Sẵn sàng nguồn lực cho cải cách tiền lương giai đoạn 2024 - 2026

20:58 19/10/2023

Theo Ủy viên thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội, nguồn kinh phí để thực hiện cải cách tiền lương đã được Chính phủ báo cáo Trung ương và được chuẩn bị sẵn sàng cho cả giai đoạn từ 2024-2026.

Tại cuộc tiếp xúc cử tri Hải Phòng mới đây, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, cải cách tiền lương là vấn đề đại sự.

Lãnh đạo Đảng và Nhà nước đã nhiều lần khẳng định quan điểm "không chờ đến khi kinh tế đạt tới trình độ phát triển cao rồi mới thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, càng không "hy sinh" tiến bộ và công bằng xã hội để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần", trong đó, cải cách tiền lương chính là một trong những nội dung thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội.

Tại buổi họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, báo chí đặt câu hỏi liên quan đến việc cải cách tiền lương dự kiến từ 1/7/2024.

Ông Đinh Ngọc Quý - Ủy viên Thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội
Ông Đinh Ngọc Quý - Ủy viên Thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội.

Thông tin liên quan đến vấn đề này, ông Đinh Ngọc Quý - Ủy viên Thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội cho biết, Hội nghị Trung ương 8, khóa XIII vừa qua đã thảo luận về lộ trình thực hiện chế độ tiền lương mới để cụ thể hóa Nghị quyết số 27-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 7 khóa XII về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp.

Ông Đinh Ngọc Quý thông tin, theo kết luận của Hội nghị Trung ương 8, lộ trình cải cách tiền lương thực hiện từ ngày 1/7/2024. Trong đó, sẽ thực hiện đủ 6 nội dung của Nghị quyết số 27-NQ/TW về cải cách tiền lương.

Cụ thể, nội dung thứ nhất sẽ xây dựng 5 bảng lương mới gồm: Bảng lương chức vụ chức danh lãnh đạo từ trung ương đến cơ sở; Bảng lương chuyên môn, nghiệp vụ; Bảng lương sĩ quan quân đội, sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ công an; Bảng lương quân nhân chuyên nghiệp, chuyên môn kỹ thuật công an; Bảng lương công nhân quốc phòng, công nhân công an.

Nội dung thứ hai là sắp xếp, thu gọn chế độ phụ cấp so với hiện nay. Nội dung thứ ba là chế độ tiền thưởng sẽ bằng 10% tổng quỹ tiền lương cơ bản, không bao gồm phụ cấp. Nội dung thứ tư là chế độ nâng bậc lương. Nội dung thứ năm là nguồn kinh phí để thực hiện chế độ tiền lương. Nội dung thứ sáu là tiền lương và thu nhập.

Theo ông Đinh Ngọc Quý, vấn đề quan trọng nhất trong sáu nội dung này là nguồn kinh phí để thực hiện cải cách tiền lương. Nội dung này đã được Chính phủ báo cáo Trung ương là nguồn cải cách tiền lương đã được chuẩn bị sẵn sàng cho cả giai đoạn từ 2024-2026.

P.V (t/h)