Tại buổi làm việc, các đại biểu nghe dự thảo 3 nội dung: Dự kiến các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Ninh (mới) giai đoạn 2025-2030; kết quả rà soát cơ chế, chính sách của 2 tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh; phương án vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền 2 cấp.
![]() |
Hai tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh làm việc về một số nội dung liên quan đến công tác sắp xếp, tổ chức bộ máy |
Theo báo cáo dự kiến các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Ninh (mới) giai đoạn 2025-2030, tỉnh Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, là cực tăng trưởng kinh tế của miền Bắc và cả nước với nền công nghiệp, dịch vụ phát triển xanh, sạch, hiện đại dựa trên nền kinh tế tri thức, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
Tỉnh có hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại, kết nối liên tỉnh, liên vùng và quốc tế; bảo đảm quốc phòng, an ninh và trật tự, an toàn xã hội, tạo môi trường đầu tư kinh doanh ổn định, hấp dẫn; chăm lo toàn diện, nâng cao chất lượng cuộc sống và hạnh phúc của người dân.
Theo đó, trên cơ sở rà soát, đánh giá kết quả đạt được trong giai đoạn 2021-2030 của 2 tỉnh, tỉnh Bắc Ninh (mới) dự kiến có 22 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội chủ yếu giai đoạn 2026-2030. Định hướng phát triển chủ yếu đối với phát triển kinh tế; phát triển văn hóa xã hội; phát triển khoa học công nghệ, chuyển đổi số; củng cố quốc phòng, an ninh, đối ngoại.
Về nội dung này, các đại biểu tập trung thảo luận, cho ý kiến về các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời đề nghị sở, ngành liên quan tính toán lại một số chỉ tiêu trong lĩnh vực nông nghiệp; chỉ tiêu hộ nghèo; chỉ tiêu môi trường; thu nhập bình quân đầu người; thu ngân sách chung; định mức chi tiêu ngân sách của các sở, ban, ngành;…
![]() |
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Bắc Giang Lâm Thị Hương Thành nhấn mạnh về các chính sách ưu việt của 2 tỉnh cần áp dụng cho tỉnh Bắc Ninh mới |
Về kết quả rà soát cơ chế, chính sách của 2 tỉnh, trong quá trình rà soát, các cơ quan, đơn vị có liên quan xác định được số lượng, danh mục các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) tham mưu ban hành; nội dung rà soát cơ bản đáp ứng được yêu cầu, có sự thống nhất nhận diện các nhóm nội dung và phương án xử lý nội dung tại các văn bản QPPL. Các sở, ngành 2 tỉnh đã phối hợp chặt chẽ, kịp thời tổ chức đối chiếu, thảo luận và thống nhất phương án xử lý (sau sáp nhập tỉnh) đối với các văn bản QPPL thuộc lĩnh vực ngành tham mưu quản lý.
Về nội dung này, các đại biểu thống nhất cao với chính sách an sinh xã hội và một số chính sách đặc thù có tính ưu việt. Các đại biểu thống nhất, trong 5 nhóm chính sách an sinh xã hội cần bổ sung thêm tiêu chí về sữa học đường và điện chiếu sáng; lựa chọn các văn bản về chính sách ưu việt của 2 tỉnh áp dụng cho tỉnh Bắc Ninh mới; có hướng dẫn ban hành các văn bản khi hợp nhất 2 tỉnh…
Về phương án vận hành thử nghiệm chính quyền 2 cấp, UBND 2 tỉnh đã xây dựng dự thảo văn bản chỉ đạo chuẩn bị các điều kiện bảo đảm chính quyền cấp xã mới hoạt động. Đề xuất lựa chọn một số đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp xã để vận hành thử nghiệm (mỗi ĐVHC cấp huyện chọn một ĐVHC trung tâm để vận hành thử nghiệm), trên cơ sở đó để rút kinh nghiệm triển khai toàn tỉnh. Và đưa ra các nội dung tổ chức các phiên họp thứ nhất tại ĐVHC cấp xã…
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Bắc Giang Lâm Thị Hương Thành cho rằng, thời gian qua các chính sách an sinh xã hội của 2 tỉnh được thực hiện hiệu quả. Do đó những chính sách đã thực hiện hiệu quả cần lựa chọn áp dụng cho tỉnh Bắc Ninh mới, nhất là chính sách cho người cao tuổi của tỉnh Bắc Ninh, chính sách đối với người có công của tỉnh Bắc Giang...
![]() |
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn phát biểu tại buổi làm việc |
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND hai tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh đề nghị Sở Tài chính tiếp thu các ý kiến đại biểu tại buổi làm việc, nghiên cứu điều chỉnh báo cáo, sau đó báo cáo Ban Chỉ đạo. Đồng thời nhấn mạnh, xây dựng các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội phải bám vào chỉ tiêu của thành phố trực thuộc trung ương, tiếp thu các ý kiến của các đại biểu để điều chỉnh cho phù hợp. Đối với chỉ tiêu nông thôn mới, cần nêu rõ các địa phương không phấn đấu lên phường thì cần đạt nông thôn mới nâng cao.
Giao Sở Tư pháp chủ trì thống nhất bãi bỏ 34 văn bản, ban hành Nghị quyết mới áp dụng đối 45 văn bản và tiếp tục ban hành đối với 33 văn bản trước. Trên cơ sở thống nhất, Sở Tư pháp Bắc Giang gửi xin ý kiến từng sở, ngành; đồng thời các sở, ngành chuyển HĐND tỉnh thẩm định các nội dung. Nhất trí chính sách miễn phí sữa học đường cho hộ nghèo, hộ cận nghèo; hỗ trợ điện thắp sáng khu phố.
Về phương án vận hành thử nghiệm chính quyền 2 cấp, các đồng chí giao cho Sở Nội vụ phối hợp Ban Tổ chức 2 tỉnh thảo luận thống nhất chi tiết việc diễn tập vận hành chính quyền 2 cấp; xây dựng và báo cáo kế hoạch cụ thể công bố chung 2 Nghị quyết của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội.