 25 chính thức khai mạc.
Sắp diễn ra Triển lãm về Ngũ kim và Dụng cụ cầm tay Việt Nam

Sắp diễn ra Triển lãm về Ngũ kim và Dụng cụ cầm tay Việt Nam

Triển lãm Quốc tế Ngũ kim và Dụng cụ cầm tay Việt Nam lần thứ 10 – Vietnam Hardware & Hand Tools Expo 2025 (VHHE 2025) sẽ chính thức diễn ra từ ngày 04-06/12/2025 tại TP. Hồ Chí Minh.
Lào Cai khẳng định bản sắc tại Festival sông Hồng 2025 qua các trưng bày văn hóa – du lịch

Lào Cai khẳng định bản sắc tại Festival sông Hồng 2025 qua các trưng bày văn hóa – du lịch

Tại Festival sông Hồng 2025, Lào Cai tạo dấu ấn mạnh mẽ qua các không gian trưng bày văn hóa – du lịch đa sắc, khẳng định bản sắc riêng và vai trò kết nối vùng trong phát triển du lịch.
Khánh Hòa - Gwangju mở rộng liên kết du lịch, khai thác thị trường Hàn Quốc

Khánh Hòa - Gwangju mở rộng liên kết du lịch, khai thác thị trường Hàn Quốc

Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa đã tổ chức nhiều chuyến thăm và làm việc tại Hàn Quốc để xúc tiến du lịch, đặc biệt là tại các thành phố Gwangju, Daegu và Busan. Các hoạt động bao gồm gặp gỡ đối tác du lịch địa phương, khảo sát các điểm đến nổi tiếng và tìm hiểu về thị trường du lịch Hàn Quốc.
Hội nghị Xúc tiến Điểm đến Du lịch Hải Phòng 2025: Khát vọng đưa thành phố Cảng trở thành “điểm đến 4 mùa” của Bắc Bộ

Hội nghị Xúc tiến Điểm đến Du lịch Hải Phòng 2025: Khát vọng đưa thành phố Cảng trở thành “điểm đến 4 mùa” của Bắc Bộ

Ngày 22/11/2025, Khu Du lịch Quốc tế Đồi Rồng – Dragon Ocean Đồ Sơn sẽ trở thành tâm điểm của ngành du lịch khi Hội nghị Xúc tiến Điểm đến Du lịch Hải Phòng 2025 chính thức khai mạc, quy tụ hơn 750 đại biểu từ các Bộ, ban, ngành Trung ương, lãnh đạo các địa phương, các doanh nghiệp du lịch – lữ hành, nhà đầu tư và cơ quan truyền thông trên cả nước.
Sắp diễn ra Triển lãm Rubber Tech Vietnam 2025

Sắp diễn ra Triển lãm Rubber Tech Vietnam 2025

Từ ngày 27 – 29/11, tại trung tâm Triển lãm SECC - 799 Nguyễn Văn Linh, Phường Tân Mỹ, TP. Hồ Chí Minh diễn ra “Triển lãm Quốc tế cao su và săm lốp Việt Nam - Rubber Tech Vietnam 2025”.
Khám phá ẩm thực châu Âu tại TP. Hồ Chí Minh

Khám phá ẩm thực châu Âu tại TP. Hồ Chí Minh

Khám phá ẩm thực châu Âu - Tháng 11/2025, TP. Hồ Chí Minh chào đón một sự kiện đặc biệt trong khuôn khổ chiến dịch “Taste Europe – Discover the Flavours of Europe!”, nhằm giới thiệu những sản phẩm nông nghiệp – thực phẩm chất lượng cao của Liên minh châu Âu (EU) tới người tiêu dùng và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.
Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Trong khuôn khổ chương trình xúc tiến thương mại và hợp tác quốc tế năm 2025, Đoàn công tác của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk do ông Huỳnh Văn Dũng - Chủ tịch Hiệp hội làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, kết hợp tham dự Hội chợ Ẩm thực Quốc tế Niigata Food Messe 2025 - lần thứ 17, diễn ra từ ngày 12 đến 14/11 tại Trung tâm Hội nghị Toki Messe, tỉnh Niigata (Nhật Bản).
Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản giữa Việt Nam và Trung Quốc đang mở ra nhiều cơ hội mới, khi phía Trung Quốc tái khẳng định sẽ mở rộng nhập khẩu và khuyến khích đầu tư quy mô lớn, chất lượng cao.
Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) 2025 đang đến gần, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đẩy mạnh chuẩn bị sản phẩm, gian hàng và kế hoạch kết nối giao thương.
Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Hai sự kiện quốc tế quy mô lớn là Hội chợ Triển lãm quốc tế về công nghệ và vật liệu sản xuất Trang phục Thể thao, Trang phục Ngủ và Nội y (SIUF Vietnam 2025) và Hội chợ Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp sản phẩm dành cho Trẻ em, Trẻ sơ sinh và Sản phụ (CBME Vietnam 2025) chính thức khai mạc sáng ngày 13/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp quốc tế (AgroViet 202)5. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại thường niên quan trọng của ngành Nông nghiệp và Môi trường.
Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp Việt Nam 2025 do Triển lãm Làm đẹp Quốc tế Trung Quốc (CIBE) thúc đẩy tổ chức. Đây là một bước quan trọng trong chiến lược toàn cầu hóa của CIBE sau 36 năm phát triển sâu rộng trong ngành.
Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

GEN TEA 2025 là cuộc thi về văn hóa và khởi nghiệp về Trà dành cho các bạn trẻ, các bạn sinh viên đang muốn thức sức tranh tài trong môi trường sáng tạo khởi nghiệp với tổng giá trị giải thưởng lên đến 300 triệu đồng.