Thứ ba 04/11/2025 22:10
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Bắc Giang: Huyện Lục Nam đẩy mạnh kết nối cung – cầu cho sản phẩm OCOP

Huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và trở thành chương trình trọng tâm phát triển kinh tế khu vực nông thôn.

Những năm qua, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và đi vào chiều sâu, hiệu quả, bền vững. Đồng thời trở thành chương trình trọng tâm phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội lực, gia tăng giá trị. Đặc biệt, huyện Lục Nam rất quan tâm đến việc xây dựng thương hiệu, hỗ trợ các chủ thể nâng cao chất lượng, cũng như quảng bá, xúc tiến mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Sau khi các doanh nghiệp (DN), Hợp tác xã (HTX) được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP, sản phẩm được người tiêu dùng tin tưởng sử dụng, thị trường tiêu thụ mở rộng, sản lượng, doanh thu đều tăng hơn. Đây chính là động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng nội sinh, gia tăng giá trị hàng hóa. Bên cạnh chủ động xây dựng các phương án sản xuất, kinh doanh, phát triển sản phẩm, các hoạt động xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu, nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm, nhất là kết hợp bán hàng theo phương pháp truyền thống với phân phối trên nền tảng số được các chủ thể chú trọng.

Bắc Giang: Huyện Lục Nam đẩy mạnh kết nối cung – cầu cho sản phẩm OCOP
Gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP của HTX Dược liệu công nghệ cao Trường Sơn

HTX Dược liệu công nghệ cao Trường Sơn, xã Trường Sơn, huyện Lục Nam có 3 sản phẩm được công nhận OCOP gồm: Trà hoa vàng túi lọc, trà hoa vàng và trà hoa vàng đông trùng túi lọc, trong đó sản phẩm trà hoa vàng đạt tiêu chuẩn 4 sao. Để tạo thương hiệu, nâng uy tín và nâng chất lượng sản phẩm, HTX chú trọng công đoạn sơ chế, thiết kế mẫu bao bì bắt mắt, bảo đảm các tiêu chí, nhất là khâu vệ sinh an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc… nên sản phẩm giữ được hương vị đặc trưng, thời gian bảo quản lâu dài.

Hiện nay, ngoài kênh bán hàng qua các đại lý, HTX còn mở rộng quảng bá sản phẩm và tiêu thụ qua các sàn thương mại điện tử, kênh trực tuyến khác. Để nâng cao hiệu quả, thành viên HTX tích cực chụp ảnh, quay clip, viết lời giới thiệu đăng trên trang fanpage, trang cá nhân, giúp lan tỏa thông tin sản phẩm. Bên cạnh đó, HTX thường xuyên tổ chức livestream (phát trực tiếp) và chốt đơn hàng.

Bà Nguyễn Thị Trà - Giám đốc kinh doanh của HTX Dược liệu công nghệ cao Trường Sơn chia sẻ: "Các sản phẩm đáp ứng những tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm, có mẫu mã, bao bì đa dạng, thân thiện với môi trường và phù hợp yêu cầu thị trường. Được sự quan tâm hỗ trợ xúc tiến thương mại của các cấp chính quyền, ngành chức năng nên sản phẩm của HTX được đông đảo người tiêu dùng biết đến, thị trường tiêu thụ cũng ngày càng mở rộng trong và ngoài tỉnh. Mới đây, HTX đã đóng gói các giỏ quà từ sản phẩm OCOP khá bắt mắt với mục tiêu để làm quà tặng dịp Tết".

Hộ kinh doanh Trần Văn Tư, thôn Lầm, xã Trường Sơn, huyện Lục Nam, với sản phẩm nem chua Tư Thuỷ được công nhận OCOP 3 sao trong năm nay. Theo ông Tư, trung bình mỗi ngày gia đình ông sản xuất nem từ 70-80 kg thịt lợn, ngựa. Sản phẩm ngoài bán trong tỉnh, cho khách du lịch còn được một số đại lý, đầu mối thu mua mang đi tiêu thụ tại thị trường Quảng Ninh, Bắc Ninh, Hải Dương, Hà Nội… “Đối với những sản phẩm là thực phẩm, người tiêu dùng thường rất chú trọng đến khâu vệ sinh an toàn thực phẩm, xuất xứ nguồn gốc. Vì vậy, chúng tôi đặc biệt tuân thủ quy trình sản xuất an toàn, dán tem để khách hàng truy rõ được địa chỉ, cơ sở sản xuất. Việc được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP đã giúp chúng tôi ngày càng gây dựng được uy tín, niềm tin từ khách hàng, do đó giúp cho thương hiệu ngày càng vươn xa, lượng tiêu thụ cũng tăng dần lên”, ông Trần Văn Tư cho biết.

Mới đây, UBND huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang vừa ban hành quyết định phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng và cấp giấy chứng nhận sản phẩm Chương trình Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đợt 2 năm 2024. Theo đó, đợt này có 4 sản phẩm được công nhận OCOP 3 sao gồm: Bánh Mật Thanh Lâm (HTX Bánh mật Thanh Lâm); long nhãn Lục Sơn (HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Lục Sơn); rượu Bảo Sơn – Nếp mộc tuyền (HTX Nông nghiệp sạch Bảo Sơn); rượu Suối Mỡ (HTX Rượu Suối Mỡ). Các DN, HTX, hộ gia đình có sản phẩm đạt OCOP 3 sao được UBND huyện cấp giấy chứng nhận, được sử dụng biểu trưng của Chương trình OCOP và thứ hạng sao in trên bao bì, được khen thưởng và hưởng các chính sách khuyến khích phát triển sản phẩm OCOP theo quy định.

Bắc Giang: Huyện Lục Nam đẩy mạnh kết nối cung – cầu cho sản phẩm OCOP
Sản phẩm nem chua Tư Thủy của hộ kinh doanh Trần Văn Tư, ở thôn Lầm, xã Trường Sơn được công nhận OCOP 3 sao trong năm nay.

UBND huyện Lục Nam yêu cầu Phòng Nông nghiệp và PTNT tham mưu tổ chức công bố, trao giấy chứng nhận sản phẩm OCOP; phối hợp với Phòng Kinh tế và Hạ tầng hướng dẫn UBND các xã và các chủ thể thực hiện việc sử dụng và in biểu trưng của Chương trình OCOP, thứ hạng sao lên sản phẩm theo quy định. Cùng đó, đề xuất các giải pháp hỗ trợ để tiếp tục hoàn thiện sản phẩm, giới thiệu, xúc tiến thương mại. Các chủ thể có trách nhiệm duy trì chất lượng sản phẩm theo quy định, tiếp tục chuẩn hóa để nâng cấp sản phẩm đạt thứ hạng sao cao hơn.

Như vậy, đến nay toàn huyện Lục Nam có 33 sản phẩm được công nhận OCOP, trong đó 30 sản phẩm 3 sao, còn lại là 4 sao. Nhằm đẩy mạnh xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng, huyện Lục Nam đã tích cực hỗ trợ chủ thể đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử và tuyên truyền, giới thiệu trên các phương tiện thông tin đại chúng. Cùng đó, quan tâm xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu, giám sát và quản lý chất lượng, mã số vùng nguyên liệu, truy xuất nguồn gốc. Tăng cường xúc tiến thương mại và kết nối cung – cầu, thúc đẩy phát triển thương mại điện tử thông qua các sàn giao dịch thương mại điện tử, kênh bán hàng trực tuyến…

Theo lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Lục Nam, sau khi được công nhận OCOP, các sản phẩm đã gia tăng cả giá trị, quy mô sản xuất lẫn doanh thu cho chủ thể. Một số doanh nghiệp, tập đoàn, siêu thị lớn đã đặt hàng, ưu tiên các sản phẩm OCOP của huyện để đưa vào hệ thống phân phối. Sản phẩm OCOP đều gắn với chỉ dẫn địa lý, có đầy đủ minh chứng rõ ràng về chất lượng, nguồn gốc, mẫu mã bao bì, tem truy xuất, câu chuyện sản phẩm.

Một số sản phẩm áp dụng quy trình sản xuất tiên tiến, chất lượng như HACCP, VietGAP, từ đó nâng tầm vị thế của nông sản địa phương, điển hình phải kể đến các sản phẩm: Đông trùng hạ thảo khô (Công ty TNHH Dược thảo Trường Thọ), rượu nếp cái hoa vàng (HTX Nông nghiệp sạch Bảo Sơn), na dai Nghĩa Phương (HTX Na dai Nghĩa Phương), dưa lưới (HTX Nông sản an toàn Lục Nam), dưa chuột (HTX Dưa leo quê Lục Nam)… Các sản phẩm đạt OCOP đều có thương hiệu, trở thành quà tặng, được khách hàng nhiều nơi đón nhận, đánh giá cao.

Bên cạnh kết quả đạt được, theo đánh giá của cơ quan chuyên môn, nhiều sản phẩm OCOP trên địa bàn huyện còn sản xuất ở quy mô nhỏ lẻ, tính liên kết thấp, chủ thể còn hạn chế về tư duy thị trường và chủ yếu vẫn ở dạng sản phẩm giản đơn, ít có sản phẩm chế biến sâu hoặc áp dụng khoa học kỹ thuật cao trong sản xuất. Nhiều chủ thể còn thói quen phát triển thụ động, chưa chủ động trong khâu phân phối, tiếp thị sản phẩm.

Thời gian tới, các cơ quan chức năng của huyện tiếp tục đẩy mạnh thông tin về Chương trình OCOP trên các phương tiện truyền thông để cán bộ, người dân, nhất là chủ thể sản xuất hiểu rõ lợi ích, tầm quan trọng, ý nghĩa và giá trị kinh tế khi tham gia chương trình. Quan tâm phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng vùng nguyên liệu nông sản, dược liệu đặc trưng được cấp mã số vùng trồng, theo hướng sản xuất hữu cơ, nông nghiệp sinh thái, bảo đảm an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc.

Củng cố và nâng cấp sản phẩm OCOP đã được đánh giá và xếp hạng; đẩy mạnh xúc tiến thương mại, định hướng các chủ thể OCOP tham gia vào kênh bán hàng hiện đại như: Hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, sàn giao dịch thương mại điện tử và hướng tới xuất khẩu đối với mặt hàng có tiềm năng; tăng cường quản lý và nâng cao chất lượng an toàn thực phẩm các sản phẩm OCOP. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ để phát triển và nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP; trong đó quan tâm hỗ trợ cải tiến mẫu mã, bao bì, tem, nhãn mác.

Cùng đó, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung – cầu cho sản phẩm OCOP thông qua các hội chợ, triển lãm, sự kiện tôn vinh, quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP, gắn với các sản phẩm quà tặng, quà biếu, sản phẩm tiêu biểu địa phương; khuyến khích, hỗ trợ chủ thể thực hiện liên kết trong sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm, tăng cường tìm kiếm đối tác. Chú trọng khâu kiểm tra, giám sát sản phẩm OCOP sau khi được đánh giá, công nhận, bảo đảm chất lượng, tiêu chuẩn.

Đến nay, toàn huyện Lục Nam có 33 sản phẩm được công nhận OCOP, trong đó 30 sản phẩm 3 sao, còn lại là 4 sao (trà hoa vàng, đông trùng hạ thảo khô, rượu nếp cái hoa vàng Bảo Sơn).
Tin bài khác
Việt Nam - Ireland thúc đẩy hợp tác chuyển đổi hệ thống nông nghiệp và thực phẩm bền vững

Việt Nam - Ireland thúc đẩy hợp tác chuyển đổi hệ thống nông nghiệp và thực phẩm bền vững

Sáng 4/11, Hội nghị Hợp tác song phương Việt Nam - Ireland về chuyển đổi hệ thống nông nghiệp và thực phẩm được tổ chức, nhằm tổng kết kết quả hợp tác thời gian qua và thảo luận định hướng phát triển trong giai đoạn tới.
Hội chợ AgroViet 2025: Kết nối cung cầu, mở rộng thị trường nông sản Việt

Hội chợ AgroViet 2025: Kết nối cung cầu, mở rộng thị trường nông sản Việt

Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025 (AgroViet 2025) quy tụ gần 100 đơn vị trong và ngoài nước. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp kết nối cung cầu, mở rộng thị trường nông sản Việt.
Việt Nam và Singapore ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thương mại gạo

Việt Nam và Singapore ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thương mại gạo

Ngày 30/10, bên lề Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Gyeongju (Hàn Quốc), Việt Nam và Singapore đã ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác (MOC) về thương mại gạo.
Triển lãm IEAE 2025: Quy mô hơn 350 gian hàng, thu hút hơn 260 đơn vị

Triển lãm IEAE 2025: Quy mô hơn 350 gian hàng, thu hút hơn 260 đơn vị

Triển lãm Quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam 2025 (IEAE 2025) có diện tích trưng bày lên tới 6.000 mét vuông, thu hút hơn 260 đơn vị tham gia triển lãm với quy mô hơn 350 gian hàng, dự kiến thu hút hơn 15.000 lượt khách tham quan.
Hội chợ Mùa Thu 2025: Biển người săn hàng giảm giá, doanh nghiệp bội thu

Hội chợ Mùa Thu 2025: Biển người săn hàng giảm giá, doanh nghiệp bội thu

Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - năm 2025 đang diễn ra sôi động tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội), thu hút hàng nghìn lượt khách tham quan, mua sắm.
Hào khí di sản – Bừng sáng hội chợ OCOP Quảng Ninh Thu Đông 2025

Hào khí di sản – Bừng sáng hội chợ OCOP Quảng Ninh Thu Đông 2025

Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Thu Đông 2025 chính thức khai mạc tối 28/10 tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh, mở ra không gian kết nối giao thương sôi động, quảng bá tinh hoa sản phẩm địa phương đến du khách trong nước và quốc tế.
Hơn 100 doanh nghiệp Sơn Đông (Trung Quốc) giao thương tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Hơn 100 doanh nghiệp Sơn Đông (Trung Quốc) giao thương tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Chiều 27/10, trong khuôn khổ Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư và kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc, thu hút hơn 100 doanh nghiệp đến từ tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) tham dự.
Cơ hội mới cho thủy sản Việt Nam mở rộng thị trường Mỹ Latinh

Cơ hội mới cho thủy sản Việt Nam mở rộng thị trường Mỹ Latinh

Thủy sản Việt Nam tiếp tục ghi dấu ấn mạnh mẽ tại Triển lãm Seafood Show Latin America 2025 diễn ra từ ngày 21 đến 23/10 tại thành phố São Paulo (Brazil) – sự kiện thủy sản lớn nhất khu vực Mỹ Latinh.
Thị trường quà tết 2026  – nhộn nhịp chuyển động

Thị trường quà tết 2026 – nhộn nhịp chuyển động

Dạo qua một vòng thị trường các siêu thị, các cửa hàng, chủ shop, các công ty cung cấp rượu ngoại, bánh kẹo ngoại đang nhộn nhịp chuẩn bị hàng hóa cho mùa quà tết năm Bính Ngọ 2026.
Khánh Hòa tham gia Hội chợ mùa Thu 2025 "kết nối thương mại, đầu tư, du lịch kết hợp văn hoá và đổi mới sáng tạo”

Khánh Hòa tham gia Hội chợ mùa Thu 2025 "kết nối thương mại, đầu tư, du lịch kết hợp văn hoá và đổi mới sáng tạo”

Hội chợ Mùa Thu 2025 là sự kiện Xúc tiến thương mại quy mô toàn quốc do Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tập đoàn Vingroup, Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam (VEC) cùng các bộ, ngành, địa phương tổ chức với chủ đề “Kết nối con người với sản xuất – kinh doanh” (Connecting People, Creating Prosperity), diễn ra từ 25/10 đến 4/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC).
Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Nam Phi: Tìm đối tác trong lĩnh vực tiềm năng

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Nam Phi: Tìm đối tác trong lĩnh vực tiềm năng

Chiều ngày 24/10, tại Hà Nội diễn ra Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Nam Phi. Diễn đàn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam và Nam Phi gặp gỡ trực tiếp, trao đổi thông tin và tìm kiếm đối tác kinh doanh trong các lĩnh vực tiềm năng.
Cơ hội hấp dẫn tại Hội thảo “Bao bì và Thương hiệu xuất khẩu 2025

Cơ hội hấp dẫn tại Hội thảo “Bao bì và Thương hiệu xuất khẩu 2025

Bao bì không chỉ còn là lớp vỏ bảo vệ sản phẩm mà đã trở thành “ngôn ngữ thương hiệu” – yếu tố thể hiện giá trị, chất lượng và cam kết của doanh nghiệp Việt Nam với người tiêu dùng quốc tế.
VIFA EXPO 2026 mở rộng quy mô, giảm giá khách sạn đến 50% cho khách tham quan

VIFA EXPO 2026 mở rộng quy mô, giảm giá khách sạn đến 50% cho khách tham quan

VIFA EXPO 2026 đánh dấu một kỷ nguyên phát triển mới bằng quyết định mở rộng quy mô tổ chức tại hai Trung tâm Triển lãm lớn của TP.HCM: Trung tâm Triển lãm Quốc tế SKY EXPO (phường Trung Mỹ Tây) và Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC EXPO (Phường Bình Dương).
Vietwater 2025: Điểm hẹn quốc tế ngành nước và môi trường phát triển bền vững

Vietwater 2025: Điểm hẹn quốc tế ngành nước và môi trường phát triển bền vững

Triển lãm Quốc tế Vietwater 2025, sự kiện thường niên lớn nhất của ngành Nước Việt Nam chính thức diễn ra từ ngày 22 đến 24 tháng 10 năm 2025 tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn (SECC), do Informa Markets Vietnam tổ chức. Sự kiện Triển lãm quốc tế Vietwater 2025 là điểm hẹn quốc tế của ngành cấp thoát nước, công nghệ lọc nước & xử lý nước thải tại Việt Nam.
TP. Hồ Chí Minh đề xuất thí điểm đón tàu khách quốc tế tại khu vực Cái Mép – Thị Vải đến hết năm 2026

TP. Hồ Chí Minh đề xuất thí điểm đón tàu khách quốc tế tại khu vực Cái Mép – Thị Vải đến hết năm 2026

Trước xu hướng gia tăng mạnh mẽ lượng tàu khách quốc tế cập cảng tại khu vực Cái Mép – Thị Vải, Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh vừa kiến nghị UBND Thành phố cho phép thí điểm tiếp nhận tàu khách quốc tế đến hết tháng 12/2026, nhằm bảo đảm hoạt động đón – trả khách diễn ra an toàn, thuận lợi và hiệu quả.