Số vụ phá sản doanh nghiệp tại Nhật Bản đang ở mức cao nhất trong vòng 5 năm
Theo thông tin, các doanh nghiệp dịch vụ đứng đầu danh sách phá sản, sau đó là doanh nghiệp xây dựng. Đồng thời, cũng có các cảnh báo số công ty phá sản có thể tiếp tục tăng.
Số vụ phá sản doanh nghiệp ở Nhật Bản trong 6 tháng đầu năm 2023 đã tăng 32,1% so với một năm trước đó, lên 4.042 doanh nghiệp - mức cao nhất trong vòng 5 năm. Nguyên nhân là các doanh nghiệp phải vay thêm nợ để duy trì hoạt động trong bối cảnh đại dịch COVID-19.
Theo kết quả khảo sát do công ty Tokyo Shoko Research công bố ngày 10/7, sự gia tăng các vụ phá sản liên quan các khoản nợ vượt 10 triệu yen (70.000 USD) xảy ra khi nhiều công ty bắt đầu trả các khoản vay không lãi suất và không có bảo đảm, mà những người cho vay đã gia hạn theo chương trình của chính phủ để ứng phó với đại dịch. Bên cạnh đó, chi phí vật liệu và lao động tăng cao cũng ảnh hưởng đến các doanh nghiệp.
Tổng cộng, có 322 vụ phá sản là các công ty được tài trợ theo chương trình khẩn cấp của chính phủ, tăng gần gấp đôi so với một năm trước. Số công ty phá sản do giá cả leo thang tăng gấp 3,3 lần lên 300.
Tokyo Shoko Research cảnh báo số công ty phá sản có thể tiếp tục tăng, đặc biệt là ở những công ty chậm phục hồi sau đại dịch. Tổng nợ phải trả do các công ty phá sản để lại đã giảm 45,3% xuống còn 934 tỷ yen trong 6 tháng đầu năm nay sau khi tăng mạnh vào năm ngoái do khoản nợ cực lớn của tập đoàn sản xuất phụ tùng ôtô Marelli Holdings. Tập đoàn này đã nộp đơn lên tòa án xin bảo hộ phá sản vào tháng 6 năm ngoái với khoản nợ lên tới 1.130 tỷ yen.
Tokyo Shoko Research cho biết tất cả 10 danh mục ngành được khảo sát đều có sự gia tăng lần đầu tiên sau 25 năm. Lĩnh vực dịch vụ ghi nhận con số cao nhất với 1.351 trường hợp, tăng 36,1%, với nhiều nhà hàng ngừng hoạt động sau khi chính phủ chấm dứt hỗ trợ tài chính liên quan đến đại dịch. Ngành xây dựng đứng thứ hai ở mức 785 vụ, tăng 36,3% do chịu ảnh hưởng của chi phí vật liệu tăng cao.
Ngọc Phi (TH)
- Doanh nghiệp “bắt tay” cùng nông dân tìm đầu ra cho sản phẩm xoài
- Chủ tịch Hiệp hội DN Thanh Hoá: "Chưa bao giờ doanh nghiệp khó khăn như bây giờ"
- Cơ khí xanh – hướng tới net zero của các doanh nghiệp Đài Loan
- BIDV Hoà Bình: Dư nợ tín dụng khách hàng doanh nghiệp chiếm trên 57%
- Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (Sửa đổi): Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, doanh nghiệp
Cùng chuyên mục
Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc: Từ tâm điểm đến sự thờ ơ của các nhà đầu tư châu Âu
Ấn Độ chính thức dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu hành tây
Lừa đảo vàng gia tăng ở Trung Quốc, hướng dẫn phân biệt vàng thật với vàng giả
Sự thoái lui của người tiêu dùng "tấn công" các nhà hàng Starbucks, KFC, McDonald’s
Thống đốc FED Bowman dự đoán lạm phát sẽ cao trong “một thời gian”
-
Kiểm soát lạm phát trong bối cảnh khó khăn mới
-
Tổng Giám Đốc FPT Smart Cloud Lê Hồng Việt: AI là một cơ hội lớn cho doanh nghiệp và xã hội
-
Vay ngân hàng mua bất động sản trong giai đoạn lãi suất thấp: Nên hay không?
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư