Sàn thương mại Lazada nhận khoản đầu tư 845 triệu USD từ Alibaba

15:26 20/07/2023

Lazada, được thành lập tại Singapore vào năm 2012 và được Alibaba mua lại bốn năm sau đó, là một trong những "người chơi" hàng đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử tại khu vực.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Theo các tài liệu đăng ký với cơ quan quản lý tài chính của Singapore, gã khổng lồ thương mại điện tử Đông Nam Á - Lazada đã nhận được thêm 845,44 triệu USD từ công ty mẹ Alibaba.

Alibaba và Lazada hiện chưa đưa ra bình luận nào về thông tin này. Đây là lần thứ 2 Alibaba rót vốn vào Lazada trong năm nay. Lazada trước đó đã nhận được hơn 1,19 tỷ USD từ Alibaba. 

Vào năm 2022, ông lớn công nghệ Trung Quốc đã đầu tư hơn 1,6 tỷ USD vào Lazada, cho thấy ý định thúc đẩy đơn vị thương mại điện tử tại Đông Nam Á, nơi có hơn 460 triệu người kết nối với internet.

Doanh thu từ lĩnh vực kinh doanh bán lẻ quốc tế là nguồn thu quan trọng của Alibaba. Theo báo cáo tài chính quý đầu tiên năm 2023 của Alibaba, doanh thu từ lĩnh vực này đã tăng 41% lên 13.967 triệu nhân dân tệ (tương đương 2 tỷ USD), so với 9.887 triệu nhân dân tệ (tương đương 1,36 tỷ USD) vào cùng kỳ năm 2022.

Sự tăng trưởng này đến từ doanh thu của Lazada, AliExpress và công ty thương mại điện tử Trendyol có trụ sở tại Thổ Nhĩ Kỳ. Đặc biệt đối với Lazada, sự tăng trưởng này được thúc đẩy bởi tốc độ tăng trưởng hiệu suất tiền tệ và doanh số đơn hàng trong quý đầu tiên.

Đông Nam Á vẫn là thị trường sôi động của lĩnh vực thương mại điện tử nhờ lực lượng dân số trẻ đông đảo, sự phổ biến ngày càng gia tăng của internet và sự gia tăng của tầng lớp trung lưu trong khu vực. Thị trường thương mại điện tử đã đạt giá trị 131 tỷ USD vào năm 2022 và dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng lên 211 tỷ USD vào năm 2025, theo Statista.

Lazada, được thành lập tại Singapore vào năm 2012 và được Alibaba mua lại bốn năm sau đó, là một trong những "người chơi" hàng đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử tại khu vực.

Trong mảng kinh doanh lĩnh vực thương mại điện tử, Lazada cạnh tranh trực tiếp với Shopee của Sea Limited.

Tuy nhiên, Lazada vẫn chưa vượt qua sự thống trị của Shopee tại Đông Nam Á. Theo báo cáo của Momentum Works, Shopee có tổng giá trị giao dịch hàng hóa (GMV) là 47,9 tỷ USD vào năm 2022, chiếm 48% tổng GMV của khu vực. Trong khi đó, Lazada chỉ ghi nhận GMV là 20,1 tỷ USD, gần như không tăng so với năm 2021.

Công ty cũng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gia tăng từ TikTok Shop, với GMV là 4,4 tỷ USD vào năm ngoái, tăng đáng kể so với 600 triệu USD vào năm 2021.

Indonesia, thị trường lớn nhất của Đông Nam Á, vẫn là trận chiến thương mại điện tử lớn nhất trong khu vực. Khoảng 2,5 tỷ USD trong tổng GMV của TikTok Shop đến từ Indonesia.

Thu Phương (t/h)