Thứ hai 18/08/2025 17:25
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Bắc Giang: Huyện Lục Nam đẩy mạnh kết nối cung – cầu cho sản phẩm OCOP

Huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và trở thành chương trình trọng tâm phát triển kinh tế khu vực nông thôn.

Những năm qua, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và đi vào chiều sâu, hiệu quả, bền vững. Đồng thời trở thành chương trình trọng tâm phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội lực, gia tăng giá trị. Đặc biệt, huyện Lục Nam rất quan tâm đến việc xây dựng thương hiệu, hỗ trợ các chủ thể nâng cao chất lượng, cũng như quảng bá, xúc tiến mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Sau khi các doanh nghiệp (DN), Hợp tác xã (HTX) được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP, sản phẩm được người tiêu dùng tin tưởng sử dụng, thị trường tiêu thụ mở rộng, sản lượng, doanh thu đều tăng hơn. Đây chính là động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng nội sinh, gia tăng giá trị hàng hóa. Bên cạnh chủ động xây dựng các phương án sản xuất, kinh doanh, phát triển sản phẩm, các hoạt động xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu, nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm, nhất là kết hợp bán hàng theo phương pháp truyền thống với phân phối trên nền tảng số được các chủ thể chú trọng.

Bắc Giang: Huyện Lục Nam đẩy mạnh kết nối cung – cầu cho sản phẩm OCOP
Gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP của HTX Dược liệu công nghệ cao Trường Sơn

HTX Dược liệu công nghệ cao Trường Sơn, xã Trường Sơn, huyện Lục Nam có 3 sản phẩm được công nhận OCOP gồm: Trà hoa vàng túi lọc, trà hoa vàng và trà hoa vàng đông trùng túi lọc, trong đó sản phẩm trà hoa vàng đạt tiêu chuẩn 4 sao. Để tạo thương hiệu, nâng uy tín và nâng chất lượng sản phẩm, HTX chú trọng công đoạn sơ chế, thiết kế mẫu bao bì bắt mắt, bảo đảm các tiêu chí, nhất là khâu vệ sinh an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc… nên sản phẩm giữ được hương vị đặc trưng, thời gian bảo quản lâu dài.

Hiện nay, ngoài kênh bán hàng qua các đại lý, HTX còn mở rộng quảng bá sản phẩm và tiêu thụ qua các sàn thương mại điện tử, kênh trực tuyến khác. Để nâng cao hiệu quả, thành viên HTX tích cực chụp ảnh, quay clip, viết lời giới thiệu đăng trên trang fanpage, trang cá nhân, giúp lan tỏa thông tin sản phẩm. Bên cạnh đó, HTX thường xuyên tổ chức livestream (phát trực tiếp) và chốt đơn hàng.

Bà Nguyễn Thị Trà - Giám đốc kinh doanh của HTX Dược liệu công nghệ cao Trường Sơn chia sẻ: "Các sản phẩm đáp ứng những tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm, có mẫu mã, bao bì đa dạng, thân thiện với môi trường và phù hợp yêu cầu thị trường. Được sự quan tâm hỗ trợ xúc tiến thương mại của các cấp chính quyền, ngành chức năng nên sản phẩm của HTX được đông đảo người tiêu dùng biết đến, thị trường tiêu thụ cũng ngày càng mở rộng trong và ngoài tỉnh. Mới đây, HTX đã đóng gói các giỏ quà từ sản phẩm OCOP khá bắt mắt với mục tiêu để làm quà tặng dịp Tết".

Hộ kinh doanh Trần Văn Tư, thôn Lầm, xã Trường Sơn, huyện Lục Nam, với sản phẩm nem chua Tư Thuỷ được công nhận OCOP 3 sao trong năm nay. Theo ông Tư, trung bình mỗi ngày gia đình ông sản xuất nem từ 70-80 kg thịt lợn, ngựa. Sản phẩm ngoài bán trong tỉnh, cho khách du lịch còn được một số đại lý, đầu mối thu mua mang đi tiêu thụ tại thị trường Quảng Ninh, Bắc Ninh, Hải Dương, Hà Nội… “Đối với những sản phẩm là thực phẩm, người tiêu dùng thường rất chú trọng đến khâu vệ sinh an toàn thực phẩm, xuất xứ nguồn gốc. Vì vậy, chúng tôi đặc biệt tuân thủ quy trình sản xuất an toàn, dán tem để khách hàng truy rõ được địa chỉ, cơ sở sản xuất. Việc được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP đã giúp chúng tôi ngày càng gây dựng được uy tín, niềm tin từ khách hàng, do đó giúp cho thương hiệu ngày càng vươn xa, lượng tiêu thụ cũng tăng dần lên”, ông Trần Văn Tư cho biết.

Mới đây, UBND huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang vừa ban hành quyết định phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng và cấp giấy chứng nhận sản phẩm Chương trình Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đợt 2 năm 2024. Theo đó, đợt này có 4 sản phẩm được công nhận OCOP 3 sao gồm: Bánh Mật Thanh Lâm (HTX Bánh mật Thanh Lâm); long nhãn Lục Sơn (HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Lục Sơn); rượu Bảo Sơn – Nếp mộc tuyền (HTX Nông nghiệp sạch Bảo Sơn); rượu Suối Mỡ (HTX Rượu Suối Mỡ). Các DN, HTX, hộ gia đình có sản phẩm đạt OCOP 3 sao được UBND huyện cấp giấy chứng nhận, được sử dụng biểu trưng của Chương trình OCOP và thứ hạng sao in trên bao bì, được khen thưởng và hưởng các chính sách khuyến khích phát triển sản phẩm OCOP theo quy định.

Bắc Giang: Huyện Lục Nam đẩy mạnh kết nối cung – cầu cho sản phẩm OCOP
Sản phẩm nem chua Tư Thủy của hộ kinh doanh Trần Văn Tư, ở thôn Lầm, xã Trường Sơn được công nhận OCOP 3 sao trong năm nay.

UBND huyện Lục Nam yêu cầu Phòng Nông nghiệp và PTNT tham mưu tổ chức công bố, trao giấy chứng nhận sản phẩm OCOP; phối hợp với Phòng Kinh tế và Hạ tầng hướng dẫn UBND các xã và các chủ thể thực hiện việc sử dụng và in biểu trưng của Chương trình OCOP, thứ hạng sao lên sản phẩm theo quy định. Cùng đó, đề xuất các giải pháp hỗ trợ để tiếp tục hoàn thiện sản phẩm, giới thiệu, xúc tiến thương mại. Các chủ thể có trách nhiệm duy trì chất lượng sản phẩm theo quy định, tiếp tục chuẩn hóa để nâng cấp sản phẩm đạt thứ hạng sao cao hơn.

Như vậy, đến nay toàn huyện Lục Nam có 33 sản phẩm được công nhận OCOP, trong đó 30 sản phẩm 3 sao, còn lại là 4 sao. Nhằm đẩy mạnh xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng, huyện Lục Nam đã tích cực hỗ trợ chủ thể đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử và tuyên truyền, giới thiệu trên các phương tiện thông tin đại chúng. Cùng đó, quan tâm xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu, giám sát và quản lý chất lượng, mã số vùng nguyên liệu, truy xuất nguồn gốc. Tăng cường xúc tiến thương mại và kết nối cung – cầu, thúc đẩy phát triển thương mại điện tử thông qua các sàn giao dịch thương mại điện tử, kênh bán hàng trực tuyến…

Theo lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Lục Nam, sau khi được công nhận OCOP, các sản phẩm đã gia tăng cả giá trị, quy mô sản xuất lẫn doanh thu cho chủ thể. Một số doanh nghiệp, tập đoàn, siêu thị lớn đã đặt hàng, ưu tiên các sản phẩm OCOP của huyện để đưa vào hệ thống phân phối. Sản phẩm OCOP đều gắn với chỉ dẫn địa lý, có đầy đủ minh chứng rõ ràng về chất lượng, nguồn gốc, mẫu mã bao bì, tem truy xuất, câu chuyện sản phẩm.

Một số sản phẩm áp dụng quy trình sản xuất tiên tiến, chất lượng như HACCP, VietGAP, từ đó nâng tầm vị thế của nông sản địa phương, điển hình phải kể đến các sản phẩm: Đông trùng hạ thảo khô (Công ty TNHH Dược thảo Trường Thọ), rượu nếp cái hoa vàng (HTX Nông nghiệp sạch Bảo Sơn), na dai Nghĩa Phương (HTX Na dai Nghĩa Phương), dưa lưới (HTX Nông sản an toàn Lục Nam), dưa chuột (HTX Dưa leo quê Lục Nam)… Các sản phẩm đạt OCOP đều có thương hiệu, trở thành quà tặng, được khách hàng nhiều nơi đón nhận, đánh giá cao.

Bên cạnh kết quả đạt được, theo đánh giá của cơ quan chuyên môn, nhiều sản phẩm OCOP trên địa bàn huyện còn sản xuất ở quy mô nhỏ lẻ, tính liên kết thấp, chủ thể còn hạn chế về tư duy thị trường và chủ yếu vẫn ở dạng sản phẩm giản đơn, ít có sản phẩm chế biến sâu hoặc áp dụng khoa học kỹ thuật cao trong sản xuất. Nhiều chủ thể còn thói quen phát triển thụ động, chưa chủ động trong khâu phân phối, tiếp thị sản phẩm.

Thời gian tới, các cơ quan chức năng của huyện tiếp tục đẩy mạnh thông tin về Chương trình OCOP trên các phương tiện truyền thông để cán bộ, người dân, nhất là chủ thể sản xuất hiểu rõ lợi ích, tầm quan trọng, ý nghĩa và giá trị kinh tế khi tham gia chương trình. Quan tâm phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng vùng nguyên liệu nông sản, dược liệu đặc trưng được cấp mã số vùng trồng, theo hướng sản xuất hữu cơ, nông nghiệp sinh thái, bảo đảm an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc.

Củng cố và nâng cấp sản phẩm OCOP đã được đánh giá và xếp hạng; đẩy mạnh xúc tiến thương mại, định hướng các chủ thể OCOP tham gia vào kênh bán hàng hiện đại như: Hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, sàn giao dịch thương mại điện tử và hướng tới xuất khẩu đối với mặt hàng có tiềm năng; tăng cường quản lý và nâng cao chất lượng an toàn thực phẩm các sản phẩm OCOP. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ để phát triển và nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP; trong đó quan tâm hỗ trợ cải tiến mẫu mã, bao bì, tem, nhãn mác.

Cùng đó, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung – cầu cho sản phẩm OCOP thông qua các hội chợ, triển lãm, sự kiện tôn vinh, quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP, gắn với các sản phẩm quà tặng, quà biếu, sản phẩm tiêu biểu địa phương; khuyến khích, hỗ trợ chủ thể thực hiện liên kết trong sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm, tăng cường tìm kiếm đối tác. Chú trọng khâu kiểm tra, giám sát sản phẩm OCOP sau khi được đánh giá, công nhận, bảo đảm chất lượng, tiêu chuẩn.

Đến nay, toàn huyện Lục Nam có 33 sản phẩm được công nhận OCOP, trong đó 30 sản phẩm 3 sao, còn lại là 4 sao (trà hoa vàng, đông trùng hạ thảo khô, rượu nếp cái hoa vàng Bảo Sơn).
Tin bài khác
Sắp diễn ra triển lãm tôn vinh những thành tựu to lớn ngành nông nghiệp và môi trường

Sắp diễn ra triển lãm tôn vinh những thành tựu to lớn ngành nông nghiệp và môi trường

Triển lãm ngành nông nghiệp và môi trường là một trong các hoạt động lớn, trọng điểm năm 2025 của ngành, nhằm chào mừng kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh và 80 năm Ngày truyền thống ngành nông nghiệp và môi trường.
Bước đi chiến lược của Tây Ninh: Liên kết Úc phát triển nông nghiệp công nghệ cao

Bước đi chiến lược của Tây Ninh: Liên kết Úc phát triển nông nghiệp công nghệ cao

Ngày 12/8/2025, tại thành phố Brisbane, bang Queensland (Úc), UBND tỉnh Tây Ninh phối hợp cùng Công ty Cổ phần Thành Thành Công – Biên Hòa (Agris) và Công ty TNHH Global Mind Australia (GMA) tổ chức Hội nghị xúc tiến nông nghiệp công nghệ cao.
Xuất khẩu chuối, giấc mơ tỷ USD đang dần hiện hữu

Xuất khẩu chuối, giấc mơ tỷ USD đang dần hiện hữu

Ngành chuối tăng tốc chinh phục Nhật Bản, Hàn Quốc, vượt đối thủ tại thị trường tỷ dân Trung Quốc, tiến gần mục tiêu xuất khẩu tỷ đô dần hiện hữu.
Hợp tác Việt Nam – Belarus: Cơ hội từ FTA, EAEU và tiềm năng tăng trưởng thương mại

Hợp tác Việt Nam – Belarus: Cơ hội từ FTA, EAEU và tiềm năng tăng trưởng thương mại

Quan hệ kinh tế, thương mại Việt Nam và Belarus tiếp tục khởi sắc với kim ngạch hai chiều ngày càng tăng. Tuy nhiên, so với tiềm năng sẵn có và lợi thế từ FTA, EAEU, dư địa hợp tác giữa hai nước vẫn rất lớn. Doanh nghiệp cần chủ động xúc tiến, tham gia hội chợ quốc tế và khai thác thế mạnh bổ trợ lẫn nhau để bứt phá.
Du lịch Việt Nam đón cơ hội mới với chính sách miễn thị thực 12 quốc gia

Du lịch Việt Nam đón cơ hội mới với chính sách miễn thị thực 12 quốc gia

Việt Nam miễn thị thực 45 ngày cho công dân 12 nước châu Âu từ 15/8/2025, mở rộng cơ hội thu hút khách quốc tế và hợp tác kinh tế – du lịch.
Xuất khẩu dệt may tăng 9%, nhưng mục tiêu 48 tỷ USD đầy thách thức

Xuất khẩu dệt may tăng 9%, nhưng mục tiêu 48 tỷ USD đầy thách thức

Với kim ngạch xuất khẩu 7 tháng đầu năm đạt trên 26,33 tỷ USD, ngành dệt may cần bứt tốc mạnh mẽ dịp cuối năm để đạt mục tiêu đầy tham vọng 47-48 tỷ USD.
Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế Xe hai bánh Việt Nam lần thứ 10

Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế Xe hai bánh Việt Nam lần thứ 10

Triển lãm Quốc tế Xe hai bánh Việt Nam – Vietnam Cycle 2025 sẽ chính thức diễn ra từ ngày 14 - 16/8/2025 tại Nhà B, Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn (SECC), 799 Nguyễn Văn Linh, Quận 7, TP. Hồ Chí Minh.
TP. Hồ Chí Minh và Khánh Hòa hợp tác thúc đẩy xuất khẩu yến sào Việt Nam

TP. Hồ Chí Minh và Khánh Hòa hợp tác thúc đẩy xuất khẩu yến sào Việt Nam

Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh và Sở Công Thương tỉnh Khánh Hoà vừa ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) chiến lược, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc liên kết vùng nhằm phát triển bền vững ngành yến sào Việt Nam.
Ba Lan – Việt Nam: Thúc đẩy hợp tác thương mại, mở rộng thị trường thực phẩm chất lượng cao

Ba Lan – Việt Nam: Thúc đẩy hợp tác thương mại, mở rộng thị trường thực phẩm chất lượng cao

Ba Lan hiện giữ vị trí là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Trung – Đông Âu, với các mặt hàng chủ lực như thủy sản, dệt may, giày dép, cà phê, hạt điều… Ở chiều ngược lại, Việt Nam nhập khẩu từ Ba Lan nhiều sản phẩm chất lượng cao, gồm sữa, thịt chế biến, nông sản, máy móc và thiết bị.
Tây Ninh quảng bá môi trường đầu tư minh bạch, thu hút hợp tác đa ngành tại Úc

Tây Ninh quảng bá môi trường đầu tư minh bạch, thu hút hợp tác đa ngành tại Úc

Nhận lời mời từ Bộ Ngoại giao, Đoàn công tác tỉnh Tây Ninh do ông Nguyễn Minh Lâm - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh làm trưởng đoàn sẽ có chuyến thăm và làm việc tại Úc từ ngày 10/8/2025 đến ngày 16/8/2025.
Sàn thương mại điện tử B2B đầu tiên Việt - Mỹ: Giảm chi phí logistics, tăng chuỗi giá trị toàn cầu

Sàn thương mại điện tử B2B đầu tiên Việt - Mỹ: Giảm chi phí logistics, tăng chuỗi giá trị toàn cầu

VietnamUSA.Arobid.com được thiết kế riêng cho thị trường Mỹ, kết nối doanh nghiệp Việt với các nhà mua hàng, đối tác tài chính, logistics và chuỗi giá trị toàn cầu.
Xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản: Tây Ninh mở rộng cơ hội hợp tác với đất nước mặt trời mọc

Xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản: Tây Ninh mở rộng cơ hội hợp tác với đất nước mặt trời mọc

Chuyến công tác xúc tiến đầu tư và kết nối hợp tác tại Nhật Bản của đoàn lãnh đạo tỉnh Tây Ninh đã khép lại với nhiều kết quả tích cực, mở ra triển vọng mới trong thu hút vốn đầu tư, phát triển công nghiệp và tăng cường quan hệ đối ngoại với đất nước mặt trời mọc.
Doanh nghiệp Trung Quốc muốn nhập hạt cà phê và sầu riêng Việt Nam

Doanh nghiệp Trung Quốc muốn nhập hạt cà phê và sầu riêng Việt Nam

Các mặt hàng của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc chủ yếu là nông sản, tổ yến, trái cây... Hiện doanh nghiệp Trung Quốc đang muốn nhập hạt cà phê và sầu riêng Việt.
Thương mại Việt – Lào bứt tốc: Kim ngạch tăng 92,2% trong nửa đầu năm 2025

Thương mại Việt – Lào bứt tốc: Kim ngạch tăng 92,2% trong nửa đầu năm 2025

Thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Lào cho thấy, hợp tác về kinh tế - đầu tư - thương mại giữa hai nước tiếp tục được quan tâm thúc đẩy.
Khánh Hòa tăng cường xúc tiến, quảng bá du lịch tại Hàn Quốc

Khánh Hòa tăng cường xúc tiến, quảng bá du lịch tại Hàn Quốc

Ông Nguyễn Anh Vũ - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Ninh Thuận, tỉnh Khánh Hòa - cho biết, Hiệp hội đang chuẩn bị tổ chức chuyến công tác đặc biệt nhằm xúc tiến và quảng bá du lịch tại thành phố Seoul (Hàn Quốc).