Startup được tỷ phú Masayoshi Son ca ngợi là “cộng đồng sáng tạo theo phong cách thế kỷ 21"

10:26 28/10/2022

Công ty sáng tạo nội dung Jellysmack được SoftBank hậu thuẫn vừa tung ra một gói đầu tư mới trị giá 500 triệu USD để thúc đẩy tăng trưởng ở châu Á.

. Jellysmack trả tiền mặt trước cho creator, dựa trên những sản phẩm hiện có và tiềm năng phát triển của họ.

Jellysmack trả tiền mặt trước cho creator, dựa trên những sản phẩm hiện có và tiềm năng phát triển của họ.

Vào năm 2021, khi lần đầu tiên đầu tư vào Jellysmack, nhà sáng lập SoftBank Masayoshi Son đã ca ngợi startup này là “cộng đồng sáng tạo theo phong cách thế kỷ 21”.

Công ty sáng tạo nội dung Jellysmack được SoftBank hậu thuẫn vừa tung ra một gói đầu tư mới trị giá 500 triệu USD để thúc đẩy tăng trưởng ở châu Á. 

Start-up có trụ sở tại New York còn được biết đến với tên chính thức là Keli Network Inc. cho biết, họ đang hợp tác với WebTVAsia (Malaysia) để đầu tư 30 triệu USD vào những influencers (người nổi tiếng có ảnh hưởng) tiềm năng.

Quỹ dành cho người sáng tạo (creator) ở Jellysmack khác với Alphabet hay Meta, vốn trả tiền dựa trên lượng view. Jellysmack trả tiền mặt trước cho creator, dựa trên những sản phẩm hiện có và tiềm năng phát triển của họ. Nguồn tiền sớm giúp creator đầu tư cho thiết bị, marketing và nếu sản phẩm thành công, họ sẽ phải chia sẻ doanh thu với Jellysmack.

Một công ty khởi nghiệp khác cung cấp tiền trả trước cho người sáng tạo là Spotter Inc. có trụ sở tại Los Angeles, cũng đã ứng trước 600 triệu USD để đổi lấy quyền cấp phép độc quyền đối với danh mục phụ trên YouTube và doanh thu quảng cáo của người sáng tạo.

Trong danh sách KOLs của Jellysmack có Youtuber lớn nhất thế giới Felix Kjellberg, hay còn được gọi là PewDiePie; Youtuber người Ả Rập-Israel Yassin của Nas Daily; Nuseir Yassin; và người có ảnh hưởng người Mỹ gốc Nigeria Jackie Aina, hoạt động trong lĩnh vực mỹ phẩm.

Jellysmack hiện đang lên kế hoạch giải ngân 30 triệu USD trong vòng sáu tháng để giúp những người sáng tạo trở thành “MrBeast của châu Á”, theo Ezechiel Ritchie, Tổng Giám đốc Jellysmack tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

“Có một thị trường cho hình thức kinh doanh này. Rất khó để những người sáng tạo truyền thống hoặc những Youtuber đến ngân hàng và vay tiền", Ritchie cho biết.

Công ty sử dụng công nghệ máy học để giúp những người có ảnh hưởng và thương hiệu kiếm tiền từ các nền tảng như Instagram, Youtube,... Jellysmack từ chối tiết lộ chi tiết về khoản đầu tư của SoftBank, nhưng cho biết số tiền đã đưa họ vào hàng ngũ "kỳ lân". 

Giống như nhiều công ty được SoftBank hậu thuẫn, Jellysmack cũng phải cắt giảm chi phí trong bối cảnh ngành công nghệ toàn cầu đi xuống. Nửa năm trước, công ty đã phải sa thải 8% nhân viên, đồng thời rút khỏi các dự án tiền điện tử. 

Theo Jellysmack, từ năm 2019 đến nay công ty đã trả hơn 175 triệu USD doanh thu cho những người sáng tạo nội dung và hiện có kí kết hợp đồng với 500 người sáng tạo.

WebTVAsia, công ty cạnh tranh với Uuum Co. của Nhật Bản, đang hy vọng Jellysmack sẽ giúp họ tạo ra nhiều doanh thu hơn từ 3.500 người sáng tạo trên khắp châu Á.

T.H