Thanh Hoá: Tổng kết công tác báo chí, xuất bản và trao Giải Búa liềm vàng năm 2020

20:05 09/01/2021

Chiều 8/1/2021, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thanh Hóa phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị tổng kết công tác báo chí, xuất bản và trao Giải Búa liềm vàng năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021.

Toàn cảnh Hội nghị

Toàn cảnh Hội nghị.

Năm 2020, các cơ quan báo chí địa phương và Trung ương đóng tại Thanh Hoá đã thông tin kịp thời các sự kiện nổi bật của tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị năm 2020 và nhiệm kỳ 2015-2020 của tỉnh. Đặc biệt báo chí đã thông tin sâu về kết quả Đại hội Đảng bộ các cấp, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025. Bên cạnh đó là kết quả nổi bật về những thành tựu của Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa trong 90 năm xây dựng và phát triển; Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”…

Cùng với việc tuyên truyền, quảng bá sâu rộng hình ảnh, giá trị văn hóa truyền thống lịch sử về vùng đất, con người xứ Thanh đến bạn bè trong nước và quốc tế, các cơ quan báo chí đã phản ánh kịp thời công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, các ngành, địa phương trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Tích cực phát hiện, biểu dương những nhân tố mới, điển hình tiên tiến trên mọi mặt của đời sống, chính trị - xã hội. Trong năm 2020, báo chí đã vào cuộc đấu tranh các mặt trái, các vấn đề còn tồn tại, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự, tình hình tư tưởng của nhân dân trong tỉnh.

Bên cạnh những kết quả đạt được, báo chí vẫn còn những mặt hạn chế. Theo đó, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tham mưu thực hiện tốt công tác lãnh đạo, quản lý báo chí trên địa bàn tỉnh. Trong năm 2020, đã kiểm tra, xử lý 4 trang thông tin điện tử vi phạm quy định; xử phạt 12 tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về in, phát hành xuất bản phẩm, với số tiền 69 triệu đồng; tịch thu 850 xuất bản phẩm vi phạm Luật Xuất bản.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lại Thế Nguyên phát biểu tại Hội nghị
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lại Thế Nguyên phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lại Thế Nguyên, khẳng định: Năm 2020 là năm rất nhiều khó khăn, thách thức từ thiên nhiên và dịch bệnh; song vượt qua những khó khăn, Thanh Hoá đã gặt hái được những kết quả rất quan trọng, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Nổi bật là tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ các cấp, Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025; thực hiện tốt công tác phòng chống dịch COVID-19; xây dựng và được Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 58-NQ/TW. Trong thành công đó có sự đóng góp quan trọng của công tác thông tin, tuyên truyền, mà báo chí là lực lượng tiên phong, đi đầu.

Văn phòng đại điện Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập tại Thanh Hoá được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen
Văn phòng đại điện Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập tại Thanh Hoá được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen.

Năm 2021, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đề nghị, các cơ quan báo chí với tư cách là vũ khí tư tưởng sắc bén của Đảng, là diễn đàn của Nhân dân cần tập trung tuyên truyền về Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; tuyên truyền triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025. Đặc biệt là tuyên truyền sâu rộng Nghị quyết 58-NQ/TW của Bộ Chính trị. Chú trọng tuyên truyền những thành tựu trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội của tỉnh; biểu dương người tốt, việc tốt, những điển hình tiên tiến, nhằm đẩy lùi cái xấu, cái tiêu cực trong xã hội, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân.

Các tác giả được nhận giải Búa liềm vàng
Các tác giả được nhận giải Búa liềm vàng.

Đồng chí Lại Thế Nguyên yêu cầu Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo cấp ủy các cấp, Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường định hướng và công tác quản lý báo chí; kịp thời động viên, khen thưởng những cơ quan báo chí, đội ngũ nhà báo, phóng viên có nhiều đóng góp cho sự nghiệp báo chí và sự phát triển của quê hương, đất nước.

Dịp này, Hội nghị cũng đã tổng kết và trao Giải báo chí về xây dựng Đảng - Giải Búa liềm Vàng năm 2020 và phát động hưởng ứng giải năm 2021. Ban Tổ chức cuộc thi đã lựa chọn ra 29 tác phẩm có chất lượng tốt nhất để đề nghị hội đồng thẩm định công nhận và quyết định tặng thưởng. Trong đó, có 1 giải A, 4 giải B; 8 giải C; 16 giải Khuyến khích. Đồng thời, Hội nghị đã tổ chức trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân xuất sắc vì đã có thành tích đóng góp trong hoạt động báo chí, xuất bản năm 2020.

Minh Hiền