Tại sao tiền mặt vẫn là lựa chọn ưa thích của du khách khi đi du lịch?

12:03 24/08/2023

Cuộc cách mạng công nghệ tài chính đang đến với chúng ta, nhưng trong lĩnh vực tiền du lịch, tiền mặt vẫn tồn tại và phát triển, theo Richard Wazacz là Giám đốc điều hành Travelex.

Ảnh minh họa
Richard Wazacz - Giám đốc điều hành Travelex.

Mùa hè năm trước, tôi đã tiếp quản Travelex, công ty trao đổi ngoại tệ lớn nhất thế giới. Việc được bổ nhiệm để dẫn dắt một tên tuổi quen thuộc là một khoảnh khắc đầy tự hào – đặc biệt khi đó là thương hiệu duy nhất mà tôi đã từng làm việc mà bà ngoại 80 tuổi của tôi thậm chí còn biết đến. Vì vậy, bạn có thể tưởng tượng được sự thất vọng nho nhỏ của tôi khi một số gia đình và bạn bè của tôi nhận xét: "Tại sao bạn lại đến đó!"

Tại sao, họ hỏi, bạn lại chuyển đến một thương hiệu mà mô hình kinh doanh – dựa chủ yếu vào việc sử dụng tiền mặt – dường như bị mắc kẹt trong quá khứ? Chắc chắn là vào năm 2022, tôi đã có động thái đi ngược thời đại chứ không phải đi ngược lại với họ.

Đối với những người xung quanh tôi, đó có vẻ như là một bước chuyển hướng công việc một cách kì lạ, đặc biệt khi quá trình hình thành của tôi liên quan đến các công ty fintech sáng tạo và các doanh nghiệp khởi nghiệp. Từ bên ngoài, nó có lẽ trông giống một chút như việc Will Shu chuyển đến làm việc tại Waitrose.

Tôi hiểu. Dù cung cấp tiền nước ngoài cho người đi du lịch hoặc cung cấp tiền giấy cho các tổ chức tài chính, ngành kinh doanh cốt lõi của Travelex luôn xoay quanh tiền mặt; và tiền mặt – theo câu chuyện thông thường – ít nhất ở các quốc gia phát triển, đang trên đà dần kết thúc.

Theo nghiên cứu từ Hiệp hội Ngân hàng UK, hơn 23 triệu người ở Vương quốc Anh đã không sử dụng tiền mặt gần như hoàn toàn trong năm ngoái, trong khi tiền giấy và đồng xu chỉ chiếm 6% trong các giao dịch thanh toán trong thập kỷ tới. Hiện tại, một phần ba các giao dịch thanh toán tại Vương quốc Anh được thực hiện không chỉ bằng thẻ, mà còn bằng cách sử dụng chức năng không tiếp xúc. Và Vương quốc Anh không đơn độc: hầu hết các xã hội và nền kinh tế phát triển đang không thể phủ nhận đang tiến gần hơn đến tương lai không tiền mặt, kỹ thuật số.

Tuy nhiên, mặc dù các giải pháp thanh toán số hóa có thể đang ngày càng thúc đẩy các thanh toán nội địa, có một lĩnh vực nơi tiền mặt vẫn là vua. Trên thực tế, đó là một lĩnh vực chi tiêu mà tiền mặt không chỉ làm chủ mà còn sự sử dụng và phổ biến của nó chưa đạt đỉnh.

Lĩnh vực đó chính là tiền nước ngoài.

Có vẻ kỳ lạ, nhưng đối với hầu hết mọi người trên thế giới, ngay cả trong thời đại số hóa, hình thức thanh toán ưa thích của họ khi đi du lịch vẫn là tiền mặt.

Không có lý do duy nhất nào khiến tiền mặt vẫn còn sức sống mãnh liệt như vậy trong lĩnh vực tiền nước ngoài, nhưng đơn giản là người du lịch coi nó là phương tiện thanh toán đáng tin cậy nhất khi họ mua sắm khi ở nước ngoài. Tuy nhiên, một số đối tượng dân chúng có lý do cụ thể để ưu tiên tiền mặt.

Chẳng hạn như người du lịch thuộc lớp người trung lưu ngày càng tăng từ các thị trường mới nổi (như Thái Lan), ví dụ, xã hội và phương thức thanh toán nội địa của họ vẫn chủ yếu dựa trên tiền mặt. Những người du lịch này đã quen với các giao dịch bằng tiền mặt và tự nhiên chuyển sang sử dụng nó khi họ đi du lịch. Khi lớp người trung lưu này và thu nhập sẵn có của họ tăng lên, nhu cầu đi du lịch cũng tăng lên – và cùng với đó là nhu cầu về tiền nước ngoài. Bạn có thể bỏ qua việc nghĩ rằng là những người du lịch này – đến từ các quốc gia đang phát triển dựa trên tiền mặt chưa chuyển đổi số – đang giữ cho tiền giấy và đồng xu vẫn còn tồn tại.

Tuy nhiên, ngay cả trong số những người du lịch đến từ các quốc gia phát triển, tiền mặt vẫn mạnh mẽ: tại Úc chẳng hạn, nghiên cứu của Travelex cho thấy 52% người Úc vẫn sử dụng tiền mặt làm hình thức chính cho tiền nước ngoài, với lứa tuổi từ 16 đến 25 sử dụng tiền mặt nhiều hơn bất kỳ nhóm tuổi nào khác (62%).

Người du lịch đến từ các quốc gia phát triển có thể đã quen với các giải pháp số hóa hơn là những người đồng nghiệp ở các quốc gia đang phát triển của họ, nhưng các quy định và quy tắc, các phương thức thanh toán khác nhau, nỗi sợ bị gian lận hoặc thẻ bị ngân hàng chặn làm cho tiền mặt vẫn là lựa chọn an toàn nhất. Ngoài ra, nhiều giải pháp thanh toán số nội địa hoạt động tốt tại quê hương nhưng có ít tiện ích hơn khi ở nước ngoài.

Các nền tảng như WeChat và Alipay ví dụ, vẫn thiếu tính năng chuyển biên giới thực sự và chúng không được thiết kế chủ yếu như là các nền tảng tiền nước ngoài cho mua sắm. Hầu hết người du lịch đều lo lắng về tiền bạc khi họ đi du lịch và không chắc chắn về các phương thức thanh toán nào hoạt động khi tiền mặt vẫn là sự lựa chọn an toàn nhất.

Từ việc cho tiền boa đến việc đi taxi, tiền mặt vẫn là một phần thiết yếu khi đi du lịch – ngay cả khi đến các quốc gia phát triển.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Trong một chuyến thăm gần đây tại Ý, tôi được nhắc nhở rằng việc đưa tiền boa ở nhà hàng gần như luôn chỉ được chấp nhận bằng tiền mặt, ngay cả khi hóa đơn đã được thanh toán bằng thẻ. Vì tôi không mang theo tiền mặt vào thời điểm đó, tôi đã không thể cung cấp tiền boa, điều đó đã khiến tôi rất xấu hổ. Tương tự, một đồng nghiệp gần đây ở Pháp đã phát hiện ra rằng các quầy nước uống lạnh dọc theo bãi biển chỉ chấp nhận thẻ cho giao dịch tối thiểu là 10 euro. Tất cả điều này không có nghĩa là các giải pháp thanh toán số không có vai trò trong lĩnh vực tiền nước ngoài cửa hàng nữa. Khách hàng thuộc mọi đối tượng dân chúng đều khao khát tính linh hoạt và sự lựa chọn, và mặc dù họ thích thực hiện nhiều giao dịch mua sắm ở nước ngoài bằng tiền mặt, nhưng việc mang theo nhiều tờ tiền giấy ngoại tệ không phải lúc nào cũng hợp lý hoặc thuận tiện. Các giải pháp thanh toán số như thẻ tiền trước khi đi du lịch – mà khách hàng có thể nạp một loại tiền tệ theo sự lựa chọn của họ để chi trả các khoản chi phí đi lại – do đó cũng đang tăng nhu cầu, hoạt động cùng với tiền mặt thay vì chống lại. Tại Travelex, tập trung của chúng tôi là cung cấp cho khách hàng sự kết hợp phù hợp giữa tiền mặt và sản phẩm số để họ có cả sự an toàn và tiện ích của cả hai hình thức thanh toán. Netflix có thể đã làm chết đồ DVD, nhưng ngang ngửa, video không làm chết ngôi sao radio. Trong lĩnh vực nội địa, quá trình biến đổi số hóa hệ thống thanh toán của chúng ta có thể đã bắt đầu; nhưng trong lĩnh vực tiền nước ngoài, tiền mặt vẫn còn ở đây – và vẫn ở lại.

Richard Wazacz là Giám đốc điều hành của Travelex, một công ty ngoại hối hàng đầu. Hoạt động kinh doanh chính thu đổi ngoại tệ, phát hành thẻ tín dụng trả trước để khách du lịch sử dụng, cung cấp ngoại tệ cho ngân hàng trung ương và chuyển tiền toàn cầu. Travelex vận hành hơn 1.100 cửa hàng và 900 máy ATM tại hơn 20 quốc gia.

Là một nhà lãnh đạo giàu kinh nghiệm trong không gian kỹ thuật số, Richard có thành tích đã được chứng minh về đổi mới, chiến lược và hoạt động trong các ngành bao gồm công nghệ tài chính, dịch vụ tài chính và du lịch.

Trước khi gia nhập Travelex, Richard từng là Giám đốc điều hành tại Brickvest, một công ty nợ bất động sản thương mại. Trước đó, Richard đã có sáu năm làm việc tại Octopus Group, nơi ông là CEO sáng lập của một số doanh nghiệp fintech mới. Ông cũng từng giữ các vị trí lãnh đạo cấp cao tại Tập đoàn Ngân hàng Lloyds và Prudential. Trước đó trong sự nghiệp của mình, Richard đã lãnh đạo các hoạt động hậu cần và hành lý trên khắp Sân bay Heathrow, sau khi bắt đầu sự nghiệp của mình tại Shell với tư cách là kỹ sư quy trình.

Richard có bằng thạc sĩ kỹ thuật của Đại học Cambridge và bằng MBA của Trường Kinh doanh Columbia. Ông cũng là Học giả Fulbright và Thành viên Quản lý Sainsbury.

Anh Nguyên