Thị trường smartphone được dự báo tăng trưởng 3% năm 2024

15:19 01/04/2024

Các thị trường mới nổi như Ấn Độ, Trung Đông và châu Phi sẽ trở thành động lực tăng trưởng chính thúc đẩy phân khúc này trong năm 2024.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Theo hãng nghiên cứu Counterpoint Research, doanh số smartphone toàn cầu trong năm 2024 sẽ tăng 3% so với năm 2023, ước đạt 1,2 tỷ thiết bị. Điều này được kỳ vọng là sự phục hồi của thị trường smartphone sau thời gian khó khăn do suy thoái kinh thế toàn cầu.

Năm 2023, ngành công nghiệp smartphone toàn cầu đã giảm hơn 4% so với năm 2022. Điều này diễn ra trong bối cảnh lạm phát tăng cao, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu trong bối cảnh kinh tế nhiều biến động.

Doanh số smartphone thuộc phân khúc giá rẻ (từ 150-249 USD) được dự báo tăng 11% trong năm nay so với năm 2023.

Các thị trường mới nổi như Ấn Độ, Trung Đông và châu Phi sẽ trở thành động lực tăng trưởng chính thúc đẩy phân khúc này trong năm 2024.

Những yếu tố như áp lực lạm phát giảm tại nhiều nước châu Phi, đồng nội tệ ổn định có thể góp phần khiến sức mua phục hồi.

Tiếp theo, sự hiện diện của các công ty Trung Quốc như OPPO, vivo, Xiaomi và Transsion Group làm tăng sức cạnh tranh, kích thích nhu cầu mua smartphone giá rẻ.

Ngoài nhu cầu phục hồi, Counterpoint Research cho rằng sự cạnh tranh giữa các công ty Trung Quốc sẽ là yếu tố thúc đẩy phân khúc giá rẻ tăng trưởng.

Đối với phân khúc smartphone cận cao cấp (có giá 600-750 USD), thị trường dự kiến sẽ tăng trưởng khoảng 17%. Các báo cáo chỉ ra rằng sự phổ biến của các smartphone màn hình gập cùng công nghệ trí tuệ nhân tạo đang kích thích sức mua ở phân khúc này.

Trong đó, Apple được kỳ vọng sẽ tiếp tục dẫn đầu trong phân khúc này. Gần đây, trang Bloomberg tiết lộ Apple đang đàm phán với Google để tích hợp công cụ trí tuệ nhân tạo Gemini lên những chiếc iPhone. Nếu thành công, thỏa thuận này có thể làm rung chuyển ngành công nghiệp AI.

Thu Hằng (T/h)