Tổn thất nặng nề của Toyota sau bê bối gian lận thử nghiệm an toàn xe

15:09 28/12/2023

Khoản bồi thường này dự kiến sẽ rất tốn kém và sẽ đi kèm với các chi phí phát sinh từ việc điều tra và kiểm tra an toàn bổ sung. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Theo Bloomberg, Daihatsu Motor - công ty thành viên thuộc Toyota sẽ phải đối mặt với việc đóng cửa nhà máy và tập trung bồi thường các đối tác và nhà cung cấp. Đây là nỗ lực của nhà sản xuất Nhật Bản trong việc khắc phục hậu quả của vụ bê bối gian lận an toàn được đưa ra ánh sáng vào tuần trước.

Toàn bộ nhà máy tại Nhật Bản của Daihatsu đã phải tạm dừng hoạt động vô thời hạn, trong khi hầu hết các hoạt động vận chuyển ở Indonesia và Malaysia đã hoạt động trở lại bình thường.

Ngoài doanh số bán hàng bị mất, Daihatsu sẽ đàm phán riêng với các nhà cung cấp về việc bồi thường phần bị lỗ do ngừng sản xuất và đang xem xét khoản hỗ trợ cho các đại lý nhỏ không thể bán xe Daihatsu mới.

Người phát ngôn của Daihatsu cho biết, công ty hứa sẽ bồi thường cho tất cả 423 công ty mà họ trực tiếp cung cấp. 

Khoản bồi thường này dự kiến sẽ rất tốn kém và sẽ đi kèm với các chi phí phát sinh từ việc điều tra và kiểm tra an toàn bổ sung. 

Ông Seiji Sugiura tại Viện nghiên cứu Tokai Tokyo cho biết: “Tùy thuộc vào quy mô bồi thường, thiệt hại của Daihatsu có thể lên tới 100 tỷ yên hoặc hơn”.

Những sai phạm của Daihatsu nổi lên từ tháng 4 sau khi công ty bị khiếu nại gian lận trong các cuộc thử nghiệm an toàn va chạm bên hông đối với 88.000 xe. Công ty đã báo cáo vấn đề với cơ quan quản lý và tạm dừng phân phối các mẫu xe bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, một cuộc điều tra độc lập do bên thứ ba được tiến hành sau đó cho thấy quy mô của vụ bê bối giờ đây lớn hơn nhiều so với tưởng tượng và có khả năng làm hoen ố danh tiếng về chất lượng và an toàn của Daihatsu lẫn Toyota.

Cụ thể, ngoài những sai phạm hồi tháng 4 và tháng 5 liên quan các cuộc thử nghiệm bộ phận cửa xe và thử nghiệm va chạm bên hông, ủy ban điều tra còn phát hiện bất thường ở 174 điểm trong 25 hạng mục thử nghiệm khác. Có tổng cộng 64 mẫu xe và 3 loại động cơ xe liên quan bê bối, trong đó gồm 22 mẫu xe và 1 loại động cơ được bán với thương hiệu của Toyota, gồm mẫu Avanza có sản xuất và bán tại Việt Nam.

Chủ tịch Okudaira Soichiro của Daihatsu đã xin lỗi trước công chúng về vụ việc trong khi Toyota cũng thừa nhận "mức độ cực kỳ nghiêm trọng" do sự lơ là của công ty con, "làm lung lay nền tảng của công ty với tư cách là một nhà sản xuất ô tô".

Lãnh đạo Toyota, Daihatsu xin lỗi sau khi bê bối của Daihatsu
Lãnh đạo Toyota, Daihatsu xin lỗi sau khi bê bối của Daihatsu.

Với tư cách là công ty mẹ của Daihatsu, Toyota cho biết, họ chưa thể xác định được những tác động ảnh hưởng đến tài chính của công ty liên quan đến vụ việc này. Tuy nhiên, Các nhà phân tích cho biết sự cố gian lận thử nghiệm an toàn và chất lượng của Daihatsu sẽ tác động không nhỏ đến lợi nhuận của Toyota. Cụ thể, nhà phân tích ô tô Masataka Kunugimoto của Nomura cho biết, việc đình chỉ sản xuất trong một tháng sẽ tương đương với sản lượng 120.000 xe, điều này khiến doanh thu của Toyota sẽ giảm 240 tỷ yên (1,68 tỷ USD).

Nhà phân tích Seiji Sugiura của Viện Nghiên cứu Tokai Tokyo nhận xét: "Việc sản xuất và bán hàng sẽ bị đình chỉ trong thời gian Bộ thanh tra rất có thể sẽ làm sụt giảm danh tiếng và doanh số bán hàng của cả Toyota lẫn Daihatsu."

Hiện tại, Daihatsu cũng phải hứng chịu những chỉ trích từ Chính phủ Nhật Bản. Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch của nước này cho biết, sẽ xem xét các hình phạt hành chính bao gồm thu hồi chứng nhận sản xuất của Daihatsu tùy thuộc vào kết quả điều tra.

Trong buổi chia sẻ với Reuters, ông Yoshimasa Hayashi, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản nói: "Đây là vụ việc cực kỳ đáng tiếc, làm xói mòn lòng tin của người sử dụng ô tô và là hành vi sai trái ảnh hưởng đến nền tảng của hệ thống chứng nhận ô tô.

Daihatsu báo cáo lợi nhuận hoạt động hợp nhất là 141,8 tỷ yên và lãi ròng là 102,2 tỷ yên trong năm tài chính 2022. Nếu ảnh hưởng của vụ bê bối khiến Daihatsu bị lỗ thì đây sẽ là khoản lỗ đầu tiên sau 3 thập kỷ.

Minh Phương (T/h)
Tags: