Thủ tướng Phạm Minh Chính bàn về tình hình kinh tế và tầm nhìn tương lai trong phiên họp Chính phủ tháng 10-2023

10:42 04/11/2023

Sáng 4/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10-2023 tiếp tục thảo luận các vấn đề liên quan tới tình hình kinh tế - xã hội và triển khai chương trình phục hồi, giải ngân đầu tư công.

Ảnh minh họa
Thủ tướng chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ. Ảnh: VGP

Sáng 4/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì phiên họp thường kỳ của Chính phủ trong tháng 10 năm 2023. Phiên họp này tiếp tục thảo luận vào các vấn đề liên quan đến tình hình kinh tế - xã hội và triển khai chương trình phục hồi cũng như giải ngân đầu tư công. Trong bài phát biểu khai mạc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh về những sự kiện quan trọng trong tháng 10 vừa qua, bao gồm Hội nghị Trung ương lần thứ 8, một sự kiện thành công, Kỳ họp thứ 6 của Quốc hội khóa XV đang diễn ra, và hoạt động đối ngoại sôi động.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thể hiện sự quyết tâm cao hơn nữa để đáp ứng mong muốn và kỳ vọng của Quốc hội và cử tri thông qua việc lấy phiếu tín nhiệm. Ông nói: "Chúng ta đã quyết tâm rồi phải quyết tâm cao hơn nữa, đã nỗ lực rồi phải nỗ lực nhiều hơn nữa, đã cố gắng rồi phải cố gắng hơn nữa." Thủ tướng yêu cầu tập trung vào giải quyết công việc trọng tâm và trọng điểm để cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Trong khi đánh giá tình hình thế giới, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh rằng thế giới vẫn đang chứng kiến biến động nhanh chóng, phức tạp, và nhiều thách thức, bao gồm dịch COVID-19 kéo dài, cạnh tranh địa chiến lược và địa kinh tế gia tăng, xung đột tại Ukraine và Dải Gaza.

Ông cũng đề cập đến tình hình lạm phát ở nhiều nước và biến động trong giá cả lương thực và năng lượng, cũng như tình hình lãi suất tại Mỹ và EU. Trong bối cảnh này, ông nhấn mạnh rằng Việt Nam đang phát triển, nhưng nền kinh tế còn đang chuyển đổi, và còn nhiều hạn chế cần vượt qua.

Mặc dù nước ta đã đạt được một số kết quả tích cực trong kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, tăng trưởng và quản lý nợ công, thách thức vẫn còn tồn tại, bao gồm tăng trưởng kinh tế chưa đạt mục tiêu và khó khăn trong hoạt động sản xuất và kinh doanh. Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đề cập đến các vấn đề về thủ tục hành chính, sự lo ngại của một số cán bộ về trách nhiệm, và cần phải giải quyết những khó khăn còn tồn đọng.

Trong khoảng thời gian còn lại trong năm, Thủ tướng đã yêu cầu tập trung vào hoàn thành các nhiệm vụ và mục tiêu của năm 2023, và cần phải xác định những nhiệm vụ đột phá và trọng tâm để đối mặt với thách thức và khó khăn trong tương lai.

Bảo Vi