![]() |
Tổng thống Donald Trump “nhượng bộ” thuế quan đối với ngành ô tô. |
Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ miễn trừ thuế quan 25% đối với ô tô nhập khẩu từ Canada và Mexico trong thời gian một tháng, với điều kiện các hãng xe tuân thủ thỏa thuận thương mại tự do hiện có. Quyết định này đã giúp thị trường Phố Wall phục hồi sau đợt sụt giảm mạnh nhất trong gần ba tháng qua.
Ngoài ra, Nhà Trắng cũng cho biết ông Donald Trump sẵn sàng xem xét miễn trừ thuế quan đối với các sản phẩm khác. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ khẳng định sẽ không từ bỏ cuộc chiến thương mại với Canada và Mexico, trong bối cảnh ông đang gây sức ép buộc hai nước này tăng cường ngăn chặn tình trạng buôn lậu fentanyl vào Hoa Kỳ.
Sau cuộc điện đàm với Thủ tướng Canada Justin Trudeau, Tổng thống Mỹ tỏ ra chưa thuyết phục rằng tình hình đã cải thiện. "Ông ấy nói mọi thứ đã tốt hơn, nhưng tôi đáp rằng chừng đó là chưa đủ", ông Trump viết trên nền tảng Truth Social. Văn phòng Thủ tướng Trudeau sau đó đã xác nhận các cuộc thảo luận vẫn sẽ được tiếp tục.
Quyết định tạm hoãn thuế quan đã giúp cổ phiếu ngành ô tô phục hồi, với General Motors (GM) tăng 7,2% và Ford tăng 5,8% trong phiên giao dịch hôm thứ Tư (5/8). Tuy nhiên, thị trường vẫn đối mặt với sự bất ổn do căng thẳng thương mại leo thang.
Việc áp thuế đối với ô tô từ Canada và Mexico đã gây áp lực lớn lên các nhà sản xuất ô tô Mỹ, vốn phụ thuộc vào chuỗi cung ứng khu vực. Ô tô và linh kiện thường di chuyển nhiều lần qua biên giới trước khi được hoàn thiện, khiến mức thuế 25% có thể làm tăng đáng kể chi phí sản xuất.
Nhà Trắng cho biết các xe ô tô và xe tải tuân thủ quy tắc xuất xứ phức tạp của Hiệp định Mỹ-Mexico-Canada (USMCA) sẽ được miễn thuế trong một tháng. Theo đó, quy định này sẽ mang lại lợi ích đáng kể cho Ford, GM và Stellantis.
Các biện pháp thuế quan của Tổng thống Donald Trump có nguy cơ làm tổn hại quan hệ thương mại giữa Mỹ, Canada và Mexico. Canada đã áp đặt thuế trả đũa đối với một số mặt hàng của Mỹ, trong khi Mexico cũng tuyên bố sẽ có động thái đáp trả.
Tác động kinh tế của các biện pháp thuế quan này đang dần được thể hiện rõ. Cụ thể, dữ liệu mới được công bố hôm thứ Tư (5/3) cho thấy tốc độ tăng trưởng việc làm tại Mỹ đã chậm lại, tiền lương của lao động chuyển việc cũng có xu hướng giảm. Một báo cáo của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho thấy nhiều doanh nghiệp đang tăng giá bán sản phẩm trước khi các mức thuế mới có hiệu lực.
Bên cạnh đó, đồng USD đã giảm xuống mức thấp nhất trong ba tháng vào thứ Tư, trong khi chỉ số S&P 500 phục hồi 1,1% sau đợt sụt giảm đầu tuần. Tuy nhiên, chính sách thuế quan của Tổng thống Trump vẫn sẽ tạo ra nhiều bất ổn cho nền kinh tế và các doanh nghiệp Mỹ.
Các mức thuế quan của ông Trump có thể gây tổn thất lớn cho ngành ô tô, đặc biệt là phân khúc xe bán tải – dòng xe mang lại lợi nhuận cao nhất cho các nhà sản xuất. Theo một số phân tích, thuế quan ở mức 25% có thể làm tăng giá xe được lắp ráp tại Mỹ lên trung bình 3.000 USD, trong khi một số mẫu xe nhập khẩu từ Canada và Mexico có thể sẽ tăng tới 7.000 USD.
Trong bối cảnh này, hãng Ford đã bày tỏ sự hoan nghênh đối với quyết định miễn thuế tạm thời. Hãng này tuyên bố: "Là nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Mỹ, chúng tôi đánh giá cao nỗ lực của Tổng thống Trump trong việc hỗ trợ ngành công nghiệp và miễn trừ thuế quan cho các công ty tuân thủ USMCA".
Theo đó, các quy định của USMCA yêu cầu ít nhất 75% linh kiện ô tô phải được sản xuất tại Bắc Mỹ để đủ điều kiện miễn thuế. Ngoài ra, 40% linh kiện xe con và 45% linh kiện xe tải phải được sản xuất tại Mỹ hoặc Canada.
Các hãng xe nước ngoài có nhà máy tại Mỹ, như Honda và Toyota, cũng có thể hưởng lợi từ chính sách miễn thuế mới nhất này, trong khi những nhà sản xuất không tuân thủ sẽ phải chịu toàn bộ mức thuế 25%.