TP. Hồ Chí Minh: Tăng cường kiểm soát các phương tiện giao thông vào dịp trước, trong và sau Tết nguyên đán

16:53 29/12/2023

Theo thống kê kết quả xử lý trong năm 2023, lực lượng CSGT TP. Hồ Chí Minh đã phát hiện xử lý 2.604 trường hợp xe ba bánh vi phạm, 19.317 trường hợp vi phạm chở hàng cồng kềnh đối với xe mô tô không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật.

3.566 trường hợp không có đèn, còi, thắng, bộ phận an toàn kỹ thuật…, 2.307 trường hợp không giấy xe, 59 trường hợp sử dụng biển số giả. 

Vận chuyển hàng cồng kềnh vẫn là một thách thức

Ngày nay, xe máy không chỉ là phương tiện giao thông phổ biến trong các thành phố lớn, các đô thị đông đúc, mà còn trở thành công cụ vận chuyển hàng hóa đối với nhiều người dân, đặc biệt là trong các quốc gia đang phát triển. Mặc dù xe máy có khả năng tiện lợi trong việc di chuyển nhanh chóng qua các con đường đông đúc, việc chở hàng cồng kềnh trên xe máy gặp nhiều nguy hiểm và thách thức.

Việc chở hàng cồng kềnh trên xe máy gặp nhiều nguy hiểm và thách thức.
Việc chở hàng cồng kềnh trên xe máy gặp nhiều nguy hiểm và thách thức..

Theo khoản 4 Điều 19 Thông tư 46/2015/TT-BGTVT ngày 07/9/2015 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải  quy định tải trọng, khổ giới hạn đường bộ; lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích trên đường bộ; vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng; giới hạn xếp hàng hóa trên phương tiện khi tham gia giao thông đường bộ. Theo đó, quy định về giới hạn sắp xếp hàng hóa trên mô tô, xe gắn máy như sau: “Xe mô tô, xe gắn máy không được xếp hàng hóa, hành lý vượt quá bề rộng giá đèo hàng theo thiết kế của nhà sản xuất về mỗi bên 0,3 mét, vượt quá phía sau giá đèo hàng là 0,5 mét. Chiều cao xếp hàng hóa tính từ mặt đường xe chạy không vượt quá 1,5 mét”.

Thế nhưng, các chủ phương tiện và chủ hàng hóa bất chấp an toàn của người tham gia giao thông vẫn tham gia giao thông, đây luôn là vấn nạn xảy ra nhiều sự cố nguy hại đến tính mạng người lưu thông trên đường. Hàng hóa cồng kềnh có thể che khuất tầm nhìn của người lái và phương tiện khác, tác động đến khả năng điều khiển xe. Điều này có thể dẫn đến tai nạn giao thông. 

Vận chuyển hàng cồng kềnh trên xe máy là một thách thức mà nhiều người phải đối mặt, đặc biệt trong các khu vực đô thị có mật độ giao thông cao. Vì thế, việc cần tuân thủ quy định giao thông, người lái có thể chọn phương tiện vận chuyển khác phù hợp hơn để đảm bảo an toàn cho cả mình và người tham gia giao thông khác.

Tăng cường kiểm soát các phương tiện giao thông

Thực hiện công văn số 682/UBND-ĐT của Chủ tịch UBND Thành phố về tăng cường công tác quản lý, sử dụng đối với các loại phương tiện xe ba, bốn bánh tự chế và xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ. Trong thời gian tới, đặc biệt là vào cao điểm bảo vệ Tết nguyên đán 2024, công an thành phố vẫn tiếp tục duy trì tổ chức thực hiện và tăng cường quân số để thực hiện chuyên đề xử lý xe không bảo đảm an toàn kỹ thuật (ATKT) trong đợt cao điểm Tết cụ thể: chủ động thực hiện nắm tình hình tại các khu vực chợ truyền thống, khu vực bến xe, kho bãi, cửa hàng vật liệu xây dựng, cửa hàng nước giải khát, các tuyến, khu vực địa bàn giáp ranh phức tạp về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) liên quan đến hoạt động xe cơ giới ba bánh, xe cũ nát, xe tự chế để bố trí lực lượng CSGT tăng cường kiểm tra xử lý vi phạm.

Tăng cường phối hợp lực lượng, bố trí thêm lực lượng tuần tra kiểm soát các phương tiện giao thông vào dịp trước, trong và sau tết
Tăng cường phối hợp lực lượng, bố trí thêm lực lượng tuần tra kiểm soát các phương tiện giao thông vào dịp trước, trong và sau tết.

Rà soát các điểm, các cơ sở sửa chữa, cải tạo xe không đúng quy định để bố trí lực lượng kiểm tra, xử lý. Chỉ đạo công an cơ sở nắm tình hình tuyến, địa bàn, tập trung tuyên truyền vận động quần chúng Nhân dân và chủ các cơ sở kinh doanh, chủ phương tiện chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về TTATGT, không sử dụng các loại phương tiện không đảm bảo tiêu chuẩn ATKT lưu thông gây nguy hiểm giao thông.

Tăng cường phối hợp lực lượng, bố trí thêm lực lượng tuần tra kiểm soát các phương tiện giao thông vào dịp trước, trong và sau tết để kịp thời phát hiện các vi phạm về xe 3, 2 bánh chở hàng cồng kềnh, quá khổ quy định; điều khiển xe không có giấy phép lái xe, đăng ký xe, các loại giấy tờ không do cơ quan có thẩm quyền cấp hoặc tẩy xóa, sửa chữa, giả mạo; xe không có bộ phận giảm thanh, giảm khói, không kèn, đèn, thắng; vi phạm các quy định về gắn biển số, lắp thêm đèn, giá đỡ, không đảm bảo tiêu chuẩn ATKT.

Uyển Nhi