Sân bay quốc tế Nội Bài chính thức khai thác đường băng 1B
“Khi sửa chữa xong, tuổi thọ đường băng ít nhất đạt 20 năm và có thể tới 50 năm và nhiều năm nữa sẽ không phải bận tâm về công tác bảo đảm đường cất hạ cánh nếu như công tác bảo dưỡng định kỳ được làm thường xuyên theo đúng quy định”...
Đây là thông tin ông Đặng Hùng Thái - Giám đốc dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (thuộc Ban Quản lý dự án Thăng Long - cơ quan đại diện Bộ Giao thông Vận tải) khẳng định với báo giới.
Vào lúc 0 giờ (giờ UTC), tức 7 giờ sáng ngày 1/1/2021, chuyến bay mang số hiệu VN159 của Hãng hàng không Vietnam Airlines từ Hà Nội đi Đà Nẵng là chuyến bay đầu tiên cất cánh trên đường băng 1B sau thời gian đường băng này phải tạm đóng cửa để sửa chữa, nâng cấp.
Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn Cảng hàng không quốc tế Nội Bài được phê duyệt tháng 4/2020 và làm theo lệnh khẩn cấp với hình thức giao thầu.
Ngày 29/6/2020, Bộ GTVT đã khởi công dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh sân bay Nội Bài; Dự án thực hiện nâng cấp đường băng 11R/29L (1B) dài 3.800m, rộng 45m, xây dựng mới các đường lăn S3A, S5B, S6B; cải tạo, nâng cấp các đường lăn hiện hữu; xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu, hệ thống thoát nước... với tổng mức đầu tư 2.031,6 tỷ đồng.
Thời gian thi công dự án theo 2 bước. Bước 1 thi công trong thời gian 6 tháng, đảm bảo khai thác được 3.200m đường băng 1B; Bước 2 thi công trong thời gian 12 tháng, dự kiến bàn giao đưa công trình vào khai thác trước Tết Nguyên đán năm 2022.
Theo ông Đặng Hùng Thái, thời điểm này, các dòng máy bay Code C (máy bay A321, A320) có thể cất cánh trên đường băng 1B dài 3.000m.
Thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải cho hay, sau Tết Nguyên đán sẽ tiếp tục đóng đường băng 1B để thi công hoàn thiện 800m còn lại nhằm đáp ứng cả cất và hạ cánh trên đường băng 1B.
Sau khi đường băng 1B hoàn thiện, đưa vào khai thác toàn bộ, dự kiến đến tháng 6/2021 sẽ đóng đường băng 1A để thi công với mục tiêu hoàn thành đưa vào khai thác trước Tết Nguyên đán 2022.
Theo tính toán, sau khi kết thúc nâng cấp cải tạo, Cảng hàng không Nội Bài sẽ tiếp tục tiếp nhận được các tàu bay thân rộng như Airbus A350, Boeing 787-9 hay 787-10, đáp ứng được nhu cầu khai thác đến năm 2030 đạt công suất 63 triệu khách/năm và 2 triệu tấn hàng hóa/năm.
Phương Ngân
- Chuyển đổi xanh giúp ngành Dệt may Việt Nam gia tăng sự cạnh tranh trên thị trường quốc tế
- Hoạt động sản xuất kinh doanh của Việt Nam tiếp đà hồi phục
- "Lối ra" nào cho các sản phẩm Việt thông qua thương mại điện tử?
- Lãi suất cho vay có sớm tăng trở lại?
- Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng tại Đồng Nai
Cùng chuyên mục
Kiểm toán Nhà nước: Phát hiện và chuyển hồ sơ 8 vụ việc sang Cơ quan Điều tra
Xây dựng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia Việt Nam đến năm 2030 tầm nhìn 2045
Hiệu quả thiết thực của phong trào “Nghệ An chung sức xây dựng Nông thôn mới”
Tổng kiểm tra, rà soát, siết chặt quản lý dịch vụ karaoke
Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn