Traphaco lên kế hoạch lợi nhuận cao kỷ lục cho năm 2024

10:27 25/03/2024

HĐQT của Traphaco đặt ra kỳ vọng lợi nhuận gộp trong năm 2024 sẽ đạt 303 tỷ đồng, tăng 6% so với năm trước.

Theo tài liệu trình Đại hội đồng cổ đông thường niên sắp diễn ra, Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Traphaco (mã chứng khoán: TRA) đã đặt ra mục tiêu doanh thu thuần trong năm nay là 2.485 tỷ đồng, tăng 7% so với năm trước. Trong tổng số này, doanh thu từ kênh OTC (thuốc bán không kê đơn) dự kiến đóng góp 1.975 tỷ đồng và từ kênh ETC (kênh đấu thầu bệnh viện) là 245 tỷ đồng. Các nguồn thu còn lại sẽ đến từ doanh thu của các công ty con và hoạt động tài chính.

HĐQT của Traphaco đã đặt ra mục tiêu lợi nhuận gộp trong năm nay sẽ đạt 303 tỷ đồng, tăng 6% so với năm trước. Điều này sẽ đánh dấu mức lợi nhuận gộp cao nhất từ khi công ty niêm yết trên sàn chứng khoán, tức là trong suốt 16 năm qua.

Traphaco lên kế hoạch lợi nhuận cao kỷ lục cho năm 2024
Traphaco lên kế hoạch lợi nhuận cao kỷ lục cho năm 2024.

Để đạt được mục tiêu này, ban lãnh đạo của Traphaco đã xác định nhiệm vụ trọng tâm trong năm nay là duy trì vị thế dẫn đầu trên thị trường trong lĩnh vực đông dược và mở rộng thêm các sản phẩm ngoài lĩnh vực đông dược. Đối với kênh OTC, công ty dự định tăng số lượng SKU (sản phẩm riêng lẻ) tại mỗi nhà thuốc, thúc đẩy doanh số bán hàng trực tuyến và mở rộng phạm vi tiếp cận cho các sản phẩm chính của mình. Đối với kênh ETC, Traphaco đã công bố kế hoạch phát triển mảng kê đơn tại các phòng khám, đầu tư vào nhân sự chuyên biệt cho kênh này và tăng cường hoạt động tiếp thị thông qua các hội nghị và hội thảo giới thiệu sản phẩm cho nhân viên y tế.

Tuy nhiên, năm 2023, Traphaco đã không đạt được mục tiêu doanh thu 2.600 tỷ đồng đề ra, chỉ đạt được 90% tổng số, tương đương 2.330 tỷ đồng. Điều này chủ yếu là do doanh thu từ kênh OTC giảm 8% so với cùng kỳ. Kết quả này đã làm đứt chuỗi tăng trưởng doanh thu trong vòng 4 năm liên tiếp. Lợi nhuận gộp trong cả năm 2023 của công ty đạt 285 tỷ đồng, chỉ hoàn thành 87,4% kế hoạch và giảm 3% so với cùng kỳ.

Ban lãnh đạo của Traphaco đã giải thích rằng, thị trường OTC đang đối mặt với nhiều khó khăn, cộng thêm việc giảm doanh thu lớn do khách hàng tham gia chương trình tích điểm. Đồng thời cũng nhận thức rằng các chương trình bán hàng chưa có được sự đón nhận tốt nhất từ phía khách hàng về giá trị của sản phẩm và công ty.

P.V (t/h)