Startup giày thể thao trị giá tỷ USD của cựu cầu thủ Tim Brown

10:49 22/12/2023

Nhờ sự hỗ trợ 200.000 USD từ nhóm nghiên cứu len ở New Zealand và sự giúp đỡ của nhóm các nhà khoa học nông nghiệp của chính phủ, CEO thương hiệu Allbirds đã sáng tạo ra sản phẩm giày làm từ len, tạo nên công ty được định giá tỷ USD.

Ảnh minh họa
Cựu cầu thủ Tim Brown đã giã từ sân cỏ để bắt đầu một đam mê mới.

Vào năm 2012, sau tám năm theo đuổi sự nghiệp bóng đá chuyên nghiệp, cựu cầu thủ Tim Brown đã giã từ sân cỏ để bắt đầu một đam mê mới, chính là thiết kế giày sneaker. Sau khi giải nghệ ở tuổi 31, anh quyết định theo đuổi công việc kinh doanh và đạt được bằng Thạc sĩ quản lý danh dự tại Trường Kinh tế London.

Khi còn là cầu thủ chuyên nghiệp, Tim Brown thường xuyên được tài trợ giày bởi các ông lớn trong lĩnh vực thời trang thể thao như Adidas và Nike. Tuy nhiên, anh không thích những mẫu giày có màu sắc lòe loẹt cũng như in logo quá to nên muốn tự mình sở hữu nhưng đôi giày được thiết kế đơn giản hơn.

Từ đó startup giày thể thao Allbirds ra đời và được đặt trụ sở tại San Francisco. Sản phẩm của công ty nhanh chóng trở nên nổi tiếng trên thị trường không chỉ bởi sự thoải mái mà còn được đánh giá cao vì tính thân thiện với môi trường khi sử dụng các vật liệu tự nhiên. Điều làm nổi bật giày của Allbirds là chiến lược tối giản hóa với những màu sắc cơ bản cùng giá cả hợp lý, chỉ khoảng 95 USD/sản phẩm.

Việc chú trọng sản xuất từ vật liệu tự nhiên có khả năng điều chỉnh nhiệt độ, hút ẩm tạo sự thông thoáng đã tạo ra những đôi giày sneaker Allbirds độc đáo. Trong hai năm đầu ra mắt, công ty đã bán được đôi giày thứ 1 triệu.  

Ảnh minh họa
Giày của Allbirds được đánh giá cao vì tính thân thiện với môi trường khi sử dụng các vật liệu tự nhiên.

Với khoản tài trợ 200.000 USD từ nhóm nghiên cứu len New Zealand và đội ngũ nhà khoa học nông nghiệp chính phủ, Tim Brown đã tập trung đẩy mạnh sản xuất giày từ chất liệu len, chú trọng vào độ bền và không gây ngứa. Tháng 3/2014, anh đã thành công trong việc huy động vốn từ cộng đồng Kickstarter để chế tạo giày chạy độc đáo của Allbirds với thiết kế đặc biệt phù hợp với phong cách sockless (không đi tất).

Trong 4 ngày ngắn ngủi, chiến dịch này đã trở nên thu hút giúp công ty bán được 1.064 đôi giày, thu về gần 120.000 USD từ hơn 950 nhà đầu tư, gấp hơn bốn lần so với mục tiêu 30.000 USD ban đầu của Brown. Đến tháng 1/2016, Allbirds thông báo rằng họ đã huy động được 2,7 triệu USD từ các nhà đầu tư khác. Vào tháng 3/2016, họ tiếp tục gọi vốn thành công số tiền lớn, đạt tổng cộng 7,3 triệu USD từ Maveron.

Cũng từ năm 2016, Công ty Allbirds đã bắt đầu có lãi, họ huy động được tổng cộng 77,5 triệu USD từ các nhà đầu tư và được định giá giá trị công ty khoảng 1,4 tỷ USD.

Tuy nhiên, trái ngược với thời hoàng kim vào thời điểm ấy, Allbirds đang phải đối mặt với thách thức khi doanh thu giảm và khối lượng tiền mặt giảm dần. Cổ phiếu của công ty đã giảm hơn 95% giá trị kể từ khi niêm yết công khai (IPO) vào tháng 11/2021 và kết thúc phiên giao dịch thứ sáu với mức giá đóng cửa chỉ là 1,28 USD mỗi cổ phiếu.

H.C (t/h)