Tình hình kinh tế toàn cầu sẽ chậm lại trong năm 2024

16:30 12/01/2024

Theo báo cáo của Liên hiệp quốc, lạm phát cũng được dự đoán giảm, từ mức 8,1% trong năm 2022 xuống còn 3,9% trong năm 2024. Việc lạm phát giảm sẽ làm cho hàng hóa trở nên ít hấp dẫn hơn trong vai trò phòng ngừa rủi ro tài chính.

Tình hình kinh tế toàn cầu dự kiến sẽ chậm lại trong năm 2024, theo dự báo của các tổ chức quốc tế như Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD). Tốc độ tăng trưởng kinh tế dự kiến sẽ giảm xuống 2,9% (theo IMF) và 2,7% (theo OECD). Điều này có thể gây ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu thụ nguyên liệu thô trên toàn cầu.

Lạm phát cũng được dự đoán giảm, từ mức 8,1% trong năm 2022 xuống còn 3,9% trong năm 2024, theo báo cáo của Liên hiệp quốc. Việc lạm phát giảm sẽ làm cho hàng hóa trở nên ít hấp dẫn hơn trong vai trò phòng ngừa rủi ro tài chính.

Tình hình kinh tế toàn cầu sẽ chậm lại trong năm 2024
Tình hình kinh tế toàn cầu sẽ chậm lại trong năm 2024.

Sự phục hồi kinh tế tốt của Trung Quốc được kỳ vọng sẽ tăng cường nhu cầu trên thị trường hàng hóa, đặc biệt là kim loại. Các biện pháp kích thích của Trung Quốc được dự kiến sẽ hỗ trợ nhu cầu về kim loại trong năm 2024.

Lãi suất ở Mỹ dự kiến sẽ giảm và chi tiêu cho cơ sở hạ tầng tăng tốc, có thể ảnh hưởng đáng kể đến giá hàng hóa toàn cầu. Dự báo Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất có thể làm suy yếu đồng đô la, làm cho các hàng hóa định giá bằng đồng bạc trở nên hấp dẫn hơn.

Tình trạng thời tiết bất thường cũng đang có tác động lớn đến thị trường hàng hóa. Vụ lạnh giá ở châu Âu kéo dài có thể tăng cường nhu cầu khí đốt. Hiện tượng khí hậu El Nino gây khô hạn ở châu Á dự kiến sẽ tiếp tục, đe dọa nguồn cung của nhiều hàng hóa quan trọng.

Thị trường lúa mì đang đối mặt với thách thức từ thiếu độ ẩm, ảnh hưởng đến sản xuất ở nhiều nước châu Á và Úc. Các nhà nghiên cứu dự báo giảm sản lượng gạo và lúa mì, đặt ra nhu cầu nhập khẩu và giữ dự trữ lúa mì thế giới ở mức thấp nhất kể từ năm 2015-2016. Tình hình này có thể ảnh hưởng đến giá các loại nông sản quan trọng trên thị trường thế giới.

P.V (t/h)