TP.HCM: Đẩy nhanh tiến độ dự án đường vành đai 3 để hoàn thành vào năm 2026

21:48 11/03/2022

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (TP.HCM), cho biết, tổng chiều dài đường vành đai 3 là gần 92 km, trong đó TP.HCM dài nhất là 47,51km. Tuy nhiên, gần đây việc đầu tư thiếu đồng bộ hệ thống vành đai đã trở thành điểm nghẽn ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM và khu vực.

Đây là dự án vô cùng cấp thiết tạo sự đột phát phát triển giao thông, khi giải quyết quá tải về giao thông cho cả vùng chứ không riêng gì TP.HCM. Đặc biệt, tuyến đường sẽ nối kết các đô thị vệ tinh, các cảng với nhau, rút ngắn thời gian đi lại giữa các tỉnh. Tạo không gian phát triển mới cho các đô thị vệ tinh như Nhơn Trạch, Thủ Đức, Thuận An, Củ Chi… từ đó tạo ra nguồn lực mới đóng góp vào ngân sách các địa phương. Tuyến đường cũng tạo hành lang nối kết liên vùng khi nối kết với 5 đường cao tốc đã và sẽ đầu tư trong thời gian tới, từ đó tạo sự lan toả cho cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. 

Sơ đồ tuyến đường vành đai 3
Sơ đồ tuyến đường vành đai 3. (Ảnh: Internet)

Ông Phúc cũng cho biết, dự án sẽ đầu tư làm 2 giai đoạn, giai đoạn đầu thiết kế 4 làn xe và hai đường song hành, mỗi bên 2 làn xe. Điểm đầu giao cắt với cao tốc Bến Lức – Long Thành ở Nhơn Trạch, sau khi qua Đồng Nai - Bình Dương – TP.HCM – Long An thì điểm cuối kết nối vào cao tốc Bến Lức - Long Thành. Khi xây dựng dự án sẽ có khoảng hơn 2.400ha đất ở TP.HCM, Đồng Nai có khoảng 214 ha đất mở rộng ra hai bên đường được đem đấu giá thu về khoảng 31.000 tỉ đồng. Tuy nhiên số tiền sẽ còn tăng lên vì còn quỹ đất của Bình Dương và Long An chưa thống kê được.

 Dự án sẽ giải phóng mặt bằng một lần và mở rộng ra hai bên để có thêm quỹ đất đấu giá, tạo nguồn thu để đầu tư cho dự án và nguồn thu cho ngân sách. 

Hiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đã trình Chính phủ xem xét và sắp tới trình Quốc hội thông qua. Để thực hiện dự án nhanh, dự án xin một cơ chế đặc thù, giao cho UBND TP.HCM và UBND các tỉnh tổ chức thực hiện đầu tư xây dựng các dự án thành phần thuộc địa phương mình quản lý. Nhất là chỉ định thầu tất cả các gói thầu, từ giải phóng mặt bằng đến các gói thầu xây lắp, tư vấn, thiết kế… Đây là ước vọng, khát vọng của 20 triệu bà con vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.  Năm 2025 sẽ cơ bản hoàn thành phần cao tốc, năm 2026 hoàn thành toàn dự án và năm 2027 sẽ quyết toán, ông Phúc nói.

Chủ tịch UBND TP.HCM, ông Phan Văn Mãi cho biết, dự án đường vành đai 3 lúc ban đầu chỉ định giao Bộ Giao thông vận tải và sau đó là giao TP.HCM làm theo hướng PPP nhưng thấy không khả thi nên dùng vốn ngân sách. Do điều kiện vốn trung hạn 2021-2025 chưa kịp bố trí nên có sự chia sẻ ngân sách TƯ và địa phương, trong đó TƯ là 50% và địa phương 50%. Sau này khi dự án hoàn thành sẽ nhượng quyền thu phí và khai thác quỹ đất 2 bên đường để có thêm ngân sách phát triển các dự án khác. 

Dự kiến tuyến đường vành đai 3 sẽ hoàn thành vào 2026
Dự kiến tuyến đường vành đai 3 sẽ hoàn thành vào 2026. (Ảnh: PV) 

UBND TP.HCM kiến nghị  Quốc hội giao Thủ tướng quyết định điều chỉnh cơ cấu tổng mức đầu tư của dự án và các dự án thành phần mà không vượt tổng mức đầu tư đã được Quốc hội thông qua.

Hiện các địa phương đang nổ lực hoàn thiện hồ sơ để trình Quốc hội xem xét thông qua vào kỳ họp tháng 5 tới.

TP.HCM quy hoạch có 3 tuyến vành đai gồm đường vành đai 2, vành đai 3, vành đai 4, với tổng chiều dài khoảng 356 km. Tuy nhiên đến nay mới chỉ đưa vào khai thác được khoảng 71km, đạt chưa đến 20%. Do vậy, TP HCM  mong muốn cần đẩy nhanh tiến độ giải ngân cũng như giải quyết các nút thắt để dự án được hoàn thành trong thời gian sớm nhất.

Quang Đạo (T/h)