Sơn La:140 doanh nghiệp, HTX tham gia Hội chợ triển lãm Thương mại và nông sản an toàn huyện Mộc Châu năm 2023

09:56 05/09/2023

Hội chợ triển lãm Thương mại và nông sản an toàn huyện Mộc Châu năm 2023 diễn ra từ ngày 28/8 đến 4/9/2023 tại Đường quốc lộ 6 đi Quốc lộ 43, Tiểu khu Nhà nghỉ, thị trấn Nông trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La.

Ảnh minh họaHàng ngày Hội chợ thu hút hàng nghìn du khách đến tham quan, mua sắm.
Hàng ngày Hội chợ thu hút hàng nghìn du khách đến tham quan, mua sắm.

Hội chợ có quy mô 210 gian hàng, trong đó có 140 gian hàng thương mại dành cho các doanh nghiệp, HTX và hộ kinh doanh, 70 gian hàng trưng bày và bán các sản phẩm nông sản có tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Sơn La và của huyện Mộc Châu.

Hội chợ diễn ra đúng vào dịp huyện Mộc Châu tổ chức Tết độc lập 2/9 tại thị trấn Mộc Châu nên ngay từ ngày đầu Hội chợ đã thu hút hàng nghìn người từ các bản, làng trong huyện, trong tỉnh về tham quan, mua sắm. Theo Ban tổ chức Hội chợ, khu vực 1 là gian hàng thương mại có quy mô 140 gian hàng. Các sản phẩm trưng bày, giới thiệu và bán tại hội chợ gồm: quần áo, đồ gia dụng, thủ công mỹ nghệ, thủy hải sản, đồ điện tử, đồ điện… Khu vực 2 gồm các gian hàng triển lãm của các huyện, thành phố, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Sơn La. Hội chợ là cơ hội để các doanh nghiệp, HTX quảng bá, tiêu thụ sản phẩm, lan tỏa phong trào cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đến với đồng bào các dân tộc thiểu số vùng Tây Bắc nói chung, nhân dân các dân tộc tỉnh Sơn La và huyện Mộc Châu.  

Hòa mình cùng đồng bào Mông, Dao, Thái, Mường từ các xã Mường Sang, Phiêng Luông (huyện Mộc Châu), Lóong Luông, Vân Hồ, Chiềng Khoa, Chiềng Xuân, Mường Tè (huyện Vân Hồ), Pà Cò, Hang Kia (Hòa Bình), chúng tôi vào tham quan Hội chợ. Hình ảnh đầu tiên làm du khách chóng ngợp, đó là hàng chục gian hàng quần áo đủ loại, đủ màu, đủ kích cỡ được trưng bày một cách khá khoa học, có hàng, có lối rất thông thoáng, khách hàng có thể đi xem, chọn mua sản phẩm một cách thoải mái, không có sự chen lấn.

Chị Vũ Phương Anh, nhân viên một công ty may ở Hà Nội, người điều hành hai gian hàng quần áo tại hội chợ, cho biết: Hai năm nay tình hình sản xuất, kinh doanh của công ty gặp nhiều khó khăn, sản phẩm tồn kho nhiều, tiêu thụ chậm. Hội chợ là cơ hội tốt để công ty tiêu thụ sản phẩm, trong hai ngày đầu, hai gian hàng của chị Anh đã tiêu thụ được gần 1.000 sản phẩm các loại, có khách hàng cùng một lúc mua 5 – 6 sản phẩm. Sản phẩm của công ty chủ yếu là quần áo may sẵn, đủ màu, đủ loại, giá vừa với túi tiền của đồng bào.

Bà Đỗ Thị Hoa, từ Hà Nam lên Mộc Châu tham dự hội chợ với 2 gian hàng chuyên áo phông nam, nữ. Bà Hoa cho biết: Các cô gái, chàng trai dân tộc Mông, Dao mua nhiều áo phông, có cô gái mua chục cái áo phông đủ cỡ cho các thành viên trong gia đình. Có trường hợp ngày hôm trước đã mua 6-7 cái áo phông, hôm sau lại đến mua hơn chục cái. Đặc biệt, có những gian hàng chỉ bày bán khăn, vải dệt, đồ trang sức và trang phục dân tộc Mông. Gian hàng này đã thu hút đông khách hàng đủ mọi lứa tuổi là người Mông tham quan, mua hàng.

Tuy nhiên cũng có một số gian hàng đồ gia dụng, điện, điện tử ít khách mua hàng. Họ cho biết những mặt hàng đó ở cửa hàng, chợ địa phương cũng có. Ông Vàng A Mè, người dân tộc Mông ở thị trấn Nông trường Mộc Châu chi sẻ: Mình mua đồ điện, cái nồi, cái ấm siêu tốc tại cửa hàng đại lý ở địa phương, nếu có hư hỏng thì dễ đổi, dễ sửa lại, còn mua ở đây (hội chợ) giá rẻ hơn nhưng mà khó lắm.

Ảnh minh họaĐồng bào Mông từ các xã đổ về thị trấn Mộc Châu tham quan, mua sắm tại hội chợ.
Đồng bào Mông từ các xã đổ về thị trấn Mộc Châu tham quan, mua sắm tại hội chợ.

Tại khu vực dành cho các gian hàng triển lãm, trưng bày và bán các sản phẩm nông sản địa phương (Sơn La, Mộc Châu), cảm nhận của du khách tham quan hội chợ là chưa phong phú, đa dạng, thiếu hấp dẫn, có nhiều gian hàng “nghèo” sản phẩm, trưng bày đơn điệu, vì vậy không thu hút được khách tham quan, mua hàng. Khu vực gian hàng này ít doanh nghiệp, địa phương tham gia nên kém sôi động hơn gian hàng khu vực gian hàng thương mại.   

Một số hình ảnh về Hội chợ triển lãm Thương mại và nông sản an toàn huyện Mộc Châu năm 2023:

Ảnh minh họaCty Chè Việt Nam CT-CP VINATE A MỘC CHÂU trưng bày, giới thiệu sản phẩm chè vùng cao nguyên.
Công ty Chè Việt Nam - CTCP VINATE A MỘC CHÂU trưng bày, giới thiệu sản phẩm chè vùng cao nguyên.
Ảnh minh họaCty CP Bò sữa Mộc Châu trưng bày giới thiệu sản phẩm Sữa tươi Mộc Châu MILK, Sữa chua Mộc Châu MILK sản phẩm đạt thương hiệu Quuoosc gia Việt Nam 2022.
Công ty Cổ phần Bò sữa Mộc Châu trưng bày giới thiệu sản phẩm Sữa tươi Mộc Châu MILK, Sữa chua Mộc Châu MILK - sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2022.
Ảnh minh họa: Hội Đông y Sơn La giới thiệu sản phẩm dược liệu núi.
Hội Đông y tỉnh Sơn La giới thiệu sản phẩm dược liệu núi.
Ảnh minh họaÁo phông được tiêu thụ nhiều nhất tại Hội chợ
Áo phông được tiêu thụ nhiều nhất tại Hội chợ.
Mặt hàng quần áo chiếm phần lớn các mặt hành tại hội chợ
Mặt hàng quần áo chiếm phần lớn các mặt hành tại hội chợ.
Ảnh minh họaCùng với sản phẩm quần áo, gian hàng giày dép chiếm số lượng lớn tại hội chợ.
Cùng với sản phẩm quần áo, gian hàng giày dép chiếm số lượng lớn tại hội chợ.

Hồng Bài