Thị trường gọi xe công nghệ Việt Nam dự kiến đạt 2,16 tỷ USD vào năm 2029

15:52 15/03/2024

Nghiên cứu cũng cho biết, thành phố Hồ Chí Minh hiện là thị trường gọi xe lớn nhất Việt Nam. Trong đó, các nền tảng Grab, Be, Gojek và Xanh SM đang “thống trị" trong lĩnh vực kỹ thuật số của thị trường dịch vụ gọi xe.

Theo Mordor Intelligence, sự xuất hiện của Xanh SM trong năm 2023 đã tạo ra cuộc cách mạng trong ngành gọi xe công nghệ Việt Nam,
Theo Mordor Intelligence, sự xuất hiện của Xanh SM trong năm 2023 đã tạo ra cuộc cách mạng trong ngành gọi xe công nghệ Việt Nam.

Theo báo cáo nghiên cứu ngành gọi xe Việt Nam năm 2024 (Vietnam Ride Hailing 2024) do hãng nghiên cứu thị trường Mordor Intelligence thực hiện vừa được công bố, quy mô thị trường gọi xe công nghệ Việt Nam ước tính đạt 0,88 tỷ USD vào năm 2024 và dự kiến sẽ đạt 2,16 tỷ USD vào năm 2029, tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 19,5% trong giai đoạn dự báo (2024-2029). Điều này cho thấy dư địa và tiềm năng tăng trưởng rất tốt của thị trường.

Với dân số đô thị đang tăng nhanh của Việt Nam, thiếu các lựa chọn giao thông công cộng và tắc nghẽn giao thông ngày càng gia tăng, nhu cầu về các phương thức vận tải đã tăng lên trong những năm gần đây.

Sự ưa thích ngày càng tăng của người tiêu dùng đối với việc sử dụng phương tiện giao thông cá nhân cho mục đích du lịch do nhu cầu thuận tiện trong việc di chuyển cá nhân ngày càng tăng và số lượng khách du lịch ngày càng tăng ở Việt Nam là những yếu tố chính quyết định sự phát triển của thị trường gọi xe.

Nghiên cứu cũng cho biết, thành phố Hồ Chí Minh hiện là thị trường gọi xe lớn nhất Việt Nam. Trong đó, các nền tảng Grab, Be, Gojek và Xanh SM đang “thống trị" trong lĩnh vực kỹ thuật số của thị trường dịch vụ gọi xe.

Báo cáo đã ghi nhận những con số tăng trưởng hết sức ấn tượng về Xanh SM - thương hiệu taxi và giao vận thuần điện đầu tiên tại Việt Nam.

Theo Mordor Intelligence, sự xuất hiện của Xanh SM trong năm 2023 đã tạo ra cuộc cách mạng trong ngành gọi xe công nghệ Việt Nam, làm thay đổi thứ hạng, thị phần của các đơn vị cung cấp dịch vụ trong ngành.

Cụ thể, Xanh SM vươn lên chiếm thị phần lớn thứ 2 thị trường vào quý IV/2023, chỉ sau hơn 7 tháng chính thức gia nhập thị trường. Đặc biệt, thị phần của Xanh SM hiện gấp 2 lần so với đối thủ từng nắm giữ vị trí thứ 2 thị trường trước đó là Be Group (18,17% so với 9,21%).

Mordor Intelligence cũng ghi nhận Xanh SM đang dẫn đầu về số lượng xe sở hữu và số lượng chuyến xe mỗi ngày trong lĩnh vực taxi truyền thống so với các đơn vị sở hữu đội xe tự doanh.

So sánh với các đơn vị khác trong cả lĩnh vực taxi truyền thống và lĩnh vực gọi xe công nghệ, Xanh SM được đánh giá cao nhất về chất lượng dịch vụ, độ phủ, quy mô đội xe và sự hài lòng của khách hàng.

Với tốc độ phát triển ấn tượng như trên, Xanh SM đang được nhìn nhận như một hiện tượng “TikTok Shop trong lĩnh vực gọi xe công nghệ”.

Hà Trang (T/h)