Sân bay quốc tế Nội Bài chính thức khai thác đường băng 1B

05:12 02/01/2021

“Khi sửa chữa xong, tuổi thọ đường băng ít nhất đạt 20 năm và có thể tới 50 năm và nhiều năm nữa sẽ không phải bận tâm về công tác bảo đảm đường cất hạ cánh nếu như công tác bảo dưỡng định kỳ được làm thường xuyên theo đúng quy định”...

Máy bay của Hãng hàng không Vietnam Airlines cất cánh trên Sân bay quốc tế Nội Bài

Máy bay của Hãng hàng không Vietnam Airlines cất cánh trên Sân bay quốc tế Nội Bài.

Đây là thông tin ông Đặng Hùng Thái - Giám đốc dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (thuộc Ban Quản lý dự án Thăng Long - cơ quan đại diện Bộ Giao thông Vận tải) khẳng định với báo giới.

Vào lúc 0 giờ (giờ UTC), tức 7 giờ sáng ngày 1/1/2021, chuyến bay mang số hiệu VN159 của Hãng hàng không Vietnam Airlines từ Hà Nội đi Đà Nẵng là chuyến bay đầu tiên cất cánh trên đường băng 1B sau thời gian đường băng này phải tạm đóng cửa để sửa chữa, nâng cấp.

Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn Cảng hàng không quốc tế Nội Bài được phê duyệt tháng 4/2020 và làm theo lệnh khẩn cấp với hình thức giao thầu.

Ngày 29/6/2020, Bộ GTVT đã khởi công dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh sân bay Nội Bài; Dự án thực hiện nâng cấp đường băng 11R/29L (1B) dài 3.800m, rộng 45m, xây dựng mới các đường lăn S3A, S5B, S6B; cải tạo, nâng cấp các đường lăn hiện hữu; xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu, hệ thống thoát nước... với tổng mức đầu tư 2.031,6 tỷ đồng.

Thời gian thi công dự án theo 2 bước. Bước 1 thi công trong thời gian 6 tháng, đảm bảo khai thác được 3.200m đường băng 1B; Bước 2 thi công trong thời gian 12 tháng, dự kiến bàn giao đưa công trình vào khai thác trước Tết Nguyên đán năm 2022.

Theo ông Đặng Hùng Thái, thời điểm này, các dòng máy bay Code C (máy bay A321, A320) có thể cất cánh trên đường băng 1B dài 3.000m.

Thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải cho hay, sau Tết Nguyên đán sẽ tiếp tục đóng đường băng 1B để thi công hoàn thiện 800m còn lại nhằm đáp ứng cả cất và hạ cánh trên đường băng 1B.

Sau khi đường băng 1B hoàn thiện, đưa vào khai thác toàn bộ, dự kiến đến tháng 6/2021 sẽ đóng đường băng 1A để thi công với mục tiêu hoàn thành đưa vào khai thác trước Tết Nguyên đán 2022.

Theo tính toán, sau khi kết thúc nâng cấp cải tạo, Cảng hàng không Nội Bài sẽ tiếp tục tiếp nhận được các tàu bay thân rộng như Airbus A350, Boeing 787-9 hay 787-10, đáp ứng được nhu cầu khai thác đến năm 2030 đạt công suất 63 triệu khách/năm và 2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Phương Ngân