Thông tin thêm về thị trường Hàn Quốc - đất nước đã lập kỷ lục về xuất khẩu mỳ gói trong 2021

20:06 10/01/2022

Hàn Quốc - quốc gia Châu Á có nền kinh tế phát triển bậc nhất Châu Á - là đất nước đang nổi tiếng thế giới về ngành giải trí, thời trang và cả mỳ gói.

1 quầy mỳ ăn liền tại Hàn Quốc

1 quầy mỳ ăn liền tại Hàn Quốc. (Ảnh: The Korea Herald)

Xuất khẩu mỳ gói của Hàn Quốc đạt mức cao kỷ lục trong 11 tháng 1-11/2021 nhờ sự ưa chuộng trên toàn cầu trong bối cảnh đại dịch với kim ngạch xuất khẩu mỳ gói của nền kinh tế lớn thứ tư châu Á đạt 607,9 triệu USD trong giai đoạn nói trên, tăng 10,6% so với cùng kỳ năm 2020. Sự gia tăng mạnh là nhờ sự ưa chuộng trên toàn cầu đối với mỳ gói của Hàn Quốc như một món ăn nhanh khi dịch buộc người dân phải ở trong nhà. Bên cạnh đó, xuất khẩu mỳ gói tăng mạnh còn nhờ loại mỳ "chapaguri" xuất hiện trong bộ phim giành giải Oscar là "Parasite".

Trung Quốc là thị trường lớn nhất của mỳ gói Hàn Quốc, với kim ngạch đạt 133,42 triệu USD. Hoa Kỳ là thị trường đứng thứ hai, với 70,76 triệu USD, tiếp đến là Nhật Bản với 58,77 triệu USD, vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) với 29,18 triệu USD và Philippines (Phi-líp-pin) với 25,96 triệu USD.

Thông tin thêm về thị trường Hàn Quốc thì 70% đất đai của quốc gia này là địa hình đồi núi, không phù hợp với canh tác quy mô lớn. Hơn nữa, ngành nông nghiệp của Hàn Quốc chỉ chiếm 2,2% GDP của đất nước này. Với dân số dày đặc và khan hiếm đất đai, Hàn Quốc vẫn sẽ phụ thuộc vào thực phẩm nhập khẩu. Nhu cầu nhập khẩu nông sản của Hàn Quốc rất lớn, chủ yếu là bắp cải, xà lách, củ cải, ớt, tỏi, ớt chuông bởi văn hóa người dân nơi đây ăn kim chi rất nhiều. Mỗi năm, 1 người Hàn Quốc dùng hơn 200 kg rau, trong khi bình quân thế giới chỉ 130 kg mỗi người. Bên cạnh đó, Hàn Quốc cũng nhập khẩu khá nhiều trái cây, bình quân mỗi người tiêu dùng khoảng 60 kg/năm. Các loại trái cây hay dùng có cà chua, dưa hấu.

Mặc dù thị trường rau quả của Hàn Quốc còn nhiều dư địa cho doanh nghiệp Việt Nam nhưng cũng là thị trường khó tính, mức độ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cao và nhiều rào cản kỹ thuật nghiêm ngặt. Đối với các sản phẩm trái cây, hoa quả nhập khẩu vào Hàn Quốc, doanh nghiệp cần hết sức lưu ý, phải tìm hiểu và tuân thủ quy định hệ thống danh mục thuốc bảo vệ thực vật của nước này.

Hương Thảo