Tăng cường phòng, chống dịch dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội 2024

22:34 16/01/2024

Cục Y tế Dự phòng đề nghị các Sở Y tế cấp tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương sớm ban hành Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2024.

Trước thềm Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024 và mùa lễ hội đầu năm, Cục Y tế Dự phòng đã phát đi cảnh báo về tình hình dịch bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là đối với trẻ em và người cao tuổi có sức đề kháng yếu. Điều kiện thời tiết biến đổi không ổn định cũng được đánh giá là yếu tố thuận lợi cho sự lây lan của các tác nhân gây bệnh.

Thực hiện Chỉ thị số 01 của Bộ Y tế về tăng cường công tác y tế đảm bảo dịp Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024, Cục Y tế Dự phòng đề nghị các Sở Y tế cấp tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương sớm ban hành Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2024. Đồng thời, huy động sự tham gia của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, và tổ chức chính trị xã hội để chung tay thực hiện công tác này, đặc biệt là trong thời kỳ dịp Tết.

Tăng cường phòng, chống dịch dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội 2024
Tăng cường phòng, chống dịch dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội 2024.

Các đơn vị y tế trên địa bàn được chỉ đạo tăng cường giám sát tình hình dịch bệnh, đặc biệt là theo dõi sự gia tăng của các trường hợp mắc bệnh lây qua đường hô hấp và các trường hợp viêm phổi nặng. Các biện pháp giám sát thường xuyên, giám sát dựa vào sự kiện được đặc biệt chú trọng để phát hiện sớm các ca bệnh ngay tại cửa khẩu, trong cộng đồng và tại các cơ sở y tế. Điều này giúp xử lý nhanh chóng, kiểm soát lây lan và hạn chế các trường hợp nặng, tử vong.

Bên cạnh đó, các cơ sở khám, chữa bệnh được yêu cầu thực hiện tốt công tác thu dung bệnh nhân và điều trị kịp thời. Các biện pháp hạn chế chuyển nặng và tử vong cũng được đặt ra. Các đơn vị y tế cũng được khuyến khích thực hiện công tác tiêm chủng mở rộng.

Các Sở Giáo dục và Đào tạo, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công thương được kêu gọi phối hợp với ngành Y tế để triển khai công tác vệ sinh phòng bệnh tại các cơ sở giáo dục và trường học. Đồng thời, thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm và tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm.

Trong bối cảnh nhu cầu giao thương và du lịch tăng cao trong dịp Tết, cảnh báo này nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc duy trì công tác giám sát, kiểm tra tại cửa khẩu để phòng tránh lây nhiễm từ động vật và thực phẩm sang người. Công tác truyền thông và tuyên truyền cũng được đánh giá là yếu tố quan trọng để nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi của người dân, từ đó đảm bảo sức khỏe cộng đồng trong dịp Tết Nguyên Đán 2024.

Cục Y tế Dự phòng cũng nhấn mạnh đến việc chuẩn bị hậu cần, bao gồm kinh phí, thuốc, vắc-xin, sinh phẩm, vật tư, hóa chất, và trang thiết bị. Các phương án ứng phó với các tình huống khẩn cấp của dịch bệnh cũng cần được xây dựng và duy trì sẵn sàng.

PV (t/h)