Ứng dụng công nghệ sẽ góp phần giúp ngành F&B phục hồi và tăng trưởng

10:37 28/03/2022

Được đánh giá là một trong những thị trường tiềm năng có tốc độ tăng trưởng tốt ở Châu Á, Việt Nam luôn là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư, đặc biệt trong lĩnh vực nhà hàng ăn uống (F&B). Chia sẻ tại MakanSingapore – hội chợ nhượng quyền thương hiệu F&B trực tuyến đầu tiên được tổ chức ngày 25/3 vừa qua, ông Jinwoo Song - Tổng Giám đốc BAEMIN Việt Nam đã chia sẻ tầm nhìn của ứng dụng cũng như quan điểm về xu hướng công nghệ đối với ngành F&B tại Việt Nam.

Sử dụng ứng dụng công nghệ là thích ứng với trạng thái “bình thường mới”

Trong thời đại kỹ thuật số đang phát triển và chuyển đổi mạnh mẽ như hiện nay thì công nghệ là yếu tố tiên quyết giúp đảm bảo sự tăng trưởng dài hạn và bền vững của doanh nghiệp. Đặc biệt là các doanh nghiệp trong lĩnh vực F&B khi phải đối mặt với những tác động to lớn và khó khăn mà đại dịch Covid-19 mang lại. Ứng dụng công nghệ được doanh nghiệp tìm đến như một giải pháp hiệu quả cho bài toán tăng trưởng doanh thu và giúp thu hút các khách hàng mới. 

Ảnh minh họa
Ông Jinwoo Song - Tổng Giám đốc BAEMIN Việt Nam.

Những năm trước khi các ứng dụng công nghệ chưa được phổ biến rộng rãi, các doanh nghiệp F&B luôn trăn trở tìm lời giải cho các vấn đề nhức nhối về mặt bằng, nhân sự, quảng cáo,… Ngày nay, với sự ra đời của các nền tảng, ứng dụng công nghệ như BAEMIN, các doanh nghiệp đã có thể dễ dàng tiếp cận nhóm khách hàng tiềm năng, tiết kiệm chi phí và khám phá những cơ hội phát triển khác.Thay vì phải tốn rất nhiều chi phí để thuê mặt bằng có vị trí đắc địa như tầng trệt, khu trung tâm để thu hút khách hàng, ứng dụng công nghệ đã giúp các doanh nghiệp F&B khai phá các cách tiếp cận hiện đại thông qua các tính năng mới để tối ưu hóa vận hành, đồng thời cải thiện tốc độ và chất lượng dịch vụ giao hàng thông qua nguồn lực trung gian là những đối tác tài xế được đào tạo chuyên nghiệp, bài bản với sự thông thạo đường sá, địa hình xung quanh.” ông Jinwoo Song - Tổng Giám đốc BAEMIN Việt Nam chia sẻ.

Không chỉ thế, ứng dụng công nghệ còn hỗ trợ các doanh nghiệp F&B về mặt quảng bá thương hiệu trực tiếp, điển hình như sáng kiến “BAEMIN Zone”. Sáng kiến này giúp các đối tác nhà hàng phủ xanh quán xá, tạo điểm khác biệt, giúp họ dễ dàng thu hút khách hàng mới khi ghé ngang. Đồng thời, các chương trình đào tạo quy mô lớn cũng được thử nghiệm và cho ra đời, với mong muốn giúp các đối tác nhà hàng có thể phát triển bền vững.

Sự phát triển của các nền tảng thương mại điện tử trong tương lai

Công nghệ ngày càng phát triển đồng nghĩa với việc cuộc sống của con người ngày càng được cải thiện. Và với nhu cầu gia tăng của người dùng về các bữa ăn có tính trải nghiệm hay mua sắm thông minh đã tạo động lực cho thương mại điện tử tại Việt Nam ngày càng mở rộng. Đặc biệt là sau đại dịch Covid-19, thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng đã có sự thay đổi rõ nét. Theo khảo sát mới nhất từ Q&Me thực hiện cuối năm 2021, 75% người dùng cho biết họ đều sử dụng dịch vụ giao thức ăn trực tuyến và 24% trong số đó lần đầu tiên sử dụng vì những ảnh hưởng mà đại dịch Covid-19 mang lại.

“Là ứng dụng xếp hạng quán quân về mức độ hài lòng của khách hàng, BAEMIN cũng là một trong những ứng dụng có sự tăng trưởng đáng kể trong năm 2021. Từ việc chỉ hoạt động tại 3 thành phố lớn đầu năm 2021, hiện nay BAEMIN đã có mặt ở 21 tỉnh thành phục vụ đông đảo người dùng, tăng gấp nhiều lần số lượng đối tác nhà hàng và tài xế chỉ trong thời gian hoạt động ngắn ngủi. Đây là minh chứng tiêu biểu cho tiềm năng phát triển của các ứng dụng công nghệ trong việc giúp phục hồi và tăng trưởng các doanh nghiệp F&B.”  Tổng Giám đốc BAEMIN chia sẻ thêm.

Ảnh minh họa
Tài xế BAEMIN được đào tạo chuyên nghiệp, bài bản với sự thông thạo đường sá, địa hình xung quanh.

Triển vọng của ngành F&B tại Việt Nam trong 2–3 năm tới

Theo BMI (công ty nghiên cứu cung cấp phân tích kinh tế vĩ mô, công nghiệp và thị trường tài chính), Việt Nam đã trở thành một trong những thị trường F&B hấp dẫn nhất trên toàn cầu (xếp thứ 10 tại Châu Á vào năm 2019). Đồng thời, thị hiếu của thực khách địa phương cũng trở nên đa dạng và khác biệt hơn so với trước đây khi các ứng dụng được phổ biến rộng rãi và liên tục cập nhật các tính năng mới.

“Theo quan sát của BAEMIN, người dùng Việt Nam sẽ không có thói quen đặt một loại đồ ăn cố định như chỉ đồ Hàn hoặc đồ Nhật mà họ sẽ muốn khám phá các loại món ăn khác nhau qua những lần đặt hàng. Chính vì vậy, BAEMIN cũng đưa ra biểu tượng mới trên ứng dụng có tên gọi BAEMIN Picks, giúp thể hiện các món ăn mới lạ, đặc sắc để người dùng có thể thỏa thích khám phá và thõa mãn nhu cầu được thử các hương vị từ các nền ẩm thực khác nhau. Thấu hiểu nhu cầu của người dùng Việt Nam, đặc biệt đối với những nhóm người bận rộn như nhân viên văn phòng, ứng dụng BAEMIN cũng đã nghiên cứu và chuẩn bị giới thiệu những lựa chọn suất ăn tiện lơi, có tên gọi Bento925 với thực đơn được xây dựng bởi chính đội ngũ đầu bếp BAEMIN thông qua BAEMIN Kitchen, nhằm giúp nhóm đối tượng này có thể sống cuộc sống tiện lợi và thoải mái hơn” ông Jinwoo Song cho biết thêm.

Trong thời gian sắp tới, BAEMIN dự kiến giới thiệu nhiều hoạt động và dịch vụ mới cho người dùng trên khắp cả nước, với mong muốn giúp mọi người sống cuộc sống thuận tiện và dễ dàng hơn thông qua ứng dụng BAEMIN.

Về Hội chợ Nhượng quyền Thương hiệu F&B

Hội chợ Nhượng quyền Thương hiệu F&B có tên MakanSingapore là hội chợ đầu tiên chuyên giới thiệu các cơ hội nhượng quyền thương hiệu F&B từ Singapore vào Việt Nam, diễn ra vào ngày 25 và 26/3/ 2022 trên nền tảng trực tuyến. Sự kiện có sự xuất hiện của hơn 10 chuyên gia đầu ngành với tư cách diễn giả và điều phối các phiên thảo luận, bao gồm phần trình bày chủ đạo đến từ Bà Nguyễn Phi Vân (Chủ tịch Mạng lưới Nhà đầu tư Thiên thần, Cơ hội Kinh doanh Nhượng quyền thương hiệu tại Việt Nam) và các phiên thảo luận với Ông Ken Atkinson (Phó Chủ tịch Hội đồng Tư vấn Du lịch Việt Nam), Ông Asif Mehrudeen (Nhà sáng lập & Tổng Giám đốc AHM Lifestyles), Ông Jinwoo Song (Tổng Giám đốc BAEMIN Việt Nam), Ông Michael Lin (Tổng Giám đốc Pizza Hut Việt Nam), và Ông Peter Cường Franklin (Bếp trưởng & Nhà sáng lập Anan Saigon).

Ảnh minh họa
Sự kiện có sự xuất hiện của hơn 10 chuyên gia đầu ngành với tư cách diễn giả và điều phối các phiên thảo luận.

Khách tham dự MakanSingapore sẽ có thể hiểu rõ hơn về các nguyên tắc về đầu tư vào nhượng quyền thương hiệu F&B và qui trình thiết lập một doanh nghiệp nhượng quyền thương hiệu thành công.

PV